(Người Chăn Nuôi) – Xuất bản tháng 6 năm 2016
Thưa quý vị bạn đọc!
Việt Nam là nước nông nghiệp, có thế mạnh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm với số lượng đàn gà, vịt khá lớn; tuy nhiên, cái khó của chăn nuôi Việt Nam nói chung, gà nói riêng là việc phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu, từ con giống, thức ăn đến thuốc…
Trong chăn nuôi gà, giống gà lông màu được đánh giá là thế mạnh của Việt Nam. Có thể nói, hiện nay gà lông màu đã gần như thay thế gà lông trắng từng một thời “làm mưa làm gió” tại Việt Nam. Giống gà này có nhiều lợi thế, như khả năng chịu đựng thời tiết, nhưng lại gặp khó trong khâu đầu ra.
Chưa hết, mặc dù nước ta đã chú trọng đầu tư từ rất sớm, như việc nhập khẩu để lai tạo một số giống mới. Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển, chúng ta vẫn chưa thể tự chủ được mà phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Hay nói chính xác là phụ thuộc vào các công ty có vốn nước ngoài, nhất là vấn đề con giống.
Hơn nữa, một số chuyên gia và những nhà nghiên cứu thị trường đều cho rằng, việc nuôi gà lông màu ở Việt Nam còn khá manh mún. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp và người dân còn rất yếu. Đặc biệt chi phí cho thức ăn còn cao, trong khi công nghệ chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng gần như chưa có gì. Những điểm yếu này ngành chăn nuôi gà cần sớm khắc phục nếu không muốn mất thị trường nội địa vào tay các doanh nghiệp nước ngoài khi các sản phẩm thịt gà nhập khẩu đang tràn vào ngày một nhiều, và người dân dần thay đổi xu hướng tiêu dùng. Đây là nội dung chuyên đề của Người Chăn nuôi số tháng 6 này.
Một vấn đề nữa trong nội dung Chuyên san số này là việc Danh hiệu “Sản phẩm vàng Chăn nuôi gia cầm Việt Nam năm 2016” chính thức phát động cuối tháng 5 vừa qua. Giải thưởng do Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam phối hợp với Cục Chăn nuôi và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức, với mục đích vinh danh các cá nhân, tập thể trong lĩnh vực chăn nuôi đã có nhiều thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh, dịch vụ hậu cần… góp phần tích cực phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Giải thưởng này là “một mũi tên trúng hai đích”, khi vừa biểu dương được những người tốt, việc tốt, vừa giải quyết được những bức xúc của ngành chăn nuôi Việt Nam nói chung, gia cầm nói riêng. Đồng thời, giúp người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm tốt từ những “địa chỉ vàng”, còn các doanh nghiệp có động lực tiếp tục tạo ra nguồn sản phẩm an toàn. Mời quý vị bạn đọc theo dõi.
Mời các bạn đón đọc.
Để đặt mua báo. Xin liên hệ:
Phát hành – đặt mua các ấn phẩm:
Bảo Ngọc: 098 999 1977 / Thu Trang: 0974 916 886
Vũ Na: 0978 233 492 / Ngọc Ánh: 0963 555 554/ Nguyệt Nga: 098 453 99 88
Email: phqcnguoichannuoi@gmail.com
hoặc quý độc giả có thể điền thông tin vào form thông tin kế bên, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất với bạn.
Trân trọng!