Việt Nam nuôi vịt, heo nhiều thứ 2 và thứ 5 thế giới

Nhiều lĩnh vực chăn nuôi của Việt Nam có vị thế cao trên thế giới như: đàn thủy cầm (chủ lực là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con, đàn heo xếp thứ 5 với hơn 30 triệu con.

Thông tin trên được ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết tại họp báo giới thiệu về Triển lãm quốc tế lần thứ 9 về chăn nuôi, sản xuất sữa, chế biến thịt và nuôi trồng thủy sản (ILDEX VietNam 2024).

họp báo ILDEX VietNam 2024

Quang cảnh buổi họp báo ngày 24-4

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 29 đến 31-5, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (TP HCM).

Theo ông Dương Tất Thắng, ngành chăn nuôi Việt Nam vốn nhỏ lẻ, manh mún, tự cung tự cấp thì nay sản xuất quy mô lớn, có vị thế cao trên thế giới.

Điển hình như đàn thủy cầm (vịt, ngang, ngỗng nhưng nhiều nhất là vịt) xếp thứ 2 với 103 triệu con; đàn heo hơn 30 triệu con, xếp thứ 5 và sản lượng thức ăn công nghiệp xếp thứ 12 với 20,5 triệu tấn (đứng đầu khu vực ASEAN).

Với ngành sữa, dù phát triển sau nhưng sản lượng sữa vươn lên thứ 11 châu Á với gần 1,2 triệu tấn năm 2023 với năng suất cao xếp thứ 5 châu Á.

Tổng giá trị ngành chăn nuôi chiếm đến 26% GDP ngành nông nghiệp. Năm 2023, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi (mật ong, trứng muối, heo sữa, yến, thịt gà chế biến,…) đạt 515 triệu USD.

Dù vậy, ngành chăn nuôi đang đối diện nhiều khó khăn như: sự phụ thuộc nguyên liệu đầu vào nhập khẩu, chăn nuôi mật độ cao, các vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch bệnh diễn biến phức tạp,…

“Trước thách thức hội nhập kinh tế toàn cầu cũng như yêu cầu phát triển của ngành, chúng tôi nhận thức việc tổ chức triển lãm quốc tế là rất quan trọng. Thông qua triển lãm Việt Nam có thể giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển của ngành, xúc tiến thương mại, mở cửa thị trường và là cơ hội để địa phương, doanh nghiệp, người chăn nuôi tiếp cận với thông tin, kỹ thuật, công nghệ mới của thế giới” – ông Thắng nhấn mạnh.

Theo Cục trưởng Cục Chăn nuôi, ILDEX VietNam 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Dự kiến hơn 200 công ty hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và hơn 10.000 khách tham quan thương mại tại sự kiện này.

Điểm mới năm nay của triển lãm là Cục Chăn nuôi phối hợp với Ban tổ chức sẽ có các chương trình hỗ trợ đặc biệt để quảng bá sản phẩm và thương hiệu Việt: Khu Gian hàng quốc gia – gian hàng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chương trình bình chọn “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” nhằm tôn vinh, động viên khích lệ đối với các tập thể, cá nhân có nhiều công lao đóng góp đối với sự nghiệp phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam.

V. Ngọc

Nguồn: Người Lao Động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *