Chính thức ra mắt bộ sách đặc san toàn cảnh về ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản Việt Nam

Bộ 3 cuốn sách đặc san: Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam, Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam, Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam do Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến làm Chủ tịch Hội đồng biên tập được đánh giá là những cuốn cẩm nang về lịch sử hình thành, phát triển của 3 lĩnh vực rất quan trọng của ngành nông nghiệp.

Bộ 3 cuốn sách đặc san: Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam, Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam, Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam do Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến làm Chủ tịch Hội đồng biên tập. Đơn vị thực hiện: Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt phối hợp với Cục Thú y, Cục Chăn nuôi, Cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư (Bộ NNPTNT) tổ chức thực hiện, xuất bản đã chính thức được ra mắt.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến, bộ ba cuốn sách đặc san: Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam, Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam, Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam giống như những cuốn lịch sử ghi lại những dấu mốc, những điểm nhấn ấn tượng của ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản Việt Nam trong quá trình phát triển của ngành nông nghiệp nói riêng, kinh tế – xã hội của đất nước nói chung.

“Trong suốt quá trình hình thành phát triển, ngành nông nghiệp nói chung, ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành chức năng. Có những thời điểm khi các loại dịch bệnh mới nổi xuất hiện, cả hệ thống chính trị vào cuộc, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đều có những chỉ đạo kịp thời; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; các chương trình, đề án, quy hoạch phục vụ cho sự phát triển của ngành cũng đã được hoàn thiện”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

bộ sách đặc san toàn cảnh về ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt cũng xuất bản 3 cuốn sách đặc san: Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam, Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam, Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam. Ảnh: Tố Loan.

Tập hợp các bài viết, ý kiến của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản; của các cán bộ, các nhà khoa học, bộ ba cuốn sách đã mở ra từng giai đoạn phát triển của từng ngành; trải qua những khó khăn, thách thức, đón nhận từng cơ hội để phát triển, đóng góp quan trọng vào ngành nông nghiệp và kinh tế – xã hội của đất nước nói chung.

Trong đó, cuốn Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam có độ dày 360 trang với 5 chương đã cung cấp cái nhìn tổng quan về ngành Thú y Việt Nam với lịch sử hình thành, thành tựu, kết quả, định hướng, chiến lược phát triển… Cung cấp, giới thiệu góc nhìn toàn cảnh về hoạt động của ngành Thú y trong tổng thể lịch sử ngành Nông nghiệp Việt Nam.

Chương I: Tổng quan nhằm cung cấp cho bạn đọc lịch sử hình thành, phát triển của ngành Thú y cũng như Cục Thú y (Bộ NNPTNT) kể từ khi là một cơ quan trực thuộc Bộ Canh nông đến nay. Trải qua hơn 73 năm phát triển, ngành Thú y đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành nông nghiệp; những đánh giá, sự kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho ngành Thú y; những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành tặng ngành Thú y; các thế hệ lãnh đạo Cục Thú y qua các thời kỳ.

Chương II: Dấu ấn từ cơ chế, chính sách khẳng định trong suốt hơn 73 năm hình thành và phát triển, ngành Thú y luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NNPTNT và các ngành chức năng với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật vô cùng đầy đủ, tạo hành lang pháp lý, không gian cho ngành Thú y phát triển. Có những thời điểm, khi các loại dịch bệnh mới nổi bùng phát, cả hệ thống chính trị vào cuộc bằng những chỉ đạo hiệu quả, kịp thời.

Cộng với tinh thần chủ động, vượt khó, sáng tạo trong nghiên cứu, ứng dụng phòng chống dịch bệnh, ngành Thú y đã có công rất lớn trong việc kiểm soát tốt, tiến tới loại trừ nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm, giúp ngành Chăn nuôi phát triển ổn định.

bộ sách đặc san toàn cảnh về ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản Việt Nam

Cuốn sách Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam do Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến làm Chủ tịch Hội đồng biên tập, Báo Nông thôn Ngày nay, Cục Thú y phối hợp thực hiện. Ảnh: Tố Loan.

Chương III: Những kết quả nổi bật, giới thiệu những thành tựu nổi bật của ngành Thú y trong công cuộc phòng chống nhiều loại dịch bệnh mới nổi trên động vật như dịch Cúm gia cầm, Dịch tả lợn châu Phi, Lở mồm long mong, Tai xanh, Viêm da nổi cục, bệnh Dại,… hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

Từ “lá chắn” do lực lượng Thú y lập nên, ngành Chăn nuôi đã có bước tiến vượt bậc, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có đàn gia súc, gia cầm lớn nhất nhì thế giới.

Chương IV: Thú y Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế, khẳng định, kể từ ngày 22/02/1951, Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) phê chuẩn Việt Nam là thành viên chính thức, Việt Nam luôn tham gia và thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của quốc gia thành viên WOAH. Không chỉ hợp tác cùng cộng đồng quốc tế khống chế dịch bệnh, Việt Nam còn có nhiều đóng góp trong quá trình nghiên cứu thuốc, vaccine, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Chương V: Đồng hành cùng sự phát triển, khẳng định tầm quan trọng của các doanh nghiệp luôn đồng hành với ngành Thú y trong sản xuất, nghiên cứu các loại thuốc thú y. Nhờ sự vào cuộc của các doanh nghiệp, Việt Nam đã trở thành quốc gia có thế mạnh trong các loại vaccine phòng trừ nhiều loại dịch bệnh mới nổi. Những sản phẩm của các doanh nghiệp Việt, được gắn mác “made in Vietnam” đã trở thành trợ thủ đắc lực cho người chăn nuôi.

bộ sách đặc san toàn cảnh về ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản Việt Nam

Cuốn sách đặc san “Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam” được xem là tài liệu đặc biệt giới thiệu một cách toàn diện, chi tiết về ngành Chăn nuôi. Ảnh: Tố Loan.

Cuốn sách đặc san “Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam” với độ dày gần 400 trang được xem là tài liệu đặc biệt giới thiệu một cách toàn diện, chi tiết về ngành Chăn nuôi, từ lịch sử hình thành, vai trò và vị trí của ngành đến những thành tựu tiêu biểu đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời cũng nhận định những thách thức, thời cơ, định hướng phát triển chăn nuôi bền vững trong thời gian tới.

Những đóng góp của ngành chăn nuôi không những mang lại lợi ích kinh tế, tạo cơ hội việc làm, bảo đảm an sinh xã hội mà còn là nguồn thu nhập của hàng triệu hộ gia đình, góp phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Cuốn sách đặc san được bố cục gồm 05 chương:

Chương I. Tổng quan: Ghi lại những đánh giá, góc nhìn của một số thành viên Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Cục Chăn nuôi về chặng đường phát triển của ngành trong hơn 7 thập kỷ qua.

Chương II. Dấu ấn và đột phá: Giới thiệu các dấu ấn đột phá về công tác lai tạo giống vật nuôi; những kết quả nổi bật trong xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi; các mô hình liên kết chăn nuôi theo chuỗi, theo hướng hữu cơ, trong hệ thống kinh tế tuần hoàn; những thành tựu về công tác giết mổ, chế biến…

Chương III. Tầm nhìn: Giới thiệu về thể chế, chính sách phát triển và hội nhập của ngành như Luật Chăn nuôi và các văn bản hướng dẫn Luật, Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045; các chính sách bảo hiểm vật nuôi, xu hướng phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy thị trường carbon trong chăn nuôi…

Chương IV. Thu hút đầu tư vào chăn nuôi: Ghi nhận làn sóng đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi từ các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp FDI, những địa phương dẫn đầu cả nước về chăn nuôi…

Chương V. Thách thức và hội nhập: Tập trung phân tích những thách thức, khó khăn đối với ngành trong thời gian tới và xu thế hội nhập, chuyển dịch và phát triển chăn nuôi toàn cầu.

bộ sách đặc san toàn cảnh về ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản Việt Nam

“Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam” – cuốn biên niên sử của ngành. Ảnh: Tố Loan.

Sách đặc san “Toàn cảnh ngành thủy sản Việt Nam” với độ dày gần 380 trang như một cuốn biên niên sử của ngành Thủy sản nhằm tái hiện lại lịch sử, truyền thống của ngành; kết quả, thành tựu nổi bật hiện tại và các định hướng, chiến lược phát triển tương lai của ngành. Làm nổi bật vai trò, vị trí của ngành thủy sản trong tiến hình phát triển của ngành nông nghiệp nói riêng, nền kinh tế đất nước nói riêng. Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam gồm 4 hoạt động đặc thù: Bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản; khai thác thủy sản; nuôi trồng thủy sản và kiểm ngư. Sách được phát hành toàn quốc đến hệ thống ngành NN&PTNT, các cấp Hội Nông dân, các hội viên nông dân, doanh nghiệp, bạn đọc cả nước.

Sách đặc san “Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam” kết cấu gồm 5 chương:

Chương I: Tổng quan ngành Thuỷ sản: Ghi lại những dấu mốc lịch sử quan trọng của ngành; đánh giá của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ NNPTNT và các ngành chức năng về vị trí, vai trò quan trọng của ngành Thủy sản trong nền nông nghiệp và kinh tế quốc dân.

 Chương II: Từ chiến lược đến hành động: Giới thiệu những chính sách, chiến lược chương trình, đề án, những văn bản quy phạm pháp luật, hành lang quan trọng để ngành Thủy sản phát triển bền vững.

Chương III: Những mốc son: Giới thiệu những thành tựu nổi bật, quan trọng của ngành Thủy sản trong suốt chiều dài phát triển; vừa bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác tốt tiềm năng lợi thế, vừa vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về xuất khẩu thủy sản.

Chương IV: Công tác nghiên cứu; thương mại và hội nhập quốc tế: Giới thiệu những bước tiến trong công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản.

Chương V: Thuỷ sản Việt Nam chinh phục thị trường thế giới: Giới thiệu những đóng góp của ngành Thủy sản, các doanh nghiệp trong ngành trong quá trình đưa thủy sản Việt Nam đến với thị trường thế giới, mang lại giá trị xuất khẩu lớn.

Nhấn mạnh những bài viết trong ba cuốn sách sẽ trở thành tư liệu rất quý trong quá trình phát triển của ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến bày tỏ sự trân trọng về sự công phu, dày dặn của bộ ba cuốn sách này và hy vọng, những bài viết, phân tích trong các bài viết có thể là cơ sở để các ngành chức năng có các giải pháp thúc đẩy ngành Thú y, Chăn nuôi, Thủy sản phát triển bền vững.

Bộ ba cuốn sách đặc san: Toàn cảnh ngành Thú y Việt Nam, Toàn cảnh ngành Chăn nuôi Việt Nam, Toàn cảnh ngành Thủy sản Việt Nam được phát hành toàn quốc đến hệ thống ngành Nông nghiệp và PTNT, các cấp Hội Nông dân, các hội viên nông dân, doanh nghiệp, bạn đọc cả nước. Ba cuốn sách cũng được phát triển bản điện tử trên nền tảng số.

P.V

Nguồn: Dân Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *