Gỡ mối lo gà giống nhập lậu cho người chăn nuôi

(Người Chăn Nuôi) – Để phòng tránh rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh, người chăn nuôi cần hết sức tỉnh táo khi lựa chọn con giống để tái đàn.

gà giống Dabaco

Nỗi lo gà giống nhập lậu

Thời điểm tháng 9, tháng 10, người chăn nuôi bắt đầu tái đàn để cung ứng gà thịt vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, gà giống bắt đầu bán chạy hàng. Lợi dụng thời cơ này, gà giống 3 không (không vaccine, không nguồn gốc, không kiểm dịch) nhập lậu ào ạt vào Việt Nam để tiêu thụ. 

Theo số liệu từ Cục Thú y, từ đầu năm 2023 đến đầu năm 2024, tại 13 tỉnh có báo cáo đã phát hiện 131 vụ, bắt giữ 159.979 con gia súc, gia cầm, 43.912 quả trứng, 116.183 kg sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam. 

Tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp. Mỗi ngày có hàng vạn con gia cầm được nhập lậu vào Việt Nam. Nóng nhất là tại tỉnh Quảng Ninh, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và bắt giữ nhiều chuyến vận chuyển trứng và con giống gia cầm, số lượng lên tới con số hàng vạn.

Cục Chăn nuôi cho biết, Việt Nam có nhu cầu giống gia cầm trên 1 tỷ con mỗi năm. Giống gia cầm nhập lậu chỉ cần bán bằng với giá trong nước đã cho lãi lớn. Chính vì vậy, nhiều đầu nậu đã bất chấp những hậu quả đưa con giống gia cầm nhập lậu vào trong nước tiêu thụ. 

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các chủng virus cúm gia cầm và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm, sức khỏe người dân, gây bức xúc trong xã hội. Đồng thời, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư phát triển chăn nuôi trong nước.

Để phòng tránh rủi ro trong quá trình sản xuất, kinh doanh, người chăn nuôi cần hết sức tỉnh táo khi lựa chọn con giống để tái đàn. Nói không với con giống không có nguồn gốc xuất xứ, không vì con giống giá rẻ mà lĩnh hậu quả khó lường.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến lưu ý, cùng với việc ngăn chặn tình trạng nhập lậu gia súc, gia cầm, cần tập trung phát triển sản xuất con giống chất lượng cao, giảm giá thành, xây dựng vùng an toàn dịch bệnh ở biên giới, phục vụ xuất nhập khẩu.

Con giống chất lượng cao từ Dabaco

Trên thực tế, Việt Nam có nhiều cơ sở sản xuất giống gia cầm uy tín lâu năm, có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường, đảm bảo tất cả các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng. Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco là một trong những doanh nghiệp sản xuất giống gia cầm được người chăn nuôi lựa chọn và tin tưởng trong suốt gần một thập kỷ.

Hơn 10 năm trước, Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco đã tiên phong tiến hành chọn lọc, phục tráng, nhân thuần một số giống gà nội có nhiều ưu điểm vượt trội. Đến nay, các giống gà đã được cải thiện rõ rệt về mặt năng suất, tỷ lệ đẻ, chất lượng thịt, trọng lượng, sản lượng trứng, đặc biệt là giống gà Mía số 1 – Dabaco.

gà giống Dabaco

Dabaco đã phục tráng, nhân thuần nhiều giống gà nội có nhiều ưu điểm vượt trội.

Hiện năng suất trứng của gà Mía số 1 – Dabaco đạt 230 – 240 quả/mái mỗi năm, tương đương so với các giống gà ngoại. Bên cạnh đó, giống gà này còn hội tụ đủ những yếu tố của loại gà đặc sản như: ngoại hình đẹp, bắt mắt (màu lông, màu da, màu chân), mào cờ, chất lượng thịt thơm ngon, thớ thịt dai…

Chính nhờ sự khác biệt nói trên mà gà Mía số 1 – Dabaco phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, được thị trường đón nhận tích cực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Gà Mía số 1 - Dabaco

Gà Mía số 1 - Dabaco

Gà Mía số 1 – Dabaco hội tụ đủ những yếu tố của giống gà đặc sản.

Trung bình mỗi năm Dabaco cung cấp ra thị trường khoảng 40 – 50 triệu con giống thương phẩm Mía số 1. Đây cũng là con giống chủ lực của Dabaco khi chiếm 50 – 60% tổng sản lượng gà màu cung cấp ra thị trường. 

Ngoài ra, Dabaco cũng xây dựng được kênh phân phối, tiêu thụ riêng cho gà Mía số 1. Gà Mía số 1 – Dabaco đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường miền Bắc, miền Trung và đang có bước đột phá tại thị trường miền Nam.

Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco hiện là doanh nghiệp sản xuất giống gia cầm chiếm thị phần số 1 về gà lông màu tại Việt Nam. Ngoài giống gà Mía, Dabaco còn sở hữu nhiều giống gà lông màu uy tín trên thị trường như: 9 cựa Dabaco, J-Dabaco, Nòi chân vàng, Nòi ô tía, Tân Hồ và hai giống gà siêu trứng.  

Cảnh Nghi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *