Theo số liệu do USDA công bố và USMEF tổng hợp, khối lượng thịt lợn xuất khẩu của Mỹ năm 2022 thấp hơn so với năm 2021 nhưng giá trị xuất khẩu lớn thứ ba sau mức cao đạt được vào năm 2020 và 2021.
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong tháng 12/2022 đạt 244.718 tấn, tăng 13% so với năm 2021 và là tháng đạt mức xuất khẩu lớn thứ hai trong năm 2022 (giảm nhẹ so với tháng 11/2022). Kim ngạch xuất khẩu tháng 12/2022 tăng 14% lên 687,3 triệu USD. Tính chung cả năm 20222 xuất khẩu đạt 2,67 triệu tấn, giảm 8,5% so với năm 2021, kim ngạch đạt 7,68 tỷ USD, giảm 5% so với mức kỷ lục đạt được vào năm 2021.
Trong tháng 12/2022, xuất khẩu thịt lợn sang Mexico lập kỷ lục về khối lượng; Xuất khẩu sang Trung Quốc/Hồng Kông, Cộng hòa Dominica, Philippines và Úc cũng đạt khối lượng cao; còn xuất khẩu sang Trung Mỹ lập kỷ lục về giá trị.
Ông Dan Halstrom – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành USMEF cho biết: Thị trường Mexico là thị trường xuất khẩu nổi bật đối với thịt lợn Mỹ trong nhiều năm, nhưng kết quả đạt được vào năm 2022 thực sự đáng chú ý. Trước sự cạnh tranh ngày càng tăng ở Mexico, ngành công nghiệp thịt lợn của Mỹ đã mở rộng đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu của các nhà chế biến, nhà bán lẻ và nhà điều hành dịch vụ thực phẩm. Ngoài Mexico, nhiều thị trường cũng đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu gần đây của Mỹ, khiến năm 2023 trở nên rất có triển vọng.
Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite