(Người Chăn Nuôi) – Trong quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt tới 22 thị trường, nhiều nhất là Hồng Kông chiếm 54,94% về lượng và 65,81% về trị giá trong tổng xuất khẩu của cả nước.
Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu 5.300 tấn thịt và các sản phẩm thịt, trị giá 29,95 triệu USD, giảm nhẹ về lượng, nhưng tăng 26,4% về trị giá so với quý I/2024.
Cơ cấu thị trường xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam (tỷ trọng % tính theo trị giá). Nguồn: Cục Hải quan
Trong quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt tới 22 thị trường. Trong đó, Hồng Kông là thị trường xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt lớn nhất của nước ta, đạt 2.900 tấn, trị giá 19,71 triệu USD, tăng 14,9% về lượng và tăng 25,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu là thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh và thịt lợn nguyên con đông lạnh.
Xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt tăng cả về lượng và trị giá tới một số thị trường như: Trung Quốc, Tây Ban Nha, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản… Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của nước ta gồm các chủng loại như: Thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 46,58% về lượng và 61,69% về trị giá; Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 21,96% về lượng và 17,12% về trị giá; Thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 22,76% về lượng và 15,83% trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của nước ta trong quý I/2025.
Cơ cấu thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt cho Việt Nam (tỷ trọng % tính theo lượng). Nguồn: Cục Hải quan
Trong đó, thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh vẫn là chủng loại được xuất khẩu nhiều nhất, đạt 2.400 tấn, trị giá 18,48 triệu USD, giảm 9,9% về lượng, nhưng tăng 12,8 % về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu sang thị trường chủ yếu là Hồng Kông tuy có giảm 6,3% về lượng, nhưng tăng 15,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo số liệu của Cục Hải quan, trong quý I/2025, Việt Nam nhập khẩu 214.200 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 437,19 triệu USD, tăng 14,1% về lượng và tăng 17,7% về trị giá so với quý I/2024. Ấn Độ là thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho nước ta, chiếm 19,77% lượng thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu của cả nước, đạt 42.300 tấn, trị giá 144,98 triệu USD, giảm 19,7% về lượng và giảm 11,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam từ một số thị trường khác cũng giảm cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2024 như: Úc, Hà Lan, Đức, Argentina, Nhật Bản, Bỉ,… Trong khi đó, nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt của Việt Nam từ nhiều thị trường trong quý I/2025 tăng trưởng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm trước như: Nga, Hoa Kỳ, Brazil, Hàn Quốc, Ba Lan, Tây Ban Nha, Hồng Kông, Iran, Slovenia, New Zealand…
Đáng chú ý, các chủng loại thịt Việt Nam chủ yếu nhập khẩu gồm: Thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm chiếm 40,96% về lượng và 21,7% về trị giá; Thịt trâu tươi, đông lạnh chiếm 17,99 về lượng và 30,86% về trị giá; Phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống chiếm 19,17% về lượng và 12,81% về trị giá; Thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 16,2% về lượng và 21,01% về trị giá; Thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 3,2% về lượng và 11,91% về trị giá; Các mặt hàng khác chiếm 2,48% về lượng và 1,72% về trị giá trong tổng nhập khẩu chủng loại thịt quý I/2025.
Nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam trong quý I/2025 đạt 34.600 tấn, trị giá 91,85 triệu USD, tăng 146,7% về lượng và tăng 191,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Quý I/2025, giá trung bình nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh về Việt Nam ở mức 2.646 USD/tấn, tăng 18,4% so với quý I năm ngoái.
Minh Khuê