Xu hướng tiêu dùng protein động vật

(Người Chăn Nuôi) – Trong bối cảnh nền kinh tế đi xuống, khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang tạo áp lực tài chính lên người tiêu dùng, nhưng nhu cầu đối với protein động vật sẽ không giảm. 

Thị trường dịch chuyển

Xã hội vận động và phát triển không ngừng, tiêu thụ thịt hay protein động vật phụ thuộc vào khẩu vị, niềm tin, và túi tiền của người dân. Mỹ là quốc gia có lượng tiêu thụ thịt động vật cao nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu cho rằng nhu cầu protein từ động vật sẽ tiếp tục tăng từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, tương lai của thị trường không hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ và châu Âu; mà thay vào đó, châu Á và châu Phi sẽ trở thành động lực chính tiêu thụ thịt, trứng và sữa.

Bà Sandra Leible, Giám đốc cấp cao Nghiên cứu thị trường thuộc công ty Boehringer Ingelheim (Đức), cho rằng lượng tiêu thụ thịt của Trung Quốc sẽ chiếm 27% toàn thế giới vào năm 2025. Ngoài ra, giới trung lưu tại Trung Quốc có sức phát triển mạnh nhất thế giới, từ năm 2000 đến nay, tổng thu nhập trên đầu người của Trung Quốc đã cao gấp 10 lần. Tháng 5/2023, Trung Quốc thay đổi chính sách cho phép đẻ ba con, điều này có nghĩa tiêu dùng protein động vật của nước này sẽ gia tăng đáng kể trong thời gian tới. 

Xu hướng tiêu dùng protein động vật đến 2030

Nguồn: Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế & Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc.

Sữa

Tại Trung Quốc, nguồn cung sữa bị thiếu hụt. Quốc gia này đang tiến hành gia tăng sản xuất sữa. Ngoài ra, thế giới có xu hướng hợp nhất các trại nuôi heo để cải thiện hiệu suất; do đó nếu các doanh nghiệp muốn tạo sự khác biệt, họ cần tập trung mạnh mẽ vào Trung Quốc và các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á và châu Phi. 

Năm 2022, sản xuất sữa trên toàn cầu đạt 871 triệu lít, tăng 0,7% so với năm trước. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế & Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (OECD-FAO) cho rằng sản lượng sẽ tiếp tục cao hơn, mỗi năm tăng khoảng 1,5% và đạt 1.009 triệu lít vào năm 2032, đưa sản xuất sữa trở thành ngành thực phẩm phát triển nhanh nhất thế giới. Như vậy, vào năm 2032, lượng tiêu thụ sữa sẽ cao hơn năm 2022 khoảng 138 triệu lít. Điều đó đồng nghĩa với việc số lượng bò tại các trại nuôi trên thế giới sẽ gia tăng khoảng 1,3%/năm, tập trung chủ yếu ở châu Phi Hạ, Ấn Độ và Pakistan.

xu hướng tiêu dùng protein

Người tiêu dùng văn minh đòi hỏi phúc lợi động vật phải được đảm bảo. Ảnh: Rabobank

Thịt

OECD-FAO dự đoán tiêu thụ thịt bò sẽ tăng khoảng 10% trong thập niên tới, chủ yếu ở châu Á – Thái Bình Dương. Tại các khu vực khác trên thế giới, người tiêu dùng có xu hướng thiên về thịt gia cầm. Tổng lượng tiêu dùng thịt bò và thịt bê sẽ tăng lên khoảng 77,8 triệu tấn trong năm 2032 (năm 2020 – 2022 là 71,2 triệu tấn). 

Tiêu dùng thịt cừu cũng được dự đoán tăng từ 16,2 triệu tấn (2020 – 2022) lên 18,6 triệu tấn vào năm 2032, với nhu cầu tăng trưởng chủ yếu ở tầng lớp trung lưu tại Trung Đông.

Cũng theo dự đoán, tiêu dùng thịt heo trong thập niên tới gia tăng mạnh mẽ, từ 116,8 triệu tấn (2020 – 2022) lên 129,3 triệu tấn năm 2032.

Thịt gia cầm sẽ là thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất thế giới, với sức tăng từ 20 triệu tấn lên 156,2 triệu tấn trong 10 năm tới.

Phúc lợi động vật được quan tâm

Xu hướng tiêu dùng protein động vật gia tăng, song song với đó người tiêu dùng cũng quan tâm hơn tới phúc lợi động vật, dấu chân sinh thái và tính bền vững. Theo Tiến sĩ Sara Shields, Giám đốc Khoa học, Phúc lợi Động vật trang trại, Tổ chức Humane Society International (HSI), khách hàng văn minh ngày nay đòi hỏi sản phẩm họ tiêu thụ không những ngon mà phải có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất từ những hệ thống có đạo đức, nơi con vật không bị đối xử tàn nhẫn. Trên hết, sản phẩm từ động vật vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh thực phẩm trên toàn thế giới.

An Vy

(Theo báo cáo của OECD-FAO)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *