Hiệp hội Protein Thịt Brazil (ABPA) dự báo, sản xuất và xuất khẩu gia cầm, thịt lợn, trứng của Brazil sẽ tăng.
Theo ABPA, sản lượng thịt gà của Brazil năm 2023 sẽ đạt 14,95 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2022. Sản lượng cung cấp cho thị trường nội địa sẽ đạt 9,85 triệu tấn, tăng 1,5% so với năm 2022. Với mức này, mức tiêu thụ thịt gà bình quân đầu người sẽ duy trì ở mức 46 kg trong năm nay, tăng 1,5%. so với mức 45,2 kg năm 2022.
Lần đầu tiên trong lịch sử, ngành này sẽ xuất khẩu vượt 5 triệu tấn nếu các dự đoán của ABPA chính xác. Năm nay, dự báo xuất khẩu đạt 5,2 triệu tấn, tăng 8% so với năm 2022 là 4,82 triệu tấn.
Ông Ricardo Santin chủ tịch ABPA cho rằng, Brazil sẽ tiếp tục giành được chỗ đứng trên thị trường quốc tế, nhờ vào việc mở rộng kinh doanh với các đối tác thương mại chính và giảm xuất khẩu sang các đối thủ cạnh tranh chính của các nhà xuất khẩu Brazil. Đồng thời, trong nửa cuối năm nay sẽ có sự cân bằng tốt hơn giữa cung và cầu, với chi phí sản xuất hợp lý hơn sau ba năm giá các yếu tố đầu vào chính đạt mức cao kỷ lục.
Đối với thịt lợn, ABPA dự báo tổng sản lượng vượt quá 5 triệu tấn, đạt 5,05 triệu tấn, tăng 1,5% so với năm 2022.
Nguồn cung sản phẩm cho thị trường trong nước sẽ duy trì ổn định như mức năm 2022, với tổng số 3,85 triệu tấn; tiêu thụ bình quân đầu người cũng tương đương năm 2022 là 18 kg.
Dự báo xuất khẩu thịt lợn của Brazil năm 2023 sẽ đạt 1,25 triệu tấn, tăng 12% so với mức xuất khẩu 1,12 triệu tấn năm ngoái. Việc mở rộng một số thị trường, kết hợp với nhu cầu bền vững từ những thị trường chính ở Brazil, củng cố triển vọng tăng trưởng xuất khẩu..
Đối với trứng, tổng sản lượng trứng gia cầm của Brazil dự kiến sẽ đạt 52,55 tỷ quả, tăng 1% so với mức 52,06 tỷ quả năm 2022. Mức tiêu thụ trứng bình quân đầu người ở Brazil dự kiến sẽ đạt khoảng 242 quả vào cuối năm 2023, tăng 0,5% so với mức tiêu thụ 241 quả trong năm 2022.
Về xuất khẩu, dự báo xuất khẩu trứng của Brazil là 32,5 nghìn tấn, tăng 240% so với tổng xuất khẩu năm 2022 là 9,47 nghìn tấn. Ông Ricardo Santin – Chủ tịch ABPA cho rằng, có sự thay đổi trong xuất khẩu trứng năm 2023, với sự gia tăng đáng kể từ Nhật Bản và thị trường Đài Loan. Dự kiến xuất khẩu trứng sẽ chiếm 1% trong tổng sản lượng trứng của Brazil. Đây là một thành tựu quan trọng của ngành, tạo ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất.
Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews