Hải Phòng: Hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi do bão số 3

(Người Chăn Nuôi) – Mới đây, Sở NN&PTNT Hải Phòng đã có công văn hướng dẫn các địa phương và nông dân về việc đề xuất nhu cầu hỗ trợ nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau cơn bão số 3. Trong đó, người chăn nuôi bị thiệt hại có thể được hỗ trợ mức cao nhất lên tới 2 triệu đồng mỗi con heo. 

Cụ thể, các đối tượng như hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi, bị thiệt hại trực tiếp do bão số 3, đáp ứng các điều kiện sản xuất, không trái với quy hoạch, kế hoạch và hướng dẫn sản xuất nông nghiệp của chính quyền địa phương sẽ được hỗ trợ.

Các tiêu chí cụ thể như, có đăng ký kê khai ban đầu được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận đối với chăn nuôi tập trung hoặc giấy chứng nhận kiểm dịch. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận vào kê khai. 

ảnh hưởng bão số 3

Bão số 3 khiến nhiều trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện An Lão (Hải Phòng) bị tốc mái. Ảnh: PV

Riêng đối với gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) từ 0 đến 28 ngày tuổi, người nuôi sẽ được hỗ trợ 10.000 – 20.000 đồng/con; trên 28 ngày tuổi sẽ được hỗ trợ 21.000 – 35.000 đồng/con; heo từ 0 đến 28 ngày tuổi, được hỗ trợ 300.000 – 400.000 đồng/con; đối với heo trên 28 ngày tuổi, người nuôi được hỗ trợ 450.000 – 1 triệu đồng/con; heo nái và heo đực đang khai thác, sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/con.

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, tính đến ngày 18/9/2024, Hải Phòng là một trong 5 địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do bão số 3 với 5.3350 con gia súc và 1.036.238 con gia cầm bị chết. Nhiều cơ sở chăn nuôi bị tốc mái, hỏng hệ thống thông gió, ngập, lụt. Nếu những ngày tới vẫn tiếp tục có mưa lớn, ngành chăn nuôi sẽ thiệt hại thêm, nhất là khó bảo đảm an toàn lâu dài cho đàn gia súc, gia cầm khi chuồng trại bị lụt lội. 

Ngay sau bão số 3, mặc dù thời tiết còn mưa lớn nhưng đoàn cán bộ của Cục Thú y và Sở NN&PTNT Hải Phòng đã đi kiểm tra thực tế nhiều khu vực trang trại chăn nuôi ở một số địa phương thuộc các huyện An Lão, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Dương… Đoàn đã hướng dẫn các trang trại chăn nuôi biện pháp xử lý môi trường sau mưa, bão và chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh. Các địa phương có vùng chăn nuôi tập trung bảo vệ các trang trại, gia trại, thu dọn, chằng buộc lại cơ sở vật chất; thực hiện ngay việc tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh trong môi trường, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm còn sống sót. 

Đồng thời, vận động các hộ chăn nuôi khẩn trương khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất; tổ chức vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng ở những vùng trũng, ngập lụt kéo dài sau khi nước rút, vùng có nguy cơ cao… Đối với khu vực chăn nuôi bị lụt, cần dồn vật nuôi vào những nơi cao hơn, tránh trú để không bị nước mưa và ngập lụt… Các hộ chăn nuôi giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi, trường hợp vật nuôi mắc bệnh, nghi mắc bệnh truyền nhiễm cần báo cáo ngay chính quyền địa phương, trạm chăn nuôi và thú y để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Cùng với công tác khắc phục hậu quả sau mưa bão, Sở NN&PTNT TP.Hải Phòng khuyến cáo người nuôi, các trang trại chú trọng tái đàn để bảo đảm sản phẩm chăn nuôi cung ứng thị trường trong dịp cuối năm 2024.

Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *