Việt Nam và Campuchia: Hợp tác song phương trong lĩnh vực thú y

(Người Chăn Nuôi) – Trong hai ngày 26 – 27/9/2024, tại tỉnh Siem Reap, Vương quốc Campuchia đã diễn ra cuộc họp song phương lần thứ 9 về hợp tác trong lĩnh vực thú y giữa Campuchia và Việt Nam. Tham dự cuộc họp có đại diện Cục Thú y Việt Nam, Tổng cục Thú y và Chăn nuôi Campuchia cùng đại diện cơ quan quản lý chuyên ngành của các tỉnh, thành phố biên giới hai nước.

thú y Campuchia và Việt Nam

Toàn cảnh cuộc họp song phương lần thứ 9 giữa hai nước. Ảnh: Cục Thú y.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Phan Quang Minh, Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT Việt Nam) cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự gia tăng của các bệnh lây truyền qua biên giới như cúm gia cầm, dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng, bệnh dại,… gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, các quốc gia cần tăng cường hợp tác kiểm soát dịch bệnh, kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật xuyên biên giới và chia sẻ thông tin giữa các quốc gia. Bên cạnh đó, ông Minh cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hiện thực hóa các nội dung đã thống nhất tại các cuộc họp song phương trước đó của cơ quan thú y hai nước.

thú y Campuchia và Việt Nam

Phó Cục trưởng Cục Thú y Phan Quang Minh phát biểu khai mạc. Ảnh: Cục Thú y.

Tại cuộc họp, Tổng cục Thú y và Chăn nuôi Campuchia và Cục Thú y Việt Nam báo cáo các nội dung đã thực hiện mà hai bên thống nhất tại cuộc họp song phương lần thứ 8; cập nhật tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của hai quốc gia; đồng thời trao đổi, thảo luận các nội dung hợp tác trong lĩnh vực thú y giữa hai nước.

Thông qua các báo cáo và thảo luận của đại biểu tham dự cuộc họp, hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác cho năm tiếp theo với kế hoạch hành động và đầu ra cụ thể. Một số nội dung hợp tác chính trong năm 2024 – 2025 giữa hai nước bao gồm: Chia sẻ thông tin về bệnh truyền lây qua biên giới; Hợp tác về phòng, chống dịch bệnh, bao gồm công tác tiêm phòng vaccine một số dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, dịch tả heo châu Phi; Hợp tác về kiểm soát dịch bệnh truyền lây qua biên giới; Phối hợp trong việc xây dựng các vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh tại các địa phương biên giới của hai nước; Trao đổi các thông tin, quy định và yêu cầu về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật xuất, nhập khẩu giữa hai nước.

Nhằm triển khai các nội dung hợp tác hiệu quả, hai bên nhất trí cử các cán bộ đầu mối trong từng lĩnh vực chuyên môn để chủ động liên hệ, trao đổi, thực hiện các nội dung hợp tác đã được thống nhất tại cuộc họp song phương lần thứ 9 này.

Thùy Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *