Hà Tĩnh: Dồn lực khống chế ổ dịch lở mồm long móng trên gia súc

(Người Chăn Nuôi) – Trước diễn biến phức tạp của dịch lở mồm long móng tại huyện Kỳ Anh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công điện về việc triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp phòng, chống bệnh lở mồm long móng gia súc và tiêm phòng đợt 2 năm 2024.

Dịch lở mồm long móng trên trâu, bò tại huyện Kỳ Anh xuất hiện từ giữa tháng 9/2024 và đang có nguy cơ lây lan rộng, làm chết gia súc, gây thiệt hại cho người chăn nuôi và ảnh hưởng đến sản xuất. UBND huyện Kỳ Anh đã công bố dịch đối với bệnh lở mồm long móng trên trâu, bò tại các xã Kỳ Bắc, Kỳ Giang, Kỳ Đồng và Kỳ Khang. 

lở mồm long móng hà tĩnh

Một số địa phương trên địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khẩn trương triển khai công tác phun tiêu độc khử trùng chuồng trại. Ảnh: Văn Chương

Trước đó, từ ngày 17/9 đến ngày 6/10, dịch lở mồm long móng xảy ra tại 4 xã trên làm 8 con trâu và 48 con bò của 30 hộ gia đình ốm, chết (số gia súc chết là 6 con tại 3 xã Kỳ Giang, Kỳ Khang, Kỳ Đồng) buộc phải tiêu hủy với khối lượng 1.380 kg.

Hiện, công tác phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng trên trâu, bò đang được huyện Kỳ Anh tập trung thực hiện quyết liệt. Đến ngày 6/10, toàn huyện đã tiêm được 5.291 liều vaccine lở mồm long móng. Riêng tại địa bàn 4 xã có phát sinh dịch đã tiêm phòng bao vây được 1.029 liều; sử dụng 140 lít hóa chất, 1.195 kg vôi bột để thực hiện tiêu độc khử trùng môi trường tại các xã có dịch và xã bị uy hiếp.

Để kịp thời khống chế, dập tắt các ổ dịch lở mồm long móng gia súc phát sinh trên địa bàn và chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã; các sở, các ngành chức năng khẩn cấp tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; Đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn vật nuôi đợt 2 năm 2024 và chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của Luật Thú y, Bộ NN&PTNT và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh động vật.

Đối với huyện Kỳ Anh và địa phương đang có ổ dịch phát sinh, cần khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình, diễn biến, công bố dịch bệnh và tập trung các nguồn lực, tổ chức chống dịch bệnh lở mồm long móng theo đúng quy định của Luật Thú y và các hướng dẫn của ngành chuyên môn để xử lý dứt điểm các ổ dịch, không để dịch lây lan diện rộng. 

Đối với các huyện, thành phố, thị xã còn lại, tổ chức kiểm tra, rà soát dịch bệnh gia súc, gia cầm trên toàn địa bàn đảm bảo phát hiện sớm, xử lý kịp thời, đúng quy định đối với các ổ dịch trên gia súc, gia cầm; thực hiện nghiêm công tác báo cáo dịch bệnh gia súc, gia cầm từ cơ sở ngay khi mới phát sinh ổ dịch.

Khẩn trương tổ chức, triển khai và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng bệnh đợt 2 năm 2024 cho đàn vật nuôi; đảm bảo tỷ lệ tối thiểu 80% đàn vật nuôi được tiêm đủ, đúng loại vaccine tại thời điểm tiêm phòng, hoàn thành trước ngày 30/10/2024.

Bên cạnh đó, tích cực thông tin, tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của dịch bệnh; các quy định, hiệu quả của việc tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Phát động đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn, chủ động phòng bệnh; không giấu dịch, không bán chạy, giết mổ, vứt xác động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh…

Tăng cường quản lý hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Huy động tối đa lực lượng cán bộ chuyên môn, người hành nghề thú y tham gia tiêm phòng, hướng dẫn chăm sóc, chữa trị và theo dõi giám sát dịch bệnh tại cơ sở.

Bố trí kinh phí và các nguồn lực đảm bảo để tổ chức, triển khai kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh và công tác tiêm vaccine cho đàn vật nuôi. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ phòng, chống dịch bệnh và tham mưu vật tư, dụng cụ, hóa chất, để ứng phó với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *