Người nặng lòng với giống gà dân tộc

(Người Chăn Nuôi) – Anh hùng Lao động Lê Văn Dư, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư đã dành hàng chục năm tìm tòi, thu thập các dòng gà bản địa trên khắp mọi miền của Tổ quốc để tạo ra những tổ hợp lai ưu tú nhất.

Trước sức ép từ thị trường, nhiều hộ chăn nuôi gia cầm đã chạy theo năng suất cao, sử dụng con giống nhập khẩu, quay lưng lại với giống địa phương. Nhìn nhận một cách thẳng thắn, con giống nhập khẩu đã giúp cải thiện phần nào năng suất và chất lượng vật nuôi. Tuy nhiên, việc nhập khẩu và sử dụng các giống ngoại ồ ạt, thiếu kiểm soát đã khiến công tác bảo tồn và khai thác giống nội địa gặp rất nhiều khó khăn.

Hành trình gian khổ

Là người luôn đau đáu trong việc bảo tồn và phát huy giống gà nội chất lượng, mang nét đặc trưng riêng của Việt Nam để có thể cạnh tranh trên thị trường, ông Lê Văn Dư, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư đã dành hàng chục năm tìm tòi, thu thập các dòng gà bản địa trên khắp mọi miền của Tổ quốc để tạo ra những tổ hợp lai ưu tú nhất.

“Tôi đã dành rất nhiều thời gian đi đến nhiều vùng đất khác nhau trên cả nước để nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng của từng vùng miền. Sau đó, đích thân tôi chọn tạo ra những giống gà khác nhau từ sắc lông đến mồng, mào, tích… phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng từng vùng miền để cung ứng cho các trang trại chăn nuôi gà thương phẩm ở đó”, ông Dư kể.

Sau 30 năm chọn tạo từ những giống gà ta Việt Nam, Công ty Minh Dư đã khai thác triệt để ưu thế lai giữa các dòng, giống gà nội để sản xuất ra 3 tổ hợp lai MD1.BĐ; MD2.BĐ; MD3.BĐ phục vụ 3 phân khúc thị trường khác nhau trên tất cả các vùng trên cả nước (nhóm nhẹ cân, nhóm cân nặng trung bình và nhóm nặng cân). Những tổ hợp lai trên đạt năng suất tương đương với giống gà lông màu của các hãng gia cầm tiên tiến trên thế giới, nhưng chất lượng thịt vượt trội hơn hẳn.

gà Minh Dư

Nhờ đó, 3 tổ hợp lai MD1.BĐ, MD2.BĐ và MD3.BĐ đã được Bộ NN&PTNT công nhận tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, được cấp Chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ năm 2018 và Chứng nhận OCOP, là sản phẩm gà giống đạt tiêu chuẩn 5 sao năm 2019. Các giống gà ta này có độ đồng đều và sức đề kháng cao, tiêu tốn thức ăn thấp, tỷ lệ nuôi sống đạt trên 98%, gà tăng trọng nhanh, ngoại hình đẹp, chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Không ngừng cố gắng

Không “ngủ quên trên chiến thắng”, thời gian gần đây Công ty Minh Dư tiếp tục nghiên cứu và phát triển thành công nhiều giống gà mới. Đó là giống gà Mía Minh Dư Bình Định, gà Ri Minh Dư Bình Định và gà nòi Bến Tre Minh Dư Bình Định.

Các giống gà mới kể trên đều sở hữu các chỉ tiêu kinh tế – kỹ thuật vượt trội. Cụ thể, gà Mía Minh Dư Bình Định có thời gian sinh trưởng 105 ngày; tỷ lệ nuôi sống 97 – 98%; trọng lượng bình quân 2,0 – 2,2 kg/con; tiêu tốn thức ăn từ 2,8 – 3,0kg cho 1kg tăng trọng. Gà nòi Bến Tre Minh Dư Bình Định có thời gian sinh trưởng 105 ngày; tỷ lệ nuôi sống 97 – 98%; trọng lượng bình quân 2,0 – 2,2 kg/con; tiêu tốn thức ăn từ 2,6 – 2,8kg cho 1kg tăng trọng.

gà Minh Dư

Được biết, để chọn tạo, phát triển thành công giống gà Mía Minh Dư Bình Định, ông Lê Văn Dư đã dày công nghiên cứu, chọn lọc trong 15 năm và gần 14 năm với giống gà nòi Bến Tre Minh Dư Bình Định. Hai giống gà mới này nhận được sự tin tưởng cao từ khách hàng. Đặc biệt, thị trường các tỉnh miền Bắc rất ưa chuộng giống gà Mía Minh Dư Bình Định, còn giống gà nòi Bến Tre Minh Dư Bình Định lại trở thành “hàng hot” ở thị trường các tỉnh phía Nam.

Nhờ những ưu điểm vượt trội đã được chứng minh trong thực tế, giống gà nòi Bến Tre đã được Chương trình bình chọn danh hiệu “Sản phẩm Vàng chăn nuôi Việt Nam lần thứ 3 năm 2024” trao tặng giải Nhì ở hạng mục Gà thịt lông màu nuôi dài ngày.

Đặc biệt, tại Chương trình này, 2 giống gà Ri 1 chọn lọc MD.BĐ và Ri 2 chọn lọc MD.BĐ của Công ty Minh Dư đã vinh dự nhận Giải nhất ở hạng mục Gà thịt lông màu nuôi ngắn ngày. Đây là giống gà có thân hình vững chắc, hướng thịt, da vàng, lườn ức đầy, thịt thơm ngon, sức đề kháng cao, thích nghi khí hậu mọi vùng miền. Giống gà Ri 1 chọn lọc MD.BĐ thời gian sinh trưởng 90 ngày, tỷ lệ nuôi sống 98 – 99%, thịt ngon đặc biệt như gà ri nguyên thủy, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, gà có trọng lượng bình quân 2,0 – 2,2 kg/con; tiêu tốn thức ăn từ 2,7 – 2,9kg cho 1kg tăng trọng. Giống gà Ri 2 chọn lọc MD.BĐ thời gian sinh trưởng 90 ngày, tỷ lệ nuôi sống 98 – 99%, gà có trọng lượng bình quân 2,1 – 2,3 kg/con; tiêu tốn thức ăn từ 2,6 – 2,8kg cho 1kg tăng trọng. Theo ông Dư, thành công không bao giờ đến một cách dễ dàng. Sở dĩ gà giống Minh Dư có “độ phủ sóng” cao ở trong nước và từng bước vươn ra thế giới như hiện nay là sự nỗ lực vô cùng lớn của chúng tôi trong hơn 30 năm qua.

gà Minh Dư

“Chúng tôi luôn miệt mài nghiên cứu, chọn tạo để lưu giữ và nhân rộng những giống gà quý của đất nước. Vừa chọn tạo, vừa cải thiện và nâng cao phẩm chất nhằm đạt được chất lượng tối ưu để không phụ sự tin tưởng của ngành và bà con chăn nuôi.

Trước sự cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp gà giống trong và ngoài  nước, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng con giống ngày càng tốt hơn, ứng dụng công nghệ hiện đại, tăng cường công tác quản lý, điều hành để phấn đấu đưa sản phẩm vươn lên là giống gà ta đặc sắc nhất của Việt Nam”, ông Lê Văn Dư nhấn mạnh.

>> Với thành tích đặc biệt xuất sắc trong cung ứng giống gà ta chất lượng cao mang lại hiệu quả kinh tế và ý nghĩa xã hội cao, giúp nông dân xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, ông Lê Văn Dư đã vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận, phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới giai đoạn 2016 – 2020; Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học, công nghệ đợt 6, năm 2022; Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen…

Tại Lễ công bố Thương hiệu Số 1 Việt Nam 2024 – Vietnam No.1 Brand Award 2024, Công ty TNHH Giống gia cầm Minh Dư đã được vinh danh hạng Vàng – Nhà sản xuất giống gà ta 1 ngày tuổi số 1 Việt Nam 2024. Cũng tại sự kiện này, Anh hùng Lao động Lê Văn Dư được trao danh hiệu Doanh nhân trí thức tiêu biểu Việt Nam 2024.

Hoàng Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *