Cung cấp thức ăn phù hợp cho vật nuôi

(Người Chăn Nuôi) – Trong giai đoạn giao mùa, thức ăn là một trong những yếu tố chúng ta phải chú ý, đặc biệt với đàn gia cầm. Điều cần đặc biệt chú ý là một số thức ăn đã để lâu hay máng ăn không làm sạch sẽ bị nấm mốc, dễ gây bệnh cho đàn vật nuôi.

Cùng đó, nước uống cho đàn gia cầm cũng cần được quan tâm để làm sao đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, để hạn chế tất cả những yếu tố gây bệnh và nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi, người nuôi cần thực hiện một số biện pháp:

Cung cấp đầy đủ thức ăn sạch, dễ tiêu hóa, đảm bảo chất lượng, phù hợp với từng lứa tuổi của vật nuôi qua mỗi thời kỳ.

Đối với heo con tập ăn và gà con ở giai đoạn úm, chủ hộ chăn nuôi nên sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh để đảm bảo đủ dinh dưỡng phát triển tốt.

Đối với trâu, bò, phải đảm bảo cung cấp đủ thức ăn xanh. Đồng thời, buổi chiều tối nên bổ sung thức ăn tinh với số lượng 1 – 1,5 kg/con/ngày và hòa thêm muối ăn 0,2 – 0,5 kg/con/ngày vào nước uống cho trâu, bò.

Bên cạnh chế độ ăn, người nuôi cũng cần đảm bảo đủ nước uống cho vật nuôi. Nếu trong ngày nhiệt độ xuống thấp hay trời lạnh thì cần cho chúng uống nước ấm. Ngoài ra, đối với heo hoặc gia cầm có thể bổ sung trực tiếp vào thức ăn, nước uống một số các loại thuốc bổ trợ như: Chất điện giải, vitamin, glucose, B – Complex… để nâng cao sức đề kháng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *