Trung tâm giống đà điểu lớn nhất Việt Nam

(Người Chăn Nuôi) – Được thành lập năm 2004, Trung tâm giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa, thôn Đại Cát, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa có tổng diện tích 150 ha, được xem là một trong những trung tâm giống đà điểu lớn nhất Việt Nam, giải quyết việc làm cho hơn 130 lao động địa phương.

Nguồn giống quý

Đà điểu là loài chim chạy lớn nhất hiện nay còn tồn tại trên thế giới, đôi cánh kém phát triển có tác dụng giữ thăng bằng khi chạy và tạo dáng, chân dài, chắc khỏe, đặc biệt chỉ có 2 ngón, điều này cũng là một đặc điểm để giúp chúng trở thành con vật chạy nhanh nhất trong thế giới loài chim. Khi trưởng thành, con trống cao 2,1 – 2,75 m, trọng lượng 110 – 145 kg, con mái cao 1,75 – 1,9 m, trọng lượng 95 – 115 kg.

Đà điểu thành thục về tính, khoảng 2 năm đối với con mái và 2,5 – 3 năm đối với con trống, con mái đẻ quả trứng đầu tiên vào khoảng 18 – 30 tháng nhưng con trống từ 30 tháng trở lên mới có khả năng cho phôi. Sản lượng trứng 40 – 90 quả/vụ đẻ, một con trống thường phụ trách 2 – 5 con mái, thông thường thì ghép gia đình theo tỷ lệ 1:2 (một trống, hai mái). Con mái thường đẻ 2 ngày 1 trứng.

đà điểu khatoco

Trung tâm Giống đà điểu Khatoco mỗi năm cung cấp 5.000 – 7.000 con giống đà điểu

Trong chăn nuôi, nếu nuôi thịt 8 – 10 tháng, từ một đà điểu con 0,85 kg sẽ tăng lên 90 – 130 kg; Cho ra 30 – 35 kg thịt tinh; 1 – 1,2 m2 da loại 1; 1,5 – 2 kg lông, ngoài ra còn cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm cao cấp khác để làm thực phẩm, mỹ phẩm, đồ trang sức thời thượng.

 

Cung ứng 5.000 – 7.000 con giống

Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa đang nuôi đà điểu tại 3 địa phương ở thị xã Ninh Hòa gồm: Ninh Thân, Ninh Phụng và Ninh Tây. Hàng năm, đơn vị cung ứng 5.000 – 7.000 con giống đà điểu cho nông dân chăn nuôi, 250 – 300 tấn thịt đà điểu thương phẩm, 6.000 tấm da sản xuất các sản phẩm thời trang. Toàn bộ hoạt động sản xuất của Trung tâm được vận hành theo chuỗi khép kín, từ con giống đến thức ăn, giết mổ và chế biến tiêu thụ sản phẩm; Doanh thu hàng năm khoảng 50 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 130 lao động địa phương…

Những con đà điểu có thể trạng tốt, không bệnh tật, sau 12 tháng nuôi được tuyển chọn làm giống, nuôi tiếp đến tháng thứ 20 với đà điểu mái và tháng thứ 26 với con trống thì tiến hành ghép chung thành một gia đình. Trung bình một con cái đẻ khoảng 50 – 60 trứng/năm. Đại diện Trung tâm cho biết, từ năm 2006 đến nay, thông tin về mỗi con đà điểu được Trung tâm quản lý trên phần mềm để đảm bảo rằng, trong suốt quá trình nuôi, các cán bộ nhân viên hoàn toàn theo dõi được đà điểu có những vấn đề gì về sức khỏe, sử dụng thuốc gì, có trong danh mục cho phép hay không, có tồn dư hay không, để cuối cùng con đà điểu trước khi đưa vào giết mổ an toàn thực phẩm. Đặc biệt, từ năm 2014, để giảm tỷ lệ đà điểu chết do tai nạn, Trung tâm đã áp dụng phương pháp cho đà điểu nghe nhạc. Bởi, hệ thần kinh đà điểu rất nhạy cảm, chúng hay giật mình khi có tiếng động lớn, đột ngột hoặc có người lạ mặt. Khi đó, chúng sẽ chạy toán loạn, có thể dẫm đạp lên nhau, đâm vào bất cứ chướng ngại vật nào dễ gây chấn thương, rách da hoặc gãy cổ mà chết.

Một trong những kỹ thuật đang được Trung tâm áp dụng đó là ấp trứng đà điểu nhân tạo. Anh Nguyễn Minh Sâm, nhân viên Trung tâm cho biết, khi thu nhận từ khâu sinh sản, bảo quản trứng trong 4 ngày, rồi cân bằng nhiệt độ trứng sau vài tiếng thì đưa vào máy ấp khoảng 40 ngày thì nở. Mục đích của việc ấp trứng nhân tạo là đà điểu đẻ hàng ngày, tăng sản lượng trứng, bởi để đà điểu ấp thì sẽ ngưng thời gian đẻ trứng.

Nói đến mô hình chăn nuôi đà điểu chúng ta không thể không nói đến Khánh Hòa, đây là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phát triển nuôi đà điểu trên diện rộng. Đến nay đã có hàng trăm hộ gia đình đăng ký và nuôi đà điểu thương phẩm, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động. Nhiều gia đình không những thoát được cảnh đói nghèo mà vươn lên làm giàu chính từ việc nuôi đà điểu và Khatoco Ninh Hòa tự hào là một trong những doanh nghiệp tiên phong đẩy mạnh chương trình đưa đà điểu thương phẩm đến nông hộ tại Khánh Hòa. Được biết, trong giai đoạn nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa là một trong những đơn vị thành viên của Tổng Công ty Khánh Việt đã tổ chức sản xuất, kinh doanh hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

>> Với 800 con giống ban đầu được nhập từ Australia, đến nay Trung tâm Giống đà điểu Khatoco Ninh Hòa có tổng đàn đà điểu khoảng 14.000 con, trong đó có 1.000 con bố mẹ, 8.000 con thương phẩm, mỗi năm cung cấp khoảng 5.000 con giống cho các địa phương, 300 – 400 tấn thịt đà điểu ra thị trường và hàng nghìn tấm da đà điểu cho ngành may da cao cấp.

Vân Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *