Nhập khẩu thịt tăng mạnh, cạnh tranh với sản xuất chăn nuôi trong nước

(Người Chăn Nuôi) – Nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam trong 10 tháng năm nay tăng hơn 15% về lượng, cho thấy nhu cầu trong nước tiếp tục ở mức cao. Cơ cấu nguồn cung biến động đáng kể khi nhiều thị trường truyền thống giảm, trong khi Nga, Mỹ và Brazil gia tăng xuất khẩu sang Việt Nam.

Theo số liệu từ Cục Hải quan, 10 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 811.300 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,62 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, lượng nhập khẩu tăng 15,3%, trị giá tăng 14,4%, phản ánh sức tiêu thụ mạnh của thị trường nội địa trong bối cảnh giá thịt toàn cầu có xu hướng hạ nhiệt.

cơ cấu nhập khẩu thịt

Ấn Độ tiếp tục là nguồn cung thịt lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 18,52% tổng lượng nhập khẩu. Trong 10 tháng, Việt Nam nhập từ thị trường này 150.200 tấn, trị giá 535,52 triệu USD. Mặc dù lượng giảm 5,8%, kim ngạch vẫn tăng nhẹ 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng nhập chủ yếu là thịt trâu và một phần thịt bò đông lạnh.

Bên cạnh đó, nhập khẩu từ nhiều thị trường truyền thống như Úc, Hàn Quốc, Đức, Argentina, Iran, Nhật Bản ghi nhận mức giảm so với năm 2024. Trái lại, Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu thịt từ các thị trường có giá cạnh tranh hơn như Nga, Mỹ, Brazil, Canada, Ba Lan, Tây Ban Nha, Hồng Công, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Pháp, Bỉ, New Zealand, Slovenia, Algeria và Trung Quốc. Đây là xu hướng dịch chuyển nguồn cung nhằm tối ưu chi phí và đa dạng hóa thị trường.

Về cơ cấu mặt hàng nhập khẩu, ba nhóm lớn nhất trong 10 tháng năm 2025 gồm thịt và phụ phẩm gia cầm (tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh) chiếm 36,33% lượng và 18,01% trị giá; Thịt trâu đông lạnh chiếm 16,95% lượng và 30,67% trị giá, tiếp tục là mặt hàng có tỷ trọng giá trị cao nhất; Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh chiếm 19,66% lượng và 21,99% trị giá.

số liệu nhập khẩu thịt

Ảnh minh họa. Nguồn: ST

Một điểm đáng chú ý là nhập khẩu thịt lợn tăng đột biến. Trong 10 tháng, Việt Nam nhập 159.400 tấn, trị giá 358,26 triệu USD, tăng 95,7% về lượng và 90,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá nhập khẩu bình quân đạt 2.240 USD/tấn, giảm nhẹ 2,7%, giúp doanh nghiệp có điều kiện nhập hàng với chi phí thấp hơn.

Việt Nam nhập khẩu thịt lợn từ 25 thị trường, trong đó Nga giữ vị trí số 1, chiếm 51,34% tổng lượng thịt lợn nhập khẩu. Tiếp theo là Brazil (29,54%), Canada (4,18%), Đức (3,36%), Tây Ban Nha (3%), Hà Lan (2,27%). Các thị trường còn lại chiếm 6,32%.

Theo các chuyên gia thương mại, xu hướng nhập khẩu tăng mạnh trong năm 2025 là kết quả của nhu cầu tiêu thụ lớn, trong khi nguồn cung nội địa chịu áp lực bởi biến động giá thành và dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển giảm và giá thịt thế giới giảm ở nhiều phân khúc cũng thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu.

Trong thời gian tới, việc kiểm soát chặt chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm và quản lý mã số vùng nuôi được dự báo tiếp tục là yếu tố then chốt nhằm ngăn chặn nguy cơ thịt kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc vào thị trường nội địa.

Thùy Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *