Giá thịt heo tăng đã tác động đến Chỉ số giá tiêu dùng

(Người Chăn Nuôi) – 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn duy trì tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu. Trong đó, chăn nuôi phát triển ổn định với sản lượng thịt heo và gia cầm xuất chuồng tăng khá, dịch bệnh được kiểm soát. 

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, trong 6 tháng qua, đàn heo có xu hướng tăng mạnh trở lại do chăn nuôi nông hộ chuyển mạnh sang bán công nghiệp, liên kết với doanh nghiệp; chăn nuôi trang trại theo chuỗi kết hợp an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh và ứng dụng công nghệ tiên tiến và giá thịt heo hơi ở mức cao. Trong 6 tháng đầu năm, giá thịt heo hơi có xu hướng tăng khá khiến tâm lý người chăn nuôi lạc quan hơn. Chỉ số giá sản phẩm chăn nuôi heo của người sản xuất (PPI) 6 tháng đầu năm tăng 4,12% so với cùng kỳ năm trước, quý II tăng 8,39% so với cùng kỳ.

giá thịt heo

Giá thịt heo tăng khiến CPI tháng 6 vừa qua tăng 0,17% so với tháng trước đó. Ảnh: ST

Tính đến ngày 25/6, giá thịt heo hơi cả nước dao động trong khoảng 63.000 – 68.000 đồng/kg, thay đổi tùy từng địa phương, ở mức giá này người chăn nuôi có lãi và yên tâm sản xuất. Khu vực doanh nghiệp và chuỗi liên kết sản xuất có xu hướng ổn định và mở rộng sản xuất khi giá sản phẩm đầu ra tăng. Ước tính tổng số heo của cả nước tính đến thời điểm cuối tháng 6 tăng khoảng 2,9% so với cùng thời điểm năm 2023; sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng 6 tháng đầu năm ước đạt 2.535,8 nghìn tấn, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước (quý II ước đạt 1.241,9 nghìn tấn, tăng 5,6%).

Đối với chăn nuôi gia cầm, nhìn chung đàn gia cầm cả nước phát triển ổn định trong 6 tháng đầu năm, khu vực doanh nghiệp phát triển tốt; dịch bệnh được kiểm soát tốt, chỉ phát sinh một số ổ dịch nhỏ lẻ. Ước tính tổng số gia cầm của cả nước tính đến thời điểm cuối tháng 6/2024 tăng khoảng 2,3% so với cùng thời điểm năm 2023. Sản lượng thịt gia cầm hơi xuất chuồng 6 tháng đầu năm ước đạt 1.212,1 nghìn tấn, tăng 4,9% (quý II ước đạt 615,5 nghìn tấn, tăng 4,2%). Sản lượng trứng gia cầm ước đạt gần 10,1 tỷ quả, tăng 5,1% (quý II ước đạt 5,0 tỷ quả, tăng 5,0%).

So với tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 tăng 0,17% (khu vực thành thị tăng 0,1%; khu vực nông thôn tăng 0,24%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 8 nhóm tăng giá so với tháng trước và 3 nhóm giảm giá. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 6/2024 tăng 0,75% so với tháng trước, tác động làm CPI chung tăng 0,25 điểm phần trăm, trong đó nhóm thực phẩm tăng 1,07% chủ yếu do giá thịt heo tăng 3,78% khi dịch tả heo châu Phi xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, giá trứng tươi các loại tăng 2,16%, giá thịt gà tăng 0,52%, giá thịt gia cầm đông lạnh tăng 0,86%,

Quý II/2024, chỉ số giá sản xuất sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ có liên quan tăng 3,76% so với quý trước và tăng 12,39% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá sản xuất sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ có liên quan tăng 10,29% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, chỉ số giá sản phẩm từ chăn nuôi tăng 2,83%, giá sản phẩm chăn nuôi heo và giống heo tăng 4,12% do tái đàn chậm tại một số địa phương bởi lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh; giá sản phẩm chăn nuôi gia cầm tăng 2,44%.

Thùy Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *