(Người Chăn Nuôi) – Chương trình bình chọn Giải thưởng “Sản phẩm Vàng Chăn nuôi Việt Nam” lần thứ 3 đã chính thức khởi động. Danh hiệu cao quý này sẽ góp phần tôn vinh các tập thể, cá nhân có sản phẩm tiêu biểu, xuất sắc với những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam.
Nhiều thay đổi trong tiêu chí đánh giá
Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA), Trưởng Ban tổ chức: So với các năm trước, giải thưởng năm nay mở rộng với tất cả các sản phẩm phục vụ cho chăn nuôi, đối tượng tham gia cũng rộng hơn, bao gồm doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Cụ thể, sản phẩm tham gia chương trình gồm các lĩnh vực: Giống vật nuôi; thức ăn chăn nuôi; thuốc thú ý, vaccine và các chế phẩm sinh học; sản phẩm chế biến từ thịt, trứng, sữa; phế phẩm xử lý môi trường trong chăn nuôi; thiết bị chăn nuôi, chế biến giết mổ.
Ngoài ra, lần tổ chức này còn có sự khác biệt ở 6 nhóm tiêu chí đánh giá bình chọn giải của Hội đồng Giám khảo. Thêm nữa là có sự bình chọn của cộng đồng thông qua hình thức online chiếm 20%, cơ cấu hội đồng chiếm 80%.
Ông Lê Minh Lịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, nhấn mạnh: Đây là giải thưởng ý nghĩa và nhân văn, mục đích tìm ra và tôn vinh những sản phẩm chăn nuôi chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn. Ngoài ra, giải thưởng còn thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm chăn nuôi trong nước. Tiêu chí đánh giá của giải thưởng năm nay vừa nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời lại tăng hiệu quả kinh tế cũng như lan tỏa trong xã hội.
Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nghiệp, đơn vị tham gia họp báo phát động Giải thưởng. Ảnh: Nguyệt Nga
Doanh nghiệp cam kết đồng hành
Buổi họp báo giới thiệu Chương trình bình chọn “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam” lần thứ 3 thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp chăn nuôi trên cả nước. Các doanh nghiệp đều bày tỏ sự ủng hộ khi Ban tổ chức tạo ra một sân chơi hết sức ý nghĩa cho các đơn vị, góp phần nâng tầm sản phẩm chăn nuôi và quan trọng hơn là giúp các doanh nghiệp nâng cao hình ảnh, vị thế trong toàn ngành.
Ông Nguyễn Đức Lưu, Cố vấn cao cấp Công ty Hanvet, chia sẻ: Giải thưởng lần này có các tiêu chí đánh giá rất khắt khe khi cần có sự xác nhận của 3 đơn vị gồm: quản lý nhà nước, quản lý ngành và đơn vị chuyển giao về khoa học công nghệ. Đây là cơ hội để doanh nghiệp tham gia như một thành viên tích cực của Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam. Ông Lưu cũng mong muốn luôn đồng hành cùng Ban tổ chức, góp phần phát triển cao hơn nữa, tạo ra những sản phẩm tốt nhất, góp phần tăng sức cạnh tranh của chăn nuôi trong nước, giảm giá thành sản xuất.
Ông Phạm Văn Trà, Giám đốc Hợp tác xã Mây Xanh (Thái Bình), chia sẻ: Giải thưởng là cơ sở đánh giá sản phẩm của mỗi đơn vị, giúp họ có thêm động lực sản xuất ra các mặt hàng chất lượng. Với gần 20 năm kinh nghiệm sản xuất trứng gà thương phẩm, hàng năm cung cấp ra thị trường khoảng 4 triệu quả đạt tiêu chuẩn chất lượng và được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, ông Trà cho biết Hợp tác xã sẽ nỗ lực thực hành tốt trong sản xuất, bảo vệ môi trường để được vinh danh, đem lại giá trị cho sản phẩm, đơn vị.
Đại diện cho các doanh nghiệp ở miền Trung, ông Cao Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh, đồng thuận với các tiêu chí đánh giá của Ban tổ chức. “Doanh nghiệp chúng tôi đã 2 lần tham gia giải thưởng, do đó rất ủng hộ chương trình bình chọn nhằm tìm ra sản phẩm quý giá trong ngành chăn nuôi Việt Nam”, ông Khanh cho biết thêm.
Phát biểu tại buổi họp báo giới thiệu Giải thưởng, ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, khẳng định: Chính các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động chăn nuôi đã khiến người sản xuất thay đổi tư duy, sản xuất theo hướng hàng hóa. Và chỉ có sản xuất hàng hóa, sản xuất theo tín hiệu của thị trường thì mới chuyên nghiệp và bền vững. Tôi rất tâm đắc với mục tiêu và mục đích của Giải thưởng năm nay, khi có thể khuyến khích, quảng bá hình ảnh để từ đó thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi phát triển hiệu quả, bền vững.
Thùy Khánh