Công ty Gold Coin/AFC Việt Nam: 20 năm gắn kết cùng người chăn nuôi

“Là 1 trong 3 tập đoàn lớn đặt nền móng đầu tiên cho ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi (TĂCN) tại Việt Nam. Gold Coin/AFC luôn đồng hành cùng người chăn nuôi, cải thiện cách nuôi thủ công bằng dòng cám công nghiệp chất lượng hiệu quả kinh tế cao. Gold Coin/AFC đã sát cánh với người chăn nuôi Việt Nam”, ông Hoàng Anh Tuấn (ảnh) – Trưởng phòng Marketing, Công ty Gold Coin/AFC Việt Nam chia sẻ.

Thưa ông, Công ty Thức ăn chăn nuôi Mỹ (AFC) được Vietnam Report xếp hạng 279 trên tổng danh sách 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2015. Vì sao AFC lại có bước phát triển thần kỳ đến vậy?

Theo tôi, chính từ cách đào tạo đội ngũ nhân viên theo phương pháp nhân bản (đào tạo từ dưới lên chứ không phải từ ngoài vào) mang bản sắc riêng của AFC với mục tiêu: hiệu quả của người chăn nuôi là trên hết, người chăn nuôi làm ăn có lãi thì Công ty mới phát triển. Bên cạnh đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng tận nơi và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của Công ty luôn sát sao hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho bà con nhằm đạt kết quả tốt nhất. Những định hướng trên đã giúp AFC ngày một phát triển, không những khẳng định thương hiệu trong lòng người dân Việt Nam mà còn tạo dựng chỗ đứng trên trường quốc tế.

 

AFC là một trong 3 đại gia TĂCN nước ngoài đặt nền móng cho ngành công nghiệp TĂCN Việt Nam. Còn giờ đây, vị trí của AFC ở đâu trên bản đồ ngành công nghiệp TĂCN, thưa ông?

Nhìn rộng ra bình diện khu vực, Công ty AFC Việt Nam chỉ thua Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc về độ lớn nhưng có sức tăng trưởng khá nhanh, tương lai còn mạnh hơn nữa. Chúng tôi tự tin sẽ ngày càng rút ngắn khoảng cách chênh lệch này.

 

Theo ông, người chăn nuôi giữ vai trò như thế nào trong chuỗi thành công của AFC? Công ty có bí quyết gì để chinh phục họ?

Người chăn nuôi luôn hướng đến đích cuối là kết quả. Giúp cho bà con có được điều đó, ắt họ sẽ đến với mình. Gold Coin là tập đoàn đầu tiên có chiến lược sản xuất từng loại cám tương ứng với nhu cầu của từng con giống cùng việc hướng dẫn kỹ thuật kịp thời, cách chọn/lai tạo giống, phòng chống bệnh dịch, chăm sóc vật nuôi, thiết kế chuồng trại. Chính vì vậy, hiệu quả nuôi được cải thiện rõ rệt, sự gắn kết giữa Công ty AFC với người chăn nuôi Việt Nam ngày càng khăng khít.

Tổng Giám đốc AFC Việt Nam Hà Văn Minh đã từng chia sẻ: “Trước khi chờ đợi những giải pháp hữu hiệu của Nhà nước để cứu ngành chăn nuôi thoát khỏi những khó khăn hiện nay, Công ty chúng ta phải tự giải cứu chính mình trước”. Ở AFC, quá trình tự giải cứu được tiến hành ra sao, thưa ông?

Công ty AFC luôn xác định cho mình đích đến, và chỉ có một con đường duy nhất để thành công. Đó là, trân trọng những cán bộ người bản địa, hiểu về văn hóa kinh doanh và con người Việt Nam, biết được nhu cầu của họ; Ngoài ra, cần kết hợp, trao đổi thông tin giữa các nhà quản lý trong nước với các nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm từ Tập đoàn mẹ Gold Coin. Chúng tôi quan niệm, một tầm nhìn phát triển đa quốc gia sẽ tạo dựng nên thành công vững chắc cho AFC Việt Nam.

 

Năm 2014 khánh thành nhà máy TĂCN Gold Coin Hải Dương. Năm 2015 được coi là đỉnh cao của AFC khi có tới 400.000 tấn thức ăn cung ứng đến tận tay người chăn nuôi. Vậy Công ty sẽ tạo nên sự kiện gì trong năm 2016?

Hiện, AFC có 2 nhà máy đang hoạt động, mục tiêu  năm 2016, sản lượng của Công ty sẽ gia tăng 15 – 18% thị phần. Chúng tôi có dự án xây dựng thêm nhà máy TĂCN tại Bình Định hướng đến thị trường miền Trung và nhà máy ở Đồng Nai nhằm cung cấp cho thị trường miền Nam. Khi các dự án hoàn thành, AFC sẽ có tới 6 nhà máy cung cấp TĂCN trên địa bàn cả nước.

 

Theo ông, để ngành công nghiệp TĂCN Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu trong nước, tiến tới vươn ra tầm khu vực Đông Nam Á, chúng ta cần những bước đi cụ thể ra sao?

Nguyên liệu TĂCN tại Việt Nam không có nhiều, ví dụ như ngô. Chưa kể chất lượng, chủng loại cùng công nghệ chế biến chưa cao dẫn đến mốc, hỏng sản phẩm. Ngô nhập, hạt chủng loại đồng đều, chất lượng cao lại ổn định nên ngô nguyên liệu phần lớn được nhập từ nước ngoài. Chính vì thế, để cải tổ được ngành công nghiệp TĂCN Việt Nam, điều đầu tiên là phải đảm bảo được nguồn nguyên liệu tốt, ổn định: ngô, khô đậu tương, bột thịt xương… Đó là cả một câu chuyện về sự thay đổi trong chuỗi giá trị, thay đổi thói quen sản xuất manh mún, thiếu đồng đều…

Trân trọng cảm ơn ông.

Nguyệt Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *