Giá trứng tăng, người nuôi lãi lớn nhưng vẫn lo “được mùa rớt giá”

(Người Chăn Nuôi) – Sau chuỗi ngày dài chật vật thua lỗ, giá trứng gà nội địa bỗng “tăng tốc” ngoạn mục, gấp đôi chỉ trong một tháng, mang đến niềm vui cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, nỗi lo về một chu kỳ “được mùa rớt giá” mới vẫn luôn hiện hữu.

Giá trứng hồi sinh ngoạn mục

Nếu cách đây chưa lâu, nhiều người tiêu dùng Thủ đô còn quen thuộc với những tấm biển quảng cáo “trứng gà 60.000 đồng/30 quả” trên các tuyến đường, thì nay, hình ảnh đó đã hoàn toàn biến mất. Thay vào đó là những tấm biển niêm yết mức giá 90.000 đồng/30 quả, tức là giá trứng đã tăng từ 20.000 đồng/chục lên 30.000 đồng/chục. Một cú lội ngược dòng đầy bất ngờ, đưa giá trứng trở lại đỉnh cao sau nhiều năm.

Tại các chợ đầu mối, giá trứng cũng đồng loạt tăng mạnh. Trứng gà Ai Cập, vốn có giá chỉ 2.600 đồng/quả vào đầu tháng 7, nay đã chạm ngưỡng 3.500 đồng/quả, tăng 35%. Các loại trứng khác như trứng gà đỏ, trứng vịt cũng ghi nhận mức tăng từ 20 – 30% so với thời điểm cuối tháng 6.

Ngay cả tại các siêu thị lớn như Winmart, giá trứng cũng được niêm yết ở mức mới, cao hơn đáng kể. Chị Lê Thị Tuyết, một tiểu thương lâu năm tại chợ Mễ Trì, Bắc Từ Liêm, Hà Nội, xác nhận: “Giá trứng hiện nay ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, thậm chí còn cao hơn cả thời kỳ đỉnh dịch Covid-19”.

giá trứng

Trứng gà bày bán tại siêu thị. Ảnh: Thùy Khánh

Sự thay đổi này không chỉ diễn ra ở các kênh bán lẻ mà còn từ chính các trang trại chăn nuôi. Ông Nguyễn Lê Vũ, chủ một trại gà trứng ở Tây Ninh chia sẻ trung bình mỗi ngày ông thu 15.000 quả trứng, với giá bán 2.700 – 2.800 đồng/quả, ông lãi khoảng 1.000 đồng/quả. Niềm vui lớn này là một sự an ủi không nhỏ sau giai đoạn đầu năm đầy khó khăn.

Gỡ gạc sau chuỗi ngày thua lỗ 

Sự phục hồi của giá trứng gà mang đến niềm vui lớn cho những người chăn nuôi. Đây là sự trở lại đầy ngoạn mục sau một thời gian dài họ phải vật lộn với thua lỗ và nợ nần.

Ông Trần Văn Mạnh, chủ trang trại chăn nuôi hơn 3 vạn gà đẻ trứng ở Hải Phòng, cho biết: “Thời điểm cuối tháng 6, trang trại của tôi vẫn chịu lỗ nặng vì trứng chỉ bán được 1.300 – 1.400 đồng/quả. Tuy nhiên, sang đến đầu tháng 7, giá trứng bất ngờ tăng phi mã, lên 2.300 đồng/quả, thậm chí có thời điểm còn bán được 2.700 đồng/quả, tăng gấp đôi so với hồi cuối tháng 6”.

Dù có những ngày giá trứng có phần “hạ nhiệt” xuống còn 2.300 đồng/quả, ông Mạnh vẫn thu về khoản lợi nhuận đáng mơ ước. Với 2,4 vạn quả trứng gà đỏ thu được mỗi ngày, trừ đi chi phí, ông Mạnh lãi khoảng gần 17 triệu đồng. 

Tương tự, bà Lê Thị Lưu, chủ trang trại lớn ở Đồng Tháp cho biết, hiện tại giá trứng gà tại các tỉnh phía Nam dao động từ 24.000 – 27.000 đồng/chục, với giá thành sản xuất khoảng 1.700 – 1.900 đồng/quả, bà con có thể lãi từ 600 – 800 đồng/quả. Tuy nhiên, bà Lưu cũng thẳng thắn chia sẻ: “Mức lãi trên vẫn chưa bù đắp được khoản thua lỗ mà các trại nuôi gà đẻ phải hứng chịu trong suốt thời gian từ năm 2024 đến đầu năm 2025. Riêng trại của tôi vẫn đang gánh khoản nợ lên đến cả chục tỷ đồng. Nếu giá sản phẩm tiếp tục duy trì từ trên 2.000 đồng đến 2.700 đồng/quả từ nay đến cuối năm, may ra chúng tôi mới trả hết nợ và thu hồi được vốn”.

Qua chia sẻ của các hộ nuôi cho thấy, giá trứng tăng không chỉ đơn thuần là niềm vui về lợi nhuận mà còn là hy vọng để họ vượt qua giai đoạn khó khăn kéo dài, vực dậy sản xuất.

giá trứng

Phân loại trứng tại nhà máy của Dabaco. Ảnh: Thùy Khánh

Giải mã nguyên nhân 

Theo các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp, sự tăng giá trứng gia cầm lần này không phải là một hiện tượng bất thường mà phản ánh rõ nét quy luật cung – cầu của thị trường.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam, chỉ ra nhiều nguyên nhân đồng thời tác động. Đầu tiên, nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh. Vào thời điểm này, các doanh nghiệp chế biến bánh Trung thu đẩy mạnh gom mua lượng lớn trứng gia cầm. Bên cạnh đó, sau khi thông tin “trứng giả” được làm sáng tỏ là không có thật, người tiêu dùng đã lấy lại niềm tin và tăng cường mua sắm. Thêm vào đó, dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại cũng khiến người tiêu dùng giảm tiêu thụ thịt lợn và chuyển sang các loại thực phẩm thay thế như trứng và thịt gia cầm.

Nguyên nhân thứ hai, và cũng là nguyên nhân then chốt, là sự thiếu hụt nguồn cung. Do giá trứng liên tục chạm đáy trong suốt 8 – 9 tháng, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã không trụ nổi, phải giảm đàn hoặc “treo chuồng”, dẫn đến sản lượng trứng trên thị trường giảm nhẹ. Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nhơn, khẳng định: “Giá trứng mới lên được vài ngày nhưng nhiều người đã kêu tăng nóng, trong khi chúng tôi chịu cảnh giá trứng thấp suốt 9 tháng không ai hay”.

Đặc biệt, một yếu tố bất ngờ và quan trọng khác là nhu cầu xuất khẩu trứng sang thị trường Campuchia tăng đột biến. Ông Đỗ Việt Phương, Tham tán thương mại Việt Nam tại Campuchia, cho biết việc chuỗi cung ứng giữa Campuchia và Thái Lan bị gián đoạn đã tạo ra một khoảng trống lớn về hàng hóa. Nắm bắt cơ hội này, các mặt hàng nhu yếu phẩm từ Việt Nam, trong đó có trứng, đã nhanh chóng thâm nhập thị trường láng giềng. Với lợi thế về vị trí địa lý và chi phí vận chuyển thấp, trứng gà Việt Nam đã trở thành lựa chọn hàng đầu, tạo ra “làn sóng” kéo giá trứng nội địa tăng theo.

Tái đàn ồ ạt và bài toán bền vững

Mặc dù giá trứng tăng cao đang mang lại lợi nhuận tốt, song nhiều doanh nghiệp và chuyên gia lại bày tỏ sự lo ngại về tính bền vững của thị trường. Niềm vui có thể chỉ là nhất thời nếu không có những giải pháp căn cơ.

Nỗi lo lớn nhất được Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam Nguyễn Thanh Sơn cảnh báo là tình trạng tái đàn ồ ạt. “Giá trứng tăng lên và người sản xuất bắt đầu có lãi, một số hộ nông dân lại bắt đầu tái đàn, tuy nhiên nếu việc này không được kiểm soát thì dễ lặp lại câu chuyện cung vượt cầu, giá trứng lại rớt xuống”. Ông Sơn khuyến cáo người chăn nuôi cần hết sức thận trọng, không nên tăng đàn ồ ạt vì chu kỳ sản xuất trứng gà chỉ cần 5 – 6 tháng. Nếu giá rớt xuống dưới 2.000 đồng/quả, người chăn nuôi sẽ lại thua lỗ.

Bên cạnh đó, đại diện các hợp tác xã cũng lo ngại rằng nếu giá trứng tăng quá cao, người tiêu dùng sẽ chuyển sang các loại thực phẩm khác, gây ảnh hưởng đến thị trường lâu dài. Sự tăng giá không chỉ mang lại lợi ích cho người chăn nuôi mà còn đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa cung – cầu, đảm bảo hài hòa lợi ích của cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Campuchia Đỗ Việt Phương cũng đưa ra lời khuyên dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu: “Điều quan trọng là làm sao để thay đổi ý nghĩ của người Campuchia về hàng Việt thay vì họ luôn suy nghĩ hàng Thái Lan là tốt nhất hiện nay. Sau này, quan hệ Thái Lan – Campuchia tốt trở lại, người tiêu dùng Campuchia sẽ quay lại dùng hàng Thái. Nên, hợp tác xã, doanh nghiệp Việt cần nâng cao chất lượng hàng hóa”. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và chất lượng bền vững thay vì chỉ tập trung tận dụng cơ hội ngắn hạn.

>> Theo số liệu của Cục Chăn nuôi và Thú y, năm 2024, tổng đàn gia cầm cả nước đạt 584,4 triệu con, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, tăng 3,3% so với năm trước đó. Sản lượng thịt gia cầm đạt 2,46 triệu tấn (tăng 6,9%), sản lượng trứng đạt 20.352 tỷ quả (tăng 5,1%), gồm 13.516 tỷ quả trứng gà và 6.913 tỷ quả trứng thủy cầm. Việt Nam hiện đứng thứ 10 thế giới về đàn gà và thứ 2 thế giới về đàn thủy cầm.

Thùy Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *