Việt Nam chi trên 830 triệu USD nhập khẩu sữa, sản phẩm sữa

(Người Chăn Nuôi) – Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa trong 9 tháng đầu năm nay đạt gần 830,36 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 9, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt 86,18 triệu USD, giảm 20,8% so với tháng 8 nhưng tăng 32,2% so với tháng 9 năm trước. 

Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa 9 tháng đầu năm 2024

Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa 9 tháng đầu năm nay (ĐVT: USD). Nguồn: TCHQ

Trong đó, các thị trường chủ yếu cung cấp sữa và sản phẩm cho Việt Nam bao gồm Newzealand, Mỹ, Australia, Malaysia và Thái Lan. Nước ta nhập khẩu nhiều nhất từ NewZealand đạt 211,8 triệu USD, chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, giảm 28,7% so với 9 tháng đầu năm 2023; riêng tháng 9/2024 đạt 19,97 triệu USD, giảm 18,8% so với tháng 8/2024 nhưng tăng 63,7% so với tháng 9/2023.

Thị trường sữa tại Việt Nam

Thị trường sữa tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Ảnh: Quang Định

Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Mỹ giảm 6,5% so với 9 tháng đầu năm 2023, đạt 99,15 triệu USD, chiếm 11,9%; Tuy nhiên, nhập khẩu sữa từ thị trường Australia tăng rất mạnh 103,2%, đạt 88,92 triệu USD, chiếm 10,7%.

Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa từ thị trường Malaysia 9 tháng đầu năm 2024 tăng 9,6%, đạt 46,18 triệu USD, chiếm 5,6%. Trong khi đó, nhập khẩu mặt hàng này từ thị trường Đông Nam Á đạt 125,63 triệu USD, chiếm 15,1%, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2023; nhập khẩu từ các nước EU đạt 181,77 triệu USD, chiếm 21,9%, giảm 6%.

Theo dự báo của Research and Markets, mức tiêu thụ bình quân sữa đầu người tại Việt Nam sẽ đạt 40 lít/người/năm vào năm 2030. Một số chuyên gia nhận định, Việt Nam có đầy đủ các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng quy mô thị trường sữa như sự tăng lên của dân số, tăng nhanh về đô thị hóa và mối quan tâm ngày càng tăng về sức khỏe và dinh dưỡng của người tiêu dùng. Trong “sân chơi” tiềm năng trị giá hàng tỷ USD này, dư địa thị trường sữa Việt Nam vẫn còn rất lớn và thu hút nhiều thương hiệu quốc tế.

Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *