Thị trường trứng gà toàn cầu: Tăng vọt bất chấp đại dịch

(Người Chăn Nuôi) – IndexBox công bố báo cáo “Thế giới – Trứng gà – Phân tích thị trường, dự báo, quy mô, xu hướng và thông tin chi tiết”. Theo báo cáo, thị trường trứng gà toàn cầu tiếp tục mở rộng và được dự báo sẽ đạt 138 triệu tấn vào năm 2030 nhờ nhu cầu gia tăng, do dân số tăng. Trong thời gian đại dịch, doanh số bán hàng cho khu vực Horeca đã giảm. Tuy nhiên, điều này được bù đắp bởi nhu cầu tăng cao từ thị trường bán lẻ.

Quy mô và xu hướng

Quy mô thị trường trứng gà toàn cầu tiếp tục tăng do nhu cầu tăng vì dân số ngày càng tăng, đặc biệt là ở châu Á, Ðông Âu, Trung Ðông và Bắc Phi. Theo IndexBox, sản lượng trứng gà toàn cầu năm 2020 đạt 116 triệu tấn, tăng 2,7% so năm 2019. Một yếu tố khác thúc đẩy tăng cường tiêu thụ có thể là việc sử dụng trứng trong sản xuất vaccine cúm và COVID-19. Những khía cạnh này dự kiến tiếp tục tác động đến nhu cầu. Dự kiến sản lượng trứng gà toàn cầu đạt 138 triệu tấn vào năm 2030.

Trong tiêu thụ trứng gà toàn cầu, Trung Quốc dẫn đầu so các nước khác với mức 58,6 triệu tấn trong năm 2020. Tiêu thụ trứng gà của Trung Quốc gần gấp 9 lần so Mỹ – quốc gia đứng thứ hai về sản xuất và tiêu thụ. Trung Quốc cũng là nước đứng đầu thế giới về mức tiêu thụ bình quân trên đầu người 40 kg/người/năm.

trứng gà toàn cầu

Sản lượng trứng gà toàn cầu liên tục tăng trong những năm gần đây – Ảnh: Poultrynews

Nhu cầu đối với trứng ở phân khúc Horeca trên toàn thế giới giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Các nhà sản xuất nhanh chóng thích nghi với các điều kiện thay đổi, chuyển hướng giao hàng khỏi ngành dịch vụ thực phẩm và chuyển sang lĩnh vực bán lẻ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh chóng từ các hộ gia đình. Một lựa chọn khác là cung cấp trứng luộc sẵn và trứng đã được chế biến sẵn cho những người tiêu dùng làm việc từ xa thường nấu và ăn tại nhà.

 

Tăng trưởng trong sản xuất

Năm thứ 9 liên tiếp, thị trường toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng trong sản xuất trứng gà, tăng 2,7% lên 116 triệu tấn trong năm 2020. Tổng sản lượng trứng tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 2,9% trong giai đoạn năm 2012 – 2020. Về giá trị sản xuất trứng gà, ước đạt 291,4 tỷ USD trong năm 2020 tính theo giá xuất khẩu.

Quốc gia có sản lượng trứng gà lớn nhất là Trung Quốc với 59 triệu tấn, chiếm khoảng 51% tổng khối lượng toàn cầu. Sản lượng trứng gà của Trung Quốc đã gấp 9 lần nhà sản xuất trứng lớn thứ 2 là Mỹ (6,8 triệu tấn). Ấn Ðộ giữ vị trị thứ 3 với sản lượng trứng đạt 6,1 triệu tấn.

Tại Trung Quốc, sản lượng trứng gà tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 2,4% trong giai đoạn năm 2012 – 2020. Ở Mỹ và Ấn Ðộ, tỷ lệ tăng trung bình hàng năm lần lượt tương ứng là 1,8% và 5,8%.

 

Xuất khẩu 2 triệu tấn trứng

Trong năm 2020, khoảng 2 triệu tấn trứng gà, trị giá 3,5 tỷ USD đã được xuất khẩu trên toàn thế giới, tương đương năm 2019. Trong đó, Hà Lan là quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu trứng gà với 409.000 tấn. Theo sau là Thổ Nhĩ Kỳ 281.000 tấn, Ba Lan 196.000 tấn, Mỹ 145.000 tấn, Ðức 109.000 tấn, Ukraine 107.000 tấn, Tây Ban Nha 92.000 tấn, Bỉ 87.000 tấn, Trung Quốc 75.000 tấn, Malaysia 74.000 tấn, Belarus 44.000 tấn và Nga 39.000 tấn.

Về giá trị xuất khẩu, các quốc gia cung cấp trứng gà lớn nhất trên toàn thế giới là Hà Lan với 734 triệu USD, Mỹ 427 triệu USD và Thổ Nhĩ Kỳ 298 triệu USD, chiếm 42% thị phần toàn cầu. Tiếp theo là Ba Lan, Ðức, Bỉ, Tây Ban Nha, Malaysia, Trung Quốc, Ukraine, Nga và Belarus, chiếm 36%.

Giá trứng gà xuất khẩu trung bình ở mức 1.725 USD/tấn trong năm 2020, ổn định ở mức của năm trước. Giá trứng gà xuất khẩu có sự gia tăng rõ rệt trong giai đoạn từ năm 2007 – 2020 với tốc độ tăng trung bình hàng năm là 4,1%. Giá trứng gà có thay đổi đáng kể theo quốc. Cụ thể, quốc gia có giá xuất khẩu trứng cao nhất là Mỹ với 2.945 USD/tấn, thấp nhất là Belarus với 727 USD/tấn.

         Thanh Ðức – Thanh Sơn

         (Theo IndexBox AI Platform)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *