Việt Nam đề nghị Ireland hỗ trợ phát triển mô hình hợp tác xã chăn nuôi

(Người Chăn Nuôi) – Đây là một trong các nội dung được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trao đổi tại cuộc tiếp và làm việc với đoàn công tác Ireland do bà Pippa Hackett, Quốc Vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải dẫn đầu diễn ra chiều 10/10 tại Hà Nội. 

Vào đầu tháng 10 vừa qua, nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Ireland, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã ký Biên bản ghi nhớ với Bộ Nông nghiệp, Thực phầm và Hàng hải Ireland về hợp tác Việt Nam và Ireland trong chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm. Đây cũng là sự ghi nhận của Chính phủ hai nước ưu tiên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.   

Việt Nam hợp tác Ireland

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định “Việt Nam sẵn sàng đón nhận các cơ hội hợp tác đầu tư với những lĩnh vực nông nghiệp mà Ireland có thế mạnh”. Ảnh: Linh Linh.

Trong buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland dịp này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắc lại đề xuất Ireland hỗ trợ Việt Nam các mô hình hợp tác xã, đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi – một trong những lĩnh vực cần cấu trúc lại, chuyển đổi từ mô hình nhỏ lẻ sang mô hình có tính chất kinh tế tập thể. 

 “Việt Nam đã tham gia tích cực vào hệ thống lương thực, thực phẩm của thế giới, chuyển đổi theo xu thế nông nghiệp xanh của nền kinh tế xanh. Do vậy, chúng tôi rất mong muốn các nước có nền nông nghiệp phát triển như Ireland hợp tác và chia sẻ về nguồn lực, tư vấn kỹ thuật thông qua những mô hình đã hợp tác tốt trong giai đoạn vừa qua, nhất là trong lĩnh vực thú y, nghiên cứu vaccine, chăn nuôi”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.  

Trước đó, vào tháng 3/2023, một biên bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp giữa Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải Ireland (DAFM) và Bộ NN&PTNT Việt Nam đã được ký kết. Đến tháng 6/2024, DAFM và Bộ Kế hoạch – Đầu tư của Việt Nam cũng ký biên bản ghi nhớ về chính sách kinh tế nông nghiệp và hợp tác phát triển.

 Hiện nay, hai nước đang thực hiện chương trình hợp tác trong nông nghiệp và thực phẩm với 3 chủ đề trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ phát triển hệ thống sản xuất bền vững, tập trung vào hệ thống chăn nuôi thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là cơ sở quan trọng để thúc đẩy hợp tác, hướng đến nền nông nghiệp bền vững và phát thải thấp giữa hai quốc gia. 

Về phía Ireland, bà Pippa Hackett, Quốc Vụ khanh Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng hải nước này nhận định, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong thời gian qua, giúp nâng cao đời sống và thu nhập của người dân, trong đó, ngành nông nghiệp đóng vai trò quan trọng. Bà Hackett mong muốn hai Bộ có thể tăng cường và làm sâu sắc thêm hợp tác, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp trên tinh thần nội dung của Bản ghi nhớ đã được hai bên ký kết trước đó.

Bà Pippa Hackett cũng bày tỏ sự cảm kích trước sự hỗ trợ của Bộ NN&PTNT Việt Nam về chứng chỉ sức khỏe thú y, cho phép nhập khẩu các sản phẩm thú cưng của Ireland vào Việt Nam. Đồng thời mong muốn các nông phẩm khác của Ireland sẽ thuận lợi tiếp cận thị trường Việt Nam, trong đó có sản phẩm thịt bò, thịt heo sống, thịt gia cầm cũng như các loại protein động vật đã qua chế biến,…

Trước các đề xuất từ phía Ireland, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, Bộ NN&PTNT đã thành lập một nhóm công tác xử lý các vấn đề liên quan đến EU, giải quyết những hồ sơ tồn đọng trong việc xuất khẩu sang Việt Nam. Nhân dịp này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Ireland (một thành viên của EU) sẽ tiếp tục hỗ trợ trong tăng cường năng lực đội ngũ các chuyên gia trong các lĩnh vực như kiểm dịch thực vật, động vật để tránh vướng mắc trong vấn đề kỹ thuật. 

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị, Ireland tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư trong lĩnh vực chăn nuôi tại Việt Nam, với thế mạnh về bò, bò sữa. Phía Việt Nam sẵn sàng đón nhận các cơ hội hợp tác đầu tư với những lĩnh vực nông nghiệp mà Ireland có thế mạnh.

Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *