Hòa Bình: Mật ong rừng Kim Bôi lần đầu được xuất khẩu sang Anh

(Người Chăn Nuôi) – Sáng 12/10/2024, Sở NN&PTNT Hòa Bình phối hợp với Công ty Cổ phần R.Y.B (Hà Nội) tổ chức sự kiện đóng hàng lên container xuất khẩu mật ong rừng Kim Bôi sang Vương quốc Anh.

Sản phẩm mật ong rừng được đóng lọ thủy tỉnh với trọng lượng 380 gram/lọ do HTX Green Life (xã Hợp Tiến, huyện Kim Bôi) sản xuất. Trước khi được đóng gói và vận chuyển, các mẫu phân tích đều đạt chỉ tiêu kiểm định về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của EU và Vương quốc Anh.

xuất khẩu mật ong rừng

Các đại biểu tham dự lễ xuất khẩu lô mật ong Hòa Bình sang Vương quốc Anh. Ảnh: Phạm Hoài

Ông Đinh Công Thuần, Giám đốc HTX Green Life, cho biết: HTX có 11 thành viên chuyên sản xuất và kinh doanh sản phẩm mật ong nguyên chất. Để có lô hàng đảm bảo chất lượng xuất khẩu sang Anh, ngay từ năm 2017, HTX đã xây dựng định hướng sản xuất cụ thể. Các thành viên chuẩn hóa từ khâu kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch và đóng gói. Trong quy trình sản xuất chăn nuôi áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP và chế biến theo tiêu chuẩn ISO22000.

Theo ông Thuần, mật ong sau khi thu hoạch sẽ được đưa về kho sản xuất, sau đó hạ thủy xuống khoảng 17% trong nhiệt độ dưới 350C để mật ong có đủ độ đặc và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu từ phía nhà nhập khẩu. 

“Lô hàng thử nghiệm đầu tiên có số lượng 20 thùng (khoảng 250 lọ), dù số lượng không nhiều nhưng đây là bước tiến lớn giúp sản phẩm OCOP Hòa Bình hiện diện tại một trong những thị trường khó tính nhất”, ông Thuần cho biết thêm. 

Chia sẻ về tiềm năng xuất khẩu nông sản của Hòa Bình, ông Bùi Duy Linh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, trong 3 năm gần đây, Hòa Bình rất quan tâm đến những hoạt động xuất khẩu nông sản, đặc biệt là những mặt hàng chủ lực, qua đó góp phần quảng bá sản phẩm nông sản và thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước.

Ngoài ra, để đẩy mạnh lợi thế của địa phương, đa dạng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, tỉnh Hòa Bình kiên trì với mục tiêu phổ biến các tiêu chuẩn, kỹ thuật quốc tế, trong đó đề ra các giải pháp như áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật sản xuất, chuẩn hóa vùng trồng, vùng nuôi, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX có tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông sản…

“Để chuẩn bị cho lô hàng xuất khẩu lần này, Sở NN&PTNT Hòa Bình phối hợp với UBND huyện Kim Bôi hướng dẫn và hỗ trợ các cơ sở sản xuất đã chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng cao kỹ thuật sơ chế, đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bùi Duy Linh nhấn mạnh. 

Sản phẩm mật ong rừng Kim Bôi được kỳ vọng có tính cạnh tranh cao tại thị trường Anh nhờ độ sánh đặc, hương vị đặc biệt của hoa rừng. Đây cũng là thị trường khó tính với những quy định khắt khe về kiểm dịch thực vật, quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, nếu nắm bắt được cơ hội và đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng, đáp ứng các yêu cầu trên, bức tranh về việc mở rộng thị trường cho mật ong Kim Bôi trong tương lai sẽ rất rộng mở. 

Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *