(Người Chăn Nuôi) – Châu Á – Thái Bình Dương chiếm 64% thị trường trứng toàn cầu trong năm 2020 và tiêu thụ trứng của khu vực này vẫn đang tăng nhanh. Ðể nắm bắt cơ hội, các nhà sản xuất nên gia tăng giá trị thay vì tăng sản lượng.
Trong bối thị trường phân mảnh, các nhà sản xuất cần đặt ra câu hỏi lợi nhuận ở đâu và lợi nhuận nằm ở những đặc tính nào của sản phẩm trứng. Câu trả lời: Những đặc tính dễ thu hút sự chú ý từ phía người tiêu dùng nhất, gồm: Nuôi thả tự do, hữu cơ, giàu omega-3, con giống truyền thống, thức ăn thực vật.
Những quả trứng có giá trị cao có giá đắt gấp 4 – 5 lần so trứng thông thường. Nhà sản xuất trứng cần nắm được những phân khúc quan trọng, quy mô, điều gì thu hút người tiêu dùng trong từng phân khúc và những sản phẩm mà mọi người sẵn sàng trả nhiều hơn. Trứng gà nuôi thả tự do và trứng sản xuất trong nước luôn là sự lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng châu Á. Dù ở đâu, người tiêu dùng cũng đều muốn trứng sạch, tức là không chứa kháng sinh, hormone và chất phụ gia. Trong nhiều trường hợp, họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những quả trứng này. Ðể phân đoạn được thị trường, nhà sản xuất cần có trình độ marketing và các nguồn lực marketing. Tuy nhiên, đây thực sự là thách thức đối với các nhà sản xuất quy mô nhỏ.
Các nhà sản xuất, kể cả những người bị hạn chế về nguồn lực ngân sách marketing, có thể hợp tác chặt chẽ với thị trường địa phương để tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Liên hệ sản phẩm với cách thức sản xuất, tạo dựng hình ảnh nhà sản xuất là một người nông dân có tâm, quan tâm đến người tiêu dùng bằng cách tạo ra những quả trứng ngon và an toàn. Một hộ sản xuất quy mô nhỏ cũng có thể làm được điều này. Tuy nhiên, vấn đề của nhiều hộ sản xuất trứng phát sinh khi họ bán hàng cho siêu thị cũng là lúc họ mất quyền kiểm soát.
Nhìn chung, hoạt động bán lẻ trứng của siêu thị thường kém bởi không làm nổi bật được giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của trứng. Do đó, các công ty lớn hơn có thể hợp tác với các siêu thị và yêu cầu hợp tác phát triển hoạt động quảng cáo về quá trình bán những quả trứng “đặc biệt” của nhà sản xuất và điều đó sẽ tạo ra sức hút đối với người tiêu dùng. Trứng có thể được xếp trong các gian trưng bày chuyên dụng và phân loại theo đặc tính trong các chuỗi bán lẻ. Các nhà bán lẻ cần có trình độ chuyên môn về quản lý chủng loại, còn nhà sản xuất cần chọn bao bì phù hợp. Trên các kênh bán hàng trực tuyến, các hãng bán lẻ cần sự trợ giúp từ các nhà cung cấp để quản lý danh mục tốt hơn và người tiêu dùng dễ dàng mua sắm hơn. Làm được điều này, sẽ dẫn dắt được người tiêu dùng từ mức giá rẻ sang đắt hơn chỉ bằng cách làm rõ lý do tại sao chúng đắt hơn.
Ngày càng có nhiều sự quan tâm đến trứng thực vật, ví dụ trứng làm từ đậu xanh. Các nhà đầu tư tin rằng, trứng làm từ thực vật còn nhiều tiềm năng mở rộng thị trường ở châu Á. Tuy nhiên, hiện tại khả năng này chưa lớn và tương đối nhỏ ở những nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, trứng thực vật sẽ phát triển và sẽ là sản phẩm thích hợp với những người tiêu dùng có thu nhập cao hơn, quan tâm đến môi trường và phúc lợi động vật.
Giáo sư David Hughes
Ðại học Hoàng gia London