Thái Lan kiểm soát giá 51 mặt hàng

(Người Chăn Nuôi) – Chính phủ Thái Lan đã duy trì việc kiểm soát giá đối với 51 mặt hàng và dịch vụ, trong đó cam kết sẽ đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn đối với 4 sản phẩm là rau củ, trái cây, thép thanh nhập khẩu và DDGS (thường gọi là bã rượu khô).

Cuộc họp của Ủy ban Trung ương Thái Lan về giá cả hàng hóa và dịch vụ do Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit chủ trì hôm 15/6 quyết định duy trì danh sách kiểm soát giá đối với 51 mặt hàng, trong đó 46 mặt hàng là sản phẩm và 5 là dịch vụ. Danh sách này sau đó sẽ được đề xuất để nội các thông qua.

Danh sách kiểm soát hàng hóa bao gồm các mặt hàng thiết yếu, sử dụng hàng ngày như thực phẩm, hàng tiêu dùng, các sản phẩm liên quan đến sản xuất nông nghiệp (phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn chăn nuôi (TĂCN), máy cày và máy thu hoạch lúa), vật liệu xây dựng, giấy, dầu mỏ và thuốc. Các thực phẩm được liệt kê trong danh sách này bao gồm tỏi, lúa gạo, gạo thành phẩm, ngô, trứng, sắn, bột mỳ, sữa bột/sữa tươi, đường, dầu thực vật/động vật và thịt heo. Còn các dịch vụ bao gồm: Dịch vụ vận chuyển cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, các dịch vụ liên quan đến nông nghiệp, dịch vụ y tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác và các dịch vụ thanh toán tại các điểm thanh toán.

Theo ông Jurin, Ủy ban Trung ương Thái Lan cũng đã đồng ý thắt chặt hơn đối với DDGS, phụ phẩm của quá trình lên men bioethanol, sử dụng công nghệ sấy khô các loại ngũ cốc giàu tinh bột như ngô, lúa mỳ, lúa mạch; Ba mặt hàng thép (thép thanh, thép mạ thiếc và thép mạ crôm); Bản quyền âm nhạc; Rau củ và trái cây. Thương nhân phải cung cấp thông tin nhập khẩu DDGS cho các cơ quan chức năng có liên quan bằng hình thức điện tử. Với các thương nhân thép thanh cần báo cáo lượng nhập khẩu, lượng sản xuất, doanh số và tồn kho theo tháng. Thép mạ thiếc và thép mạ cromp nhập khẩu sẽ cần đáp ứng các tiêu chuẩn mới của Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan. Đối với bản quyền âm nhạc, các chủ sở hữu bản quyền cần cung cấp thêm thông tin chi tiết như tên người viết lời, giai điệu và thời hạn hợp đồng để bảo vệ những chủ sở hữu bản quyền.

Ngoài ra, Ủy ban Trung ương cũng áp đặt các biện pháp mới đối với rau củ và trái cây, bao gồm cà chua, ớt, bí ngô, bắp cải và 9 loại trái cây khác gồm chôm chôm, xoài, sầu riêng, măng cụt, nhãn, bòn bon, vải, cam và dứa. Thương nhân được yêu cầu thông báo giá mua các loại nông sản này vào 8h sáng hàng ngày. Giá thu mua hàng ngày sẽ cho phép nông dân đưa ra quyết định trước khi thu hoạch sản phẩm.

Đồng thời, ông Jurin cho biết, cuộc họp cũng thống nhất thành lập một tiểu ban để cân nhắc cấu trúc hợp lý cho lợi nhuận tổng hoặc phí hoa hồng đối với các nhà kinh doanh thực phẩm trên các nền tảng giao đồ ăn để ngăn chặn các nhà vận hành trục lợi, đồng thời giao nhiệm vụ tìm các giải pháp tốt nhất, đảm bảo sự công bằng cho tất cả các bên. Cục trưởng Cục Thương mại trong nước sẽ làm chủ tịch tiểu ban.

Thảo Nguyên

(Theo Bangkok Post)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *