Tối ưu năng suất chăn nuôi heo

(Người Chăn Nuôi) – Heo nái là tài sản quý giá nhất của mỗi trang trại heo. Tuy nhiên, năng suất của heo nái lại dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Dinh dưỡng, di truyền, quản lý, dịch bệnh, thời tiết; đặc biệt là độc tố, sát thủ thầm lặng trong chăn nuôi. Hiểu rõ vấn đề này, chiều 25/11, Công ty Mixscience Asia tổ chức Hội thảo trực tuyến chuyên đề: “Quản lý độc tố và giải pháp tăng năng suất heo”.

Đảm bảo sức khỏe heo con

Joel Julou

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Joel Julou (ảnh), Tổng Giám đốc Công ty Mixscience Asia cho biết, mục tiêu chung của các chủ trang trại là làm sao vừa đạt năng suất cao nhất, đồng thời kiểm soát chi phí tối đa nhằm đạt lợi nhuận tốt nhất. Ông Joel Julou có hơn 40 năm kinh nghiệm về di truyền giống và quản lý trại heo. Ông đã sống và làm việc tại Việt Nam trên 20 năm. Do đó ông có cái nhìn đa chiều và ghi nhận sự phát triển chuyển đổi mạnh mẽ ngành chăn nuôi heo nước ta. Theo ông Joel Julou, trong điều kiện nuôi heo công nghiệp, để đạt hiệu quả cao, người nuôi cần kiểm soát đồng bộ nhiều yếu tố. Trong đó, trước tiên là môi trường tổng thể gồm điều kiện trang trại, an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh, xử lý nước thải, quản lý nhân viên tại trang trại. Tiếp theo là dinh dưỡng, người nuôi cần lựa chọn nguyên liệu tốt nhất, phù hợp từng giai đoạn, lứa tuổi heo. Sau đó, là yếu tố di truyền để giống có năng suất và chất lượng thịt tốt nhất, đặc biệt cần đáp ứng điều kiện tự nhiên ở Việt Nam. Và điều quan trọng nữa là, để có được đàn heo khỏe mạnh, năng suất tốt, điều quan trọng nhất là cần tạo cho heo con một tiền đề vững chắc ngay từ giai đoạn theo mẹ.

weanmaxTrước thực tế đó, Công ty Sanders, một trong những công ty hàng đầu về sản xuất thức ăn chăn nuôi (TĂCN) tại Pháp cùng với Mixscience đã nghiên cứu và phát triển dòng thức ăn Weanmax, sự khởi đầu hoàn hảo cho heo con theo mẹ. Đây là sản phẩm thức ăn tập ăn cao cấp đến từ Pháp, với công thức đặc biệt được xây dựng riêng cho thị trường Việt Nam. Weanmax được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn lọc nguyên liệu, quy trình sản xuất nấu chín nguyên liệu giúp thức ăn thơm ngon kích thích tính thèm ăn, dễ tiêu hóa. Ngoài ra còn được bổ sung thêm các phụ gia như acid hữu cơ, probiotic, prebiotic, chất tăng cường miễn dịch, chống ôxy hóa giúp heo con không bị tiêu chảy dù ăn nhiều. Các kết quả thử nghiệm cho thấy, khi sử dụng Weanmax, heo con dễ tập ăn hơn, lượng thức ăn tiêu thụ cao hơn; Đường ruột heo khỏe mạnh hơn; Trọng lượng cai sữa cao hơn và tăng năng suất cho các giai đoạn sau.

 

Tác động của độc tố

Độc tố đã, đang và sẽ tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng cho ngành TĂCN và các trang trại do mức độ nguy hiểm cũng như những thiệt hại to lớn do chúng mang đến. Tuy nhiên, vấn đề này hiện vẫn chưa thực sự được người nuôi coi trọng. Bà Anne-Laure, Giám đốc sản phẩm của Mixscience Asia chia sẻ, khi nói về độc tố sinh học thường hay nói về độc tố nấm mốc, tuy nhiên nếu chỉ có thế thì chưa đầy đủ. Bởi độc tố sinh học có nhiều loại, chẳng hạn như độc tố có nguồn gốc hải sản, độc tố có nguồn gốc thực vật, độc tố có nguồn gốc động vật, nhưng đối với chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng thì nguy hiểm nhất là độc tố nấm mốc và độc tố vi khuẩn.

nuôi heo

Người chăn nuöi heo cần kiểm soaát đồng bộ nhiều yếu tố để đạt hiệu quả cao

Vì dân số thế giới tăng lên, vụ mùa hạt và ngũ cốc trở nên thiết yếu đối với việc nuôi dưỡng con người lẫn động vật. Cùng đó, sự sản xuất và trao đổi thương mại trên toàn cầu đang gia tăng, khiến rủi ro về vệ sinh nhân lên gấp bội. Trong số những rủi ro đó, bất kỳ loại hình mùa vụ nào cũng có thể bị tàn phá bởi nấm mốc, chúng sản sinh ra độc tố nấm mốc (mycotoxin) trong điều kiện đồng ruộng hoặc trong suốt thời gian bảo quản. Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), có tới 75% vụ mùa trên thế giới nhiễm độc tố nấm mốc. Tuy nhiên, không phải lúc nào ảnh hưởng của độc tố nấm mốc cũng rõ ràng và việc ăn phải độc tố nấm mốc có thể nhanh chóng dẫn đến năng suất tăng trưởng kém ở động vật. Trong một số trường hợp, có thể dẫn đến vấn đề sinh sản và tử vong cao hơn. Việc nhiễm độc tố nấm mốc để lại hậu quả lớn đối với kinh tế trang trại. Xét về mặt cấu trúc hóa học. Đã có hơn 400 loại độc tố nấm mốc được phát hiện, trong đó các độc tố nấm mốc quan trọng là Aflatoxin, Deoxynivalenol, Zearalenone, Ochratoxin và Fumonisin. Những độc tố nấm mốc này ảnh hưởng rất xấu lên sức khỏe con người và động vật.

Trong các loài động vật, heo đặc biệt nhạy cảm với độc tố nấm mốc, do chế độ ăn giàu ngũ cốc, trong đó, heo con dễ mẫn cảm nhất. Triệu chứng cơ bản trên heo khi nhiễm một độc tố thường là chán ăn, kém tăng trưởng, tổn thương gan, sảy thai, mức độ nhiễm sẽ khác nhau do phụ thuộc vào loại độc tố. Thông thường heo con sẽ nhiễm nhiều độc tố khác nhau chứ không phải chỉ 1 loại. Xu hướng chung trên toàn cầu quan sát thấy trong những năm gần đây là sự gia tăng mức độ nhiễm độc tố nấm mốc trong bối cảnh đa nhiễm. Có tới 50% TĂCN chứa ít nhất 2 loại độc tố nấm mốc.

 

Multiprotect Y, kiểm soát độc tố hiệu quả

Trong nông nghiệp, chất kết dính độc tố đề cập đến một chất được thêm vào TĂCN với số lượng ít, có khả năng trung hòa hoặc cố định hóa chất có hại, độc tố nấm mốc hoặc nội độc tố (lipopolysaccharides) trong đường tiêu hóa của động vật, do đó tránh được những hậu quả tiêu cực. Trên cơ sở đó, Mixscience đã nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm hấp phụ độc tố cao cấp tên là Multiprotect Y. Chất đất sét trong Multiprotect Y được chọn lọc qua nhiều thử nghiệm khác nhau với các loại đất sét khác nhau và lựa chọn loại có hoạt chất mạnh nhất đồng thời không lẫn kim loại nặng. Nhờ đó, Multiprotect Y có thể hấp phụ độc tố ngay lập tức (dưới 1 phút), từ đó ngăn ngừa không cho độc tố có cơ hội tiếp xúc với đường tiêu hóa của vật nuôi. Bên cạnh đó, Multiprotect Y được bổ sung thêm các phụ gia đặc biệt, giúp bảo vệ vật nuôi cách toàn diện nhất (bảo vệ đường tiêu hóa, giải độc gan, chống ôxy hóa, tăng cường miễn dịch).

mutilprotectmutilprotect

Ngoài ra, Mixscience cũng đã phát triển một giải pháp toàn diện, tập trung vào quản lý độc tố nấm mốc với dịch vụ và công cụ liên quan để giảm thiểu rủi ro và mang lại sự bảo vệ tối ưu cho vật nuôi và hiệu quả nhất về mặt chi phí.

>> Multiprotect Y, giải pháp chăn nuôi đổi mới kết hợp nhiều chiến lược để quản lý rủi ro độc tố nấm mốc ở các mức độ khác nhau. Dòng sản phẩm đã chứng minh hiệu quả trong nhiều lĩnh vực các kiểu phơi nhiễm độc tố nấm mốc. Đồng thời, các hợp chất của Multiprotect Y hỗ trợ cơ chế bảo vệ tự nhiên và chức năng gan để đạt hiệu quả bảo vệ sinh học tối ưu. Cùng với Weanmax, Multiprotect Y mang đến cho các chủ trang trại sự bảo vệ hoàn hảo từ giai đoạn heo con đến heo nái.

 

Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Mixscience Asia

Moblie: 0985 259 547

Email:thuhoa.dao@mixscience.asia

Website: Mixscienceasia.com

Diệu Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *