Cách phòng trị giun đũa trên heo

(Người Chăn Nuôi) – Hỏi: Xin cho biết cách phòng trị giun đũa trên heo?

(Câu hỏi của Nguyễn Sinh, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang)

Trả lời:

Bệnh thường thấy ở tất cả vùng sinh thái, trong các cơ sở nuôi heo tập trung và gia đình. Bệnh thường ở thể mãn tính, không làm cho heo chết như các bệnh truyền nhiễm cấp tính nhưng làm cho heo giảm tăng trọng, gây nhiều thiệt hại về kinh tế. Đây là một bệnh rất phổ biến ở heo con.

Heo 2 – 5 tháng tuổi thường có tỷ lệ nhiễm cao, nhất là heo không được nuôi nhốt hoàn toàn, thỉnh thoảng thả rông. Bệnh do giun đũa ký sinh trong ruột non của heo. Giai đoạn ấu trùng giun còn gây bệnh ở gan, ở mạch máu phổi, làm tắc ruột, chui vào ống dẫn mật làm tắc ống mật hoặc tác động bằng độc tố lên thần kinh trung ương làm heo bị động kinh. Bệnh làm cho heo bị xù lông, chậm chạp, tiêu chảy, còi cọc, rối loạn tiêu hóa, sưng phổi, chậm lớn, ho, thở gấp, kém ăn. Trường hợp nhiễm với số lượng nhiều giun có thể làm tắc ruột gây chết nhanh.

Phòng trị bệnh: Cần tẩy giun định kỳ cho heo tháng/lần bằng một trong các loại thuốc: Albendazole 10% 1 ml/12 kg thể trọng, dùng uống, hoặc Vimectin premix 1 g/30 kg thể trọng, trộn thức ăn liên tục 7 ngày, hoặc Vimectin 0,3% tiêm 1 ml/10 kg thể trọng. Để phòng heo con bị nhiễm giun từ mẹ có thể tiêm một liều cho heo mẹ mang thai trước khi đẻ 2 tuần. Vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, tránh thả rông heo. Ngoài ra cần tiêm đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh cho heo.

Ban KHKT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *