Quý I/2024, xuất khẩu thịt lợn Mỹ tăng 6% lên 762.784 tấn, giá trị tăng 7% lên 2,11 tỷ USD.
Theo dữ liệu của USDA và Hiệp hội xuất khẩu thịt Mỹ (USMEF), xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong tháng 3/2024 ổn định về khối lượng và tăng về giá trị so với tháng 3/2023.
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tháng 3/2024 đạt 260.430 tấn, tăng 0,1% so với tháng 3/2023, trị giá 740,8 triệu USD, tăng 2% và là mức cao thứ bảy từ trước đến nay. Tính chung quý I/2024, xuất khẩu thịt lợn Mỹ tăng 6% lên 762.784 tấn, giá trị tăng 7% lên 2,11 tỷ USD.
Trong đó, xuất khẩu sang Mexico giảm nhẹ, do Lễ Phục sinh diễn ra sớm hơn, tuy nhiên tổng lượng xuất khẩu toàn cầu vẫn tăng mạnh nhờ xuất khẩu sang Hàn Quốc, Colombia, Trung Mỹ và Australia tăng. Giá xuất khẩu trung bình 70 USD/con giết mổ.
Xuất khẩu sang Hàn Quốc tháng 3/2024 tiếp tục tăng, khối lượng lớn thứ ba đạt mức 27.508 tấn, tăng 44% so với tháng 3/2023; giá trị xuất khẩu cao thứ hai đạt mức 90,6 triệu USD (tăng 54%).
Tính chung quý I/2024, xuất khẩu thịt lợn sang Hàn Quốc đã tăng 54% so với cùng kỳ năm trước về số lượng (69.452 tấn) và tăng 59% về giá trị (227,6 triệu USD). Sau vài năm ở vị trí số 5 về xuất khẩu thịt lợn của Mỹ, hiện nay Hàn Quốc đã vượt qua Canada để trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ tư, chỉ sau Mexico, Trung Quốc và Nhật Bản.
Xuất khẩu sang Trung Mỹ tháng 3/2024 đã tăng 28% so với tháng 3/2023 lên 13.626 tấn, giá trị tăng 41% lên 42,5 triệu USD; trong đó xuất khẩu tăng mạnh sang Costa Rica và Nicaragua và Honduras, Guatemala và Panama. Tính chung quý I/2024, xuất khẩu thịt lợn sang khu vực này tăng 21% lên 37.681 tấn, trị giá 114,8 triệu USD (tăng 31%). Đối với Panama, xuất khẩu được ưu tiên hàng năm vì biện pháp bảo vệ thịt lợn nhanh chóng được kích hoạt, đồng nghĩa với việc thuế thịt lợn Mỹ sẽ cao hơn. Năm nay Panama đã bắt đầu nỗ lực hạn chế khối lượng nhập khẩu tổng thể.
Xuất khẩu thịt lợn tháng 3/2024 sang thị trường hàng đầu Mexico lần đầu tiên giảm so với cùng kỳ năm trước trong 16 tháng, chủ yếu do kỳ nghỉ lễ Phục sinh trước đó. Xuất khẩu giảm 11% xuống 84.808 tấn, giá trị giảm 9% xuống 178,4 triệu USD. Tính chung quý I/2024, xuất khẩu thịt lợn sang Mexico vẫn đạt tốc độ kỷ lục, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước về lượng (281.261 tấn) và tăng 6% về giá trị (575,1 triệu USD).
Giá xuất khẩu thịt lợn trung bình trong tháng 3/2024 tăng vọt lên 70,85 USD/con, tăng 12% so với tháng 3/2023, cao nhất trong gần 3 năm và cao thứ năm từ trước đến nay. Điều này đã đẩy mức trung bình quý I/2023 lên 64,25 USD/con, tăng 7%. Xuất khẩu chiếm 32,2% tổng sản lượng thịt lợn trong tháng 3/2023 và 27,9% thịt cắt miếng, tăng mạnh so với tỷ lệ cùng kỳ năm trước lần lượt là 29,1% và 25%. Xuất khẩu quý I/2024 chiếm 29,9% tổng sản lượng và 25,8% đối với thịt cắt miếng tăng từ mức lần lượt 28,2% và 24,1% cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu có xu hướng tăng mạnh sang cả Australia và New Zealand, xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2024 sang Châu Đại Dương đã tăng 151% so với cùng kỳ năm trước lên 28.271 tấn, giá trị tăng 139% lên 101,8 triệu USD. Hầu hết thịt lợn Mỹ xuất khẩu sang khu vực này đều là nguyên liệu thô để chế biến tiếp và ngành công nghiệp thịt lợn Mỹ đang nhanh chóng giành lại thị phần từ Liên minh châu Âu. Các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng từ Mỹ cũng đã trở nên phổ biến ở Châu Đại Dương.
Xuất khẩu tăng mạnh sang Colombia đã thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn sang Nam Mỹ trong quý I/2024 tăng mạnh 46% so với cùng kỳ năm trước lên 36.180 tấn. Giá trị xuất khẩu tăng 54%, đạt 103,4 triệu USD. Tại Colombia, nơi phần lớn thịt lợn của Mỹ trước đây được sử dụng để chế biến tiếp, ngành công nghiệp thịt lợn Mỹ tiếp tục đạt được lợi nhuận trong lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ thực phẩm. Riêng xuất khẩu sang Colombiaquý I/2024 tăng 50% lên 32.012 tấn, giá trị tăng 64% lên 88 triệu USD. Đồng peso của Colombia đã phục hồi từ mức thấp so với đồng đô la Mỹ, điều này giúp hỗ trợ nhu cầu mua và niềm tin của nhà nhập khẩu. Giá lợn hơi ở Colombia cũng vẫn ở mức cao.
Xuất khẩu thịt lợn quý I/2024 sang Nhật Bản có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, giảm 2% xuống 88.473 tấn. Giá trị xuất khẩu giảm 1% xuống còn 357,6 triệu USD do Nhật Bản vẫn là thị trường lớn thứ 2 của thịt lợn Mỹ, chỉ sau Mexico.
Mặc dù xuất khẩu sang Philippines giảm, nhưng xuất khẩu quý I/2024 sang khu vực ASEAN vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm trước lên 14.811 tấn, trị giá 31,6 triệu USD (giảm 10%). Xuất khẩu tiếp tục tăng vọt sang Malaysia, tăng 170%, lên 1.503 tấn, giá trị tăng 163% lên 4,6 triệu USD. Xuất khẩu thịt lợn quý I/2024 sang Việt Nam đạt 1.528 tấn, tăng 78%, giá trị tăng 87% lên 2,9 triệu USD.
Nguồn cung lớn trong nước và những trở ngại kinh tế tiếp tục làm giảm nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc/Hồng Kông. Trong quý I/2024, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc/Hồng Kông giảm 16% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 113.248 tấn, giá trị xuất khẩu giảm 24% xuống còn 266,8 triệu USD. Khu vực này là thị trường lớn nhất cho xuất khẩu thịt lợn các loại của Hoa Kỳ, vốn giảm với tốc độ ít nghiêm trọng hơn, giảm 4% về khối lượng (82.165 tấn) và 14% về giá trị (195 triệu USD).
Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews