(Người Chăn Nuôi) – Trang trại Labelle Patrimoine tại Mỹ đã lựa chọn giống gà lớn chậm, đi ngược xu hướng chung của thị trường, nhưng vẫn gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi.
Ra mắt vào tháng 4/2020 tại Lancaster, Pennsylvania, LaBelle Patrimoine là một doanh nghiệp gia đình chuyên nuôi các giống gà lớn chậm. Những chú gà này mất gấp đôi thời gian so với gà công nghiệp để đạt đến độ trưởng thành. CEO và nhà sáng lập Mike Charles đã tìm kiếm giống gà hoàn hảo này tại Pháp.
Bền vững và lợi nhuận
Là một nông dân thế hệ thứ sáu, Charles tận tâm dạy bảo các thế hệ nông dân tương lai phải tiếp tục duy trì truyền thống chăn nuôi bền vững, đặc biệt chú trọng chăm sóc đất. Nhờ đó, LaBelle Patrimoine đã đạt chứng nhận “Nuôi trồng tái tạo” của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Trang trại làm đất bằng phương thức không cày xới, trồng cây che phủ và bảo tồn đa dạng sinh học; đồng thời sử dụng nguồn cung địa phương, phương tiện tiết kiệm nhiên liệu và lộ trình vận chuyển trực tiếp.
LaBelle Patrimoine luôn đặt sức khỏe và phúc lợi của đàn gà lên hàng đầu, hoàn toàn không sử dụng kháng sinh (NAE) trong quá trình nuôi và đạt chứng nhận Global Animal Partnership (GAP) 4 sao. Những chú gà này được tiếp cận bãi cỏ ngoài trời, ánh sáng tự nhiên và các tiện ích như đậu và rơm. Gà tại LaBelle Patrimoine được nuôi bằng ngô và đậu nành trồng tại địa phương. Công ty hợp tác với các đối tác chính để ấp trứng và cung cấp thức ăn hoàn chỉnh cho vật nuôi. Charles cho biết: “Gà lớn chậm có thị trường tiêu thụ tiềm năng. Đây là một sản phẩm khác biệt, nhưng bền vững và lợi nhuận.
” Thông thường, gà có trọng lượng 1,3 – 1,8 kg/con sau khi làm sạch và trọng lượng hơi 2,3 – 2,7 kg/con. Công ty hợp tác với một cơ sở chế biến ở phía Bắc New York để sơ chế gà. Các sản phẩm của LaBelle bao gồm gà nguyên con, nửa con, gà chặt đôi, ức gà không xương, ức gà có xương, cánh, đùi và thịt gà xay. Charles nhấn mạnh rằng gà được làm lạnh bằng không khí nên thịt mọng nước và đậm đà hương vị hơn so với gà nuôi thông thường.
Thị trường rộng
Gà LaBelle Patrimoine là những con gà đầu tiên được nuôi theo Dự án Better Chicken Project của Global Animal Partnership và được bán tại 250 cửa hàng thuộc Whole Foods Market. Các sản phẩm của LaBelle Patrimoine cũng được bán tại một số chợ đặc sản như: Mom’s Organic Market, McCaffrey’s Food Markets và Kimberton Whole Foods. Người tiêu dùng cũng có thể mua trực tiếp sản phẩm qua các kênh bán lẻ Fresh Direct, Misfits Market và Allen Brothers. LaBelle Patrimoine cũng có cửa hàng trực tuyến cho những khách hàng muốn đặt hàng trực tiếp từ Công ty.
Sản phẩm LaBelle Patrimoine đã gia nhập kênh dịch vụ ẩm thực khoảng một năm trước và hiện có mặt tại một số nhà hàng cao cấp tại khu vực, bao gồm Philadelphia Distilling, Café le Jardin và Vineyard de Norma.
Chọn hình thức nuôi phù hợp
Charles cho biết, Công ty đã đạt được mức tăng trưởng hai con số mỗi quý. Ông giải thích rằng, không có phương pháp nào tốt cho tất cả các trang trại và mỗi chuồng gia cầm đều được thiết kế phù hợp với nhu cầu của từng nông dân.
Chuồng nuôi gia cầm có thể là công trình mới xây hoặc là những chuồng trại truyền thống được cải tạo hoặc sửa chữa như bổ sung cửa sổ và lối ra vào đồng cỏ. Một trang trại có thể nuôi 3.000 con gia cầm, trong khi các trại khác nuôi 30.000 con. Số lượng gia cầm nuôi ít hay nhiều tùy thuộc vào nhu cầu và cách thức hoạt động của nông dân.
LaBelle Patrimoine tận dụng toàn bộ con gà mà không để lãng phí với hàng loạt sản phẩm giá trị gia tăng như thịt xay, nước dùng xương và thậm chí thức ăn cho thú cưng.
Bên cạnh gà lớn chậm, Công ty còn sản xuất trứng hữu cơ và nuôi gà tây truyền thống. Ông cho biết: “Gà tây truyền thống sẽ có mặt trên kệ năm nay với chất lượng cao nhất có thể, kèm tiêu chuẩn phúc lợi động vật vượt trội. Có thể sản phẩm này không được tiêu thụ quanh năm, nhưng sẽ là món ăn đặc biệt cho dịp lễ”.
Charles chia sẻ, Công ty lấy khẩu hiệu “Nuôi như cam kết” nhấn mạnh sự trung thực trong sản xuất, chiếm niềm tin của người tiêu dùng và đứng vững trên thị trường.
DŨNG NGUYÊN
(Theo Poutry International)