Biện pháp phòng bệnh cho bò vào mùa nóng

(Người Chăn Nuôi) – Hỏi: Các biện pháp phòng bệnh cho bò vào mùa nóng?

Trả lời:

Người nuôi cần thực hiện các biện pháp về chăn nuôi an toàn sinh học: Giảm nhiệt độ chuồng nuôi bằng cách vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, thu gom phân đưa vào hố chứa phân, rắc vôi bột trên bề mặt và đậy nắp. Định kỳ mỗi tuần sát trùng, tẩy uế chuồng trại và khu vực xung quanh chuồng nuôi 1 – 2 lần để tiêu diệt mầm bệnh bằng vôi bột hoặc các loại thuốc sát trùng như Benkocid, Han-Iodine, Five-Iodine, RTD-Iodine…

Hàng ngày quan sát, theo dõi trạng thái, sức khỏe đàn bò. Khi phát hiện thấy bò có biểu hiện không bình thường (do cảm nắng, cảm nóng, do vận chuyển có mật độ nhốt cao…) cần áp dụng ngay các biện pháp làm mát để hạn chế rủi ro. Cần tách riêng bò ra nơi có bóng mát, tạo sự thông thoáng nơi nhốt, dùng ngay hệ thống quạt làm mát nhưng không nên thổi trực tiếp vào bò, tránh cho bò bị sốc, choáng. Có thể dùng đá lạnh chườm mát vùng đầu, vùng mặt, đồng thời cho bò uống nước điện giải khi ổn định mới cho bò nhập đàn.

Chủ động phòng một số bệnh thường gặp khi nhiệt độ thời tiết lên cao như cảm nắng, viêm phổi, tiêu chảy, tụ huyết trùng… Tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cho bò theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Đối với các trang trại cần thực hiện tốt việc dùng các hố sát trùng và rắc vôi bột ngoài khu vực chuồng nuôi.

Ban KHKT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *