8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tăng 4% về khối lượng và tăng 7 về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu của USDA và Liên đoàn xuất khẩu thịt Mỹ (USMEF), xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong tháng 8/2024 đạt tổng cộng 238.989 tấn, tăng 6% so với tháng 8/2023 đây là tháng đạt mức thấp thứ hai trong năm 2024. Giá trị xuất khẩu tăng 8% lên 702,9 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thịt lợn chỉ đạt dưới 2 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị tăng 7% lên 5,68 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu thịt lợn đạt tốc độ kỷ lục trong suốt tháng 8 và USMEF dự đoán cả khối lượng và giá trị xuất khẩu sẽ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024.
Ông Dan Halstrom – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành USMEF cho biết: Mexico một lần nữa là quốc gia dẫn đầu về tiêu thụ thịt lợn của Mỹ, bên cạnh đó nhu cầu trên khắp Tây bán cầu cũng rất cao trong tháng 8. Xuất khẩu thịt lợn đến Nam Mỹ đạt giá trị cao kỷ lục, trong khi xuất khẩu sang Trung Mỹ và Caribe cũng tăng trưởng mạnh. Các thị trường này ngày càng cạnh tranh, vì vậy điều cần thiết là ngành công nghiệp thịt Mỹ phải bảo vệ thị phần của mình đồng thời phát triển các nỗ lực tiếp thị để giúp mở rộng thị trường tiêu thụ.
Xuất khẩu thịt lợn sang thị trường hàng đầu Mexico vẫn đạt tốc độ kỷ lục, với lượng xuất khẩu trong tháng 8/2024 tăng 4% so với tháng 8/2023 lên 94.935 tấn, trong khi giá trị tăng 9% lên 230,6 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang Mexico tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái về khối lượng (758.712 tấn) và tăng 14% về giá trị (1,68 tỷ USD).
Kim ngạch xuất khẩu thịt lợn sang Nam Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong tháng 8/2024 với 45,3 triệu USD, tăng 97% so với tháng 8/2023. Xuất khẩu sang Colombia tăng lên mức kỷ lục 39,6 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với tháng 8/2023 và tăng 16% so với mức cao trước đó vào tháng 11/2023. Khối lượng xuất khẩu sang khu vực này tăng 83% lên 14.961 tấn, cao nhất trong 9 tháng, với Colombia đạt tổng sản lượng lớn thứ hai ở mức 13.341 tấn. Xuất khẩu 8 tháng sang Nam Mỹ tăng 27% so với cùng kỳ năm trước về lượng (89.341 tấn) và tăng 36% về giá trị (263,2 triệu USD).
Nhu cầu tăng vọt ở Costa Rica, Nicaragua và Panama, cũng như sự tăng trưởng ổn định ở các thị trường hàng đầu là Honduras và Guatemala, đã mang lại một tháng ấn tượng nữa cho thịt lợn Mỹ ở Trung Mỹ. Xuất khẩu tháng 8 sang khu vực này tăng 31% so với tháng 8/2023 lên 11.417 tấn, trị giá 36 triệu USD (tăng 38%). Tính chung 8 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu sang tất cả bảy thị trường Trung Mỹ đều tăng, xuất khẩu sang khu vực này tăng 22% lên 96.739 tấn, trong khi giá trị tăng 32% lên 302 triệu USD. Xuất khẩu sang Costa Rica (12.464 tấn) đã đạt được khối lượng kỷ lục vượt cả năm 2023.
Các kết quả xuất khẩu sang các thị trường khác 8 tháng đầu năm 2024:
Tháng 8/2024 xuất khẩu thịt lợn sang khu vực ASEAN đạt 7.130 tấn, tăng 45% so với tháng 8/2023, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 35% lên 16,2 triệu USD do tăng trưởng mạnh sang Philippines và Malaysia. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang khu vực này tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 54.249 tấn, trong khi giá trị tăng 2% lên 118,2 triệu USD.
Bất chấp xuất khẩu sang thị trường hàng đầu Cộng hòa Dominica có xu hướng giảm, xuất khẩu thịt lợn sang khu vực Caribe vẫn tăng cao trong tháng 8/2024, tăng 3% lên 8.138 tấn. Giá trị xuất khẩu tăng 8% lên 26,2 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang khu vực này tăng 1% lên 81.076 tấn, trong khi giá trị tăng 5% lên 239,2 triệu USD, với xuất khẩu sang Cuba, Trinidad và Tobago, Quần đảo Leeward-Windward và Antilles của Hà Lan tăng bù đắp cho lượng xuất khẩu giảm ở DR và Bahamas.
Xuất khẩu thịt lợn sang Úc tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 8, tăng 4% so với tháng 8/2023 lên 5.743 tấn, trị giá 20,9 triệu USD (tăng 13%). Tính chung 8 tháng, xuất khẩu thịt lợn sang Úc đã tăng 32% về lượng (60.117 tấn) và tăng 38% về giá trị (215 triệu USD). Với xuất khẩu cũng có xu hướng tăng sang New Zealand, xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2024 sang Châu Đại Dương đạt tổng cộng 68.910 tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, trị giá 248 triệu USD (tăng 36%).
Trong khi xuất khẩu thịt lợn tháng 8/2024 sang Hàn Quốc thấp nhất năm 2024 ở mức 11.049 tấn, giảm 3% so với tháng 8/2023, giá trị xuất khẩu vẫn tăng nhẹ lên 37,8 triệu USD. Xuất khẩu sang Hàn Quốc đang ở tốc độ mạnh nhất kể từ năm kỷ lục 2018, xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2024 tăng 28% so với cùng kỳ năm trước đạt mức 160.142 tấn, với giá trị tăng 34% lên 546,7 triệu USD.
Xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản trong tháng 8/2024 giảm 5% so với tháng 8/2023 xuống còn 26.958 tấn. Giá trị xuất khẩu giảm 6% xuống 112,3 triệu USD. Xuất khẩu 8 tháng sang Nhật Bản giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái cả về khối lượng (235.079 tấn) và giá trị (958,5 triệu USD).
Trong khi nhu cầu từ Trung Quốc/Hồng Kông vẫn chậm chạp, xuất khẩu thịt lợn trong tháng 8/2024 sang khu vực này đã tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 37.794 tấn, trong khi giá trị tăng 8% lên 93,8 triệu USD. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu sang Trung Quốc/Hồng Kông giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 303.027, trong khi giá trị giảm 19% xuống còn 726,3 triệu USD. Thịt lợn các loại chiếm khoảng 70% khối lượng xuất khẩu sang Trung Quốc/Hồng Kông, nơi vẫn là điểm đến lớn nhất của các mặt hàng này.
Giá xuất khẩu thịt lợn tương đương 64,46 USD/con giết mổ trong tháng 8/2024, tăng 10% so với tháng 8/2023. Mức trung bình 8 tháng đầu năm 2024 là 66,27 USD/con, tăng 5%. Xuất khẩu chiếm 29% tổng sản lượng thịt lợn trong tháng 8 và 25,2% là thịt cắt miếng – tăng từ mức lần lượt 27,4% và 23,4% trong cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ trong 8 tháng đầu năm 2024 là 30,2% và 26,1%, tăng lần lượt từ 29,6% và 25,3% trong 8 tháng đầu năm 2023.
Thủy Chung
Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews