Hiệu quả chuỗi trứng gà Tiên Viên

(Người Chăn Nuôi) – Hà Nội hiện có 141 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; 164 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các mô hình đã phát huy hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thực tế và đang khẳng định được vị thế trong điều kiện hiện nay. Đặc biệt, mô hình chuỗi sản xuất trứng gà Tiên Viên được đánh giá cao.

Tìm thấy hướng đi phù hợp

Khởi thủy từ mô hình VAC năm 2001, đến nay trang trại Tiên Viên đã tìm ra hướng đi mới phù hợp với tiềm năng của cơ sở mình là phát triển chăn nuôi gà với quy trình khép kín. Năm 2003, dịch cúm H5N1 diễn biến phức tạp, người tiêu dùng tẩy chay các sản phẩm gia cầm, trang trại đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tiêu thụ sản phẩm. Đứng trước thực trạng đó, trang trại đã nhen nhóm ý tưởng xây dựng một thương hiệu sản phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo lòng tin đối với người tiêu dùng.

Tháng 10/2006, chủ trang trại Đặng Đình Tiên thành lập Công ty CP Đầu tư và Phát triển kinh tế trang trại Tiên Viên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và bước đầu xây dựng chuỗi tiêu thụ sản phẩm trứng gà, lấy thương hiệu trứng sạch Tiên Viên.

Năm 2011, thực hiện chương trình phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm và chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư theo Quyết định 2801 của UBND Thành phố Hà Nội, Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội đã hỗ trợ Công ty CP Tiên Viên củng cố lại chuỗi chăn nuôi – tiêu thụ; Xây dựng, quảng bá và lập hồ sơ đăng ký bảo hộ độc quyền đối với các sản phẩm mang nhãn hiệu Tiên Viên. Đến nay, Công ty cơ bản đã hoàn thành và đi vào phát triển ổn định.

Giám đốc Công ty CP Tiên Viên Đặng Đình Tiên cho biết, quy mô trang trại hiện có 1,6 ha với 72.300 con gà, gồm: 35.000 gà hậu bị, 25.000 gà giống, 10.000 gà đẻ trứng thương phẩm, 2.300 gà thịt…

gà tiên viên

Mỗi tháng, Tiên Viên bán ra thị trường hơn 2 triệu quả trứng

Ngoài ra, để cung cấp nguồn trứng sạch ra thị trường, Công ty liên kết với 30 trang trại chăn nuôi vệ tinh trên địa bàn huyện Chương Mỹ, quy mô chăn nuôi trang trại vệ tinh duy trì khoảng 120.000 gà đẻ thương phẩm. Để hoàn thiện chuỗi, Công ty đầu tư hạ tầng khu sơ chế, đóng gói sản phẩm trứng, công suất 200.000 quả/ngày; Mỗi tháng bán ra thị trường hơn 2 triệu quả trứng; Cung cấp cho các công ty, siêu thị, nhà hàng trong và ngoài thành phố khoảng 2 tấn thịt gà…

 

Vẫn còn gian nan

Đánh giá về hiệu quả của chuỗi trứng gà Tiên Viên, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, các sản phẩm trứng gà Tiên Viên đều đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm, đầy đủ bao bì nhãn mác nhận diện và truy xuất được nguồn gốc theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Mặc dù vậy, hiện việc xây dựng chuỗi tiêu thụ trong chăn nuôi nói chung và chuỗi trứng gà Tiên Viên nói riêng còn một số khó khăn. Công ty đã ký kết với các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong nước, các nhà hàng, siêu thị nhưng số lượng tiêu thụ còn ít; Lợi nhuận từ kinh doanh trứng còn thấp; Tiền thuê cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm trên địa bàn thành phố khá cao. Một số hộ dân khi liên kết với Công ty vẫn có hiện tượng phá vỡ hợp đồng, bán ra ngoài khi giá trứng lên cao.

Đặc biệt, Công ty chưa xây dựng được nhà máy giết mổ công nghiệp hiện đại theo kế hoạch do chưa đáp ứng yêu cầu về vấn đề cấp phép xây dựng (Công ty đang phải thuê giết mổ bên ngoài nên chi phí rất cao), vì vậy chưa đáp ứng được các đơn hàng giết mổ lớn, kéo theo một số hạn chế trong gia tăng trang trại chăn nuôi vệ tinh theo chuỗi khép kín. Công ty mong muốn được các sở, ngành tham mưu với thành phố hỗ trợ các vấn đề liên quan đến thủ tục cấp phép xây dựng và kết nối các nguồn vốn hỗ trợ để công ty sớm hoàn thành dự án xây dựng nhà máy giết mổ công nghiệp hiện đại.

>> Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, để các chuỗi nông sản nói chung và chuỗi trứng gà Tiên Viên phát huy hiệu quả, ngành nông nghiệp Thủ đô tiếp tục tham mưu thành phố có chính sách hỗ trợ các chuỗi về xây dựng thương hiệu; Kết nối liên kết với doanh nghiệp trong khâu tiêu thụ sản phẩm; Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm sạch, an toàn tới đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ngọc Diệp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *