Doanh nghiệp chăn nuôi thu lãi lớn giữa bối cảnh dịch bệnh

(Người Chăn Nuôi) – Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lan rộng, gây thiệt hại nặng cho hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nhiều doanh nghiệp lớn vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 tăng mạnh. 

Tăng trưởng ấn tượng

Mặc dù ngành chăn nuôi lợn cả nước chịu nhiều áp lực trong quý III/2025, các doanh nghiệp đầu ngành vẫn liên tiếp báo lãi và duy trì tăng trưởng hai chữ số. Số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, sản lượng thịt lợn xuất chuồng toàn quốc trong quý III chỉ tăng 2% so với cùng kỳ, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2022 đến nay.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên diện rộng. Theo Cục Chăn nuôi và Thú y, tổng số lợn chết và buộc phải tiêu hủy trong quý III lên tới hơn 946.000 con, chiếm gần 95% số lợn thiệt hại của cả 9 tháng đầu năm 2025. Hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi các trang trại quy mô lớn và doanh nghiệp chăn nuôi theo chuỗi vẫn duy trì ổn định nhờ tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình an toàn sinh học. 

Điều này được phản ánh rõ qua bức tranh lợi nhuận tích cực của nhiều doanh nghiệp niêm yết. Gây chú ý nhất trong quý III là Công ty CP Masan MeatLife (MML). Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu của doanh nghiệp đạt 2.384 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 101 tỷ đồng, gấp 5,2 lần so với quý III/2024. Theo đại diện doanh nghiệp, các mảng kinh doanh chủ lực như thịt mát, thịt chế biến và trang trại đều tăng trưởng. Việc kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất giúp lợi nhuận gộp tăng thêm 138 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, Masan MeatLife đạt 6.794 tỷ đồng doanh thu, tăng 24,7%. Lợi nhuận sau thuế đạt 466 tỷ đồng, tăng tới 888% so với cùng kỳ. Đây được đánh giá là bước phục hồi mạnh mẽ của doanh nghiệp sau thời gian dài thị trường chăn nuôi biến động.

Một doanh nghiệp khác ghi nhận kết quả ấn tượng là Công ty CP Tập đoàn Dabaco (DBC). Trong quý III, Dabaco báo lãi sau thuế 343 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận đạt gần 1.360 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần. Nhờ hai quý đầu năm kinh doanh đột phá, doanh nghiệp đã vượt mục tiêu lợi nhuận đề ra cho cả năm 2025 chỉ sau ba quý.

Sản phẩm thịt của BAF

Sản phẩm thịt của BAF bán tại siêu thị. Ảnh: Thùy Khánh

Ở nhóm tập đoàn đa ngành, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) tiếp tục cho thấy tham vọng với lĩnh vực nông nghiệp. Doanh thu thuần quý III/2025 mảng nông nghiệp đạt 6.259 tỷ đồng, tăng 28%. Lãi ròng đạt 1.297 tỷ đồng, tăng tới 88% so với cùng kỳ. Đơn vị phụ trách mảng nông nghiệp của tập đoàn, Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (HPA), đã nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước từ tháng 9. HPA dự kiến niêm yết trên sàn HoSE ngay cuối năm nay, với mã dự kiến HPA.

Giới phân tích nhận định việc đưa HPA lên sàn sẽ giúp Hòa Phát minh bạch hóa hoạt động nông nghiệp, thu hút thêm nguồn vốn cho chuỗi sản xuất khép kín từ con giống, thức ăn đến tiêu thụ.

Trái với xu hướng khởi sắc của nhiều doanh nghiệp cùng ngành, Công ty CP Nông nghiệp BAF Việt Nam có quý III không mấy khả quan. Doanh thu thuần đạt hơn 1.100 tỷ đồng, giảm 13,5% so với cùng kỳ. Dù giá vốn giảm mạnh và lãi gộp tăng 18% so với cùng kỳ, việc chi phí tăng khiến lợi nhuận ròng chỉ đạt gần 22 tỷ đồng, giảm 63,3%. Tuy nhiên, xét lũy kế 9 tháng, BAF vẫn đạt 365,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 70% do hưởng lợi từ đà kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm.

Kỳ vọng thị trường cuối năm

Theo các chuyên gia ngành hàng, thị trường chăn nuôi cuối năm 2025 được dự báo khởi sắc. Giá heo hơi có thể tăng nhẹ từ đầu tháng 11 khi nhu cầu tiêu thụ thịt nóng, thịt mảnh và sản phẩm chế biến tăng phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026. Trong khi đó, nguồn cung từ các trang trại lớn vẫn chưa tăng mạnh trở lại. Nhu cầu dịp lễ Tết được dự báo là “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp chăn nuôi tiếp tục bứt phá trong quý IV.

doanh nghiệp chăn nuôi

Người tiêu dùng lựa chọn thịt mát cho bữa ăn hàng ngày. Ảnh: Thùy Khánh

Tại một diễn đàn chuyên ngành, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở NN&MT Hà Nội, nhấn mạnh xu hướng tiêu dùng cũng tác động mạnh tới thị trường. Theo ông, việc chuyển từ thói quen sử dụng “thịt nóng” sang “thịt mát”, sản phẩm chế biến sẵn và bảo quản lạnh theo chuẩn an toàn thực phẩm hiện đại sẽ trở nên phổ biến hơn do sự phát triển của siêu thị, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử. Xu hướng này thúc đẩy sản xuất theo chuỗi, minh bạch nguồn gốc và nâng tiêu chuẩn chất lượng.

Dù bức tranh kinh doanh quý III khá sáng, nhưng chuyên gia chứng khoán An Bình cảnh báo ngành chăn nuôi tiếp tục đối diện nguy cơ tái bùng phát dịch tả lợn châu Phi. Ngoài ra, chi phí logistics, vận chuyển và đầu vào như giống, thức ăn triển vọng chưa giảm đáng kể. Những yếu tố này có thể khiến biên lợi nhuận doanh nghiệp chịu áp lực trong ngắn hạn.

Về dài hạn, ngành chăn nuôi vẫn được đánh giá có dư địa tăng trưởng nhờ quy mô tiêu thụ thịt tại Việt Nam ngày càng mở rộng. Khi giá bán được cải thiện và nguồn cung ổn định, biên lợi nhuận có cơ hội tăng. Các doanh nghiệp sở hữu chuỗi sản xuất khép kín, chủ động về con giống, thức ăn, trang trại và phân phối sẽ có lợi thế lớn. Mô hình này giúp giảm rủi ro dịch bệnh, tối ưu chi phí và minh bạch nguồn gốc sản phẩm, yếu tố quan trọng khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới chất lượng và an toàn thực phẩm.

Thùy Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *