Mỹ: Chăn nuôi heo “thấm đòn” thuế quan mới

(Người Chăn Nuôi) – Theo giới phân tích, các nhà sản xuất thịt và chăn nuôi heo Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, Donald Trump, đã tuyên bố sẽ áp đặt các mức thuế mới 25% với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Mexico và Canada vào đầu năm 2025. Ngoài ra, Mỹ sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa Trung Quốc. Danh sách hàng nhập khẩu từ các quốc gia này bao gồm: dầu mỏ, linh kiện ô tô, thiết bị điện tử, đường, trái cây và rau củ, thịt heo và heo sống.

Ngành đậu tương điêu đứng

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) có tựa đề Tác động kinh tế của thuế quan trả đũa đối với nông nghiệp Mỹ, sau khi Tổng thống Trump áp thuế đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ trong năm 2018, Bắc Kinh đã đáp trả bằng việc áp mức thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ.

Nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ hành động này chính là xuất khẩu đậu nành của Mỹ, khiến nông dân Mỹ bị cuốn vào cuộc chiến thương mại. Xuất khẩu đậu nành của Mỹ sang Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn chưa đến một nửa so với mức trước đó, từ 28,7 triệu tấn trong giai đoạn 2017 – 2018 xuống còn 10,3 triệu tấn trong giai đoạn 2018 – 2019, do Trung Quốc chuyển sang mua đậu nành Brazil và Argentina.

Mỹ đã cố gắng tìm kiếm thị trường mới cho đậu nành, nhưng không hoàn toàn thành công. Trong hai năm diễn ra cuộc chiến thương mại này, xuất khẩu đậu nành của Mỹ giảm khoảng 20% và giá đậu nành trong nước cũng giảm gần 20%. Để giảm bớt tác động đối với nông dân Mỹ, chính phủ liên bang đã triển khai chương trình hỗ trợ thị trường trị giá 23 tỷ USD, do người nộp thuế Mỹ chi trả. Như vậy, trong năm 2018, chính nông dân, người tiêu dùng và người đóng thuế Mỹ đã phải gánh chịu hậu quả từ các chính sách liên bang. USDA ước tính Mỹ đã mất khoảng 27 tỷ USD từ xuất khẩu nông sản.

Thịt heo “hẹp” đầu ra

Mexico và Canada là thị trường tiêu thụ quan trọng, đồng thời là nhà cung cấp nhiều sản phẩm và nguyên liệu cho Mỹ. Đối với ngành chăn nuôi heo và sản xuất thịt, Mỹ vừa là nước xuất khẩu vừa là nước nhập khẩu. Cụ thể, Mỹ xuất khẩu thịt heo sang Mexico (thị trường xuất khẩu lớn nhất), Canada và Trung Quốc, đồng thời nhập khẩu thịt heo và heo sống từ Canada. Đây đều là những thị trường quan trọng đối với ngành thịt heo của Mỹ.

chăn nuôi heo Mỹ

Tổng thể, xuất khẩu thịt heo Mỹ sang các quốc gia này đóng góp hơn một nửa giá trị của mỗi con heo bị giết mổ ở Mỹ (theo Liên đoàn Xuất khẩu thịt của Mỹ). Năm 2018, các mức thuế của Tổng thống Trump chủ yếu nhắm vào thép và nhôm, và vào thời điểm đó, Mexico đã tuyên bố áp thuế mới đối với một số sản phẩm do Mỹ sản xuất để đáp trả.

Các mức thuế trả đũa đó nhắm vào rượu whisky, phô mai, thép, rượu bourbon và rượu vang, một lần nữa, nông dân Mỹ lại phải gánh chịu hậu quả từ chính sách thương mại liên bang. Hiện tại, Mexico là khách hàng lớn nhất của thịt heo Mỹ, vì vậy có thể dự đoán mức thuế trả đũa còn cao hơn nữa trong vòng hai của cuộc chiến thương mại. 

Kinh nghiệm năm 2018 cho thấy rằng các mức thuế liên bang đã gây tốn kém cho nông dân Mỹ, người tiêu dùng và người nộp thuế, thậm chí còn phản tác dụng. Hơn nữa, tất cả các quốc gia có thể bị áp thuế quan đều tuyên bố rằng họ sẽ áp dụng các biện pháp thuế quan trả đũa nếu kế hoạch này không được rút lại, tương tự như năm 2018. Điều này có thể khiến giá dầu, khí đốt, linh kiện ô tô và nhiều mặt hàng khác tăng cao.

Các nhà sản xuất thịt heo ở Mỹ sẽ chịu tác động kép về chi phí và doanh thu do nhu cầu giảm sau khi thịt heo Mỹ bị áp thuế trả đũa tại các thị trường xuất khẩu. Đối với Canada, thuế quan đối với heo sống xuất khẩu sẽ làm tăng chi phí của các nhà sản xuất Mỹ ở các bang phía Tây Bắc và đẩy giá heo sống giảm trong ngắn hạn khi chuỗi cung ứng điều chỉnh.

Tuấn Minh

 (Theo Pigprogress)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *