(Người Chăn Nuôi) – Việc thị trường Singapore chính thức mở cửa cho một số sản phẩm chăn nuôi từ Việt Nam, được kỳ vọng sẽ mang lại cú huých đáng kể đối với kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi nước ta.
Thành công mở cửa thị trường
Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, ngày 11/3/2025, Cơ quan Quản lý thực phẩm Singapore (SFA) đã có văn bản chính thức chấp thuận mở cửa thị trường nhập khẩu một số loại sản phẩm chăn nuôi từ Việt Nam. Các sản phẩm được chấp thuận bao gồm thịt gia cầm đã qua chế biến nhiệt, trứng gia cầm và thịt (không bao gồm thịt bò) đóng hộp/tiệt trùng ở nhiệt độ cao và áp suất cao theo khuyến nghị của Cục Chăn nuôi và Thú y.
Hai doanh nghiệp tiêu biểu được cấp phép lần này là Công ty TNHH MeatDeli Hà Nội và Công ty TNHH CPV Food. Để đạt được sự chấp thuận của SFA, cả hai doanh nghiệp này đều đã đầu tư đổi mới quy trình, công nghệ sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn của SFA (bao gồm hệ thống an toàn thực phẩm, quy định vận hành tiêu chuẩn, khả năng truy xuất nguồn gốc và đào tạo công nhân).
Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, thời gian qua, Bộ Công thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để đàm phán, đề nghị phía Singapore mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam. Đến ngày 17/2/2025, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã có buổi làm việc với Cơ quan quản lý thực phẩm của Singapore về việc xúc tiến mở cửa thị trường các sản phẩm thịt heo, thịt gà và trứng gia cầm của Việt Nam vào nước này.
SFA cũng đã tổ chức các đoàn công tác về Việt Nam khảo sát và đánh giá cao quy mô chăn nuôi, trình độ công nghệ và máy móc thiết bị trong các dây chuyền giết mổ và chế biến thịt gia cầm, sản xuất trứng gia cầm tại các doanh nghiệp ở Việt Nam như: QL, C.P, MeatDeli, Ba Huân, San Hà…
Cũng theo ông Cao Xuân Thắng, việc Singapore mở cửa thị trường cho một số sản phẩm thịt và trứng của Việt Nam sẽ tạo động lực mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam.
Tận dụng cơ hội để tăng tốc
Theo số liệu từ cơ quan chức năng Singapore, hàng năm, quốc gia này đã chi ra 3,87 tỷ SGD nhập khẩu các mặt hàng thịt và trứng gia cầm, trong đó thịt tươi sống, giữ mát hay đông lạnh chiếm hơn 1,69 tỷ SGD; thịt đã qua chế biến đạt 216 triệu SGD và trứng gia cầm trên 261 triệu SGD. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm tươi sống từ Việt Nam chưa được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Singapore.
Tại quốc đảo Sư tử này, hơn 90% thực phẩm tiêu thụ đến từ nguồn cung nhập khẩu, chính vì thế, Singapore có rất nhiều quy định nghiêm ngặt, và là một trong những thị trường có tiêu chuẩn vệ sinh và kiểm dịch động thực vật khắt khe. Để xuất hiện trên thị trường Singapore, tất cả thực phẩm nhập khẩu phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của SFA và phải đến từ các nhà nhập khẩu được cấp phép. Cùng đó, các lô hàng phải được khai báo và kèm theo giấy phép nhập khẩu hợp lệ. Thịt và các sản phẩm từ thịt phải được nhập khẩu qua các nguồn được công nhận tại những nước đã được chứng nhận đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm của Singapore.
Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (nay là Cục Chăn nuôi và Thú y), năm 2024, tổng sản lượng thịt hơi các loại cả nước ước đạt 8,26 triệu tấn, tăng 5,4% so với năm 2023. Trong đó: thịt heo hơi 5,16 triệu tấn, tăng 6,6%; thịt gia cầm hơi 2,43 triệu tấn, tăng 5,4%. Sản lượng sữa tươi đạt 1,23 triệu tấn, tăng 6%; trứng đạt 20,2 tỷ quả, tăng 5%. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi năm 2024 đạt hơn 533 triệu USD, tăng 6,5% so với năm trước.
Ngành chăn nuôi Việt Nam khẳng định tiềm năng lớn trong việc đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm cho 100 triệu dân, ngành chăn nuôi đang hướng tới mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt từ 1 – 1,5 tỷ USD vào năm 2025 và từ 3 – 4 tỷ USD vào năm 2030 theo Chiến lược Phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045. Chính vì thế, Việt Nam đang tích cực đàm phán để mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời, tập trung tăng số lượng doanh nghiệp sản xuất được phép xuất khẩu sang các thị trường đã đàm phán thành công.
Do vậy, việc Singapore mở cửa đối với một số sản phẩm thịt và trứng của Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang lại cú huých đáng kể đối với kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của nước ta.
Singapore là trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn thứ hai trên thế giới, vì thế, khi xuất khẩu thành công vào thị trường này, các sản phẩm chăn nuôi Việt Nam hoàn toàn có hy vọng mở rộng thị phần sang nhiều quốc gia khác. Để sớm đạt được mục tiêu này, đòi hỏi các doanh nghiệp chăn nuôi trong nước không ngừng đầu tư, cải tiến công nghệ, kiểm soát và duy trì chất lượng sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Hồng Hà