Kinh nghiệm giữ an toàn hơn 1.130 lồng cá qua bão lũ của nông dân Nam Tân (Nam Sách)

Trong khi nhiều nơi nuôi cá lồng bị thiệt hại nặng do bão lũ thì hơn 1.130 lồng cá trên sông Kinh Thầy ở xã Nam Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương) vẫn an toàn do người nuôi thả cá ở địa phương có một số kinh nghiệm.

Gia cố chắc chắn

Đến sáng 17/9, hơn 1.130 lồng nuôi cá trên sông ở xã Nam Tân, huyện Nam Sách vẫn an toàn, không có lồng nào bị trôi, chìm, gãy, cá chết không nhiều.

Năm 2015, xã Nam Tân từng có một cụm với khoảng 100 lồng cá bị trôi, vỡ theo dòng nước lũ nên người dân ở đây cảnh giác cao.

kinh nghiệm giữ an toàn lồng bè

Hơn 1.130 lồng nuôi cá trên sông ở xã Nam Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương) vẫn an toàn sau bão lũ trong khi nhiều lồng nuôi cá trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng

Ông Trần Văn Đương ở thôn Quảng Tân, xã Nam Tân có 40 lồng cá ở vị trí dòng nước chảy mạnh nhưng 100% số lồng vẫn an toàn. Theo ông Đương, quan trọng nhất là việc gia cố, buộc neo lồng cá để không bị trôi khi dòng nước dâng cao, lũ chảy xiết. Đáng chú ý, không buộc dây ở đầu lồng cá mà cần buộc ở các khung chính ở giữa các lồng cá.

kinh nghiệm giữ an toàn lồng bè

Phía dưới lồng bè nuôi cá là hệ thống dây neo rất chắc chắn

Ông Đương giải thích nếu buộc ở đầu lồng cá, khi nước chảy xiết, lực cản mạnh có thể xé lồng cá đó rời khỏi cụm. Dây neo phải rải đều ở các vị trí để dàn lực. Ở các vị trí dây neo đi qua khung lồng cá phải buộc, khóa chặt để ghì lồng cá lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay từ khi thi công, lắp đặt khu lồng cá, người dân xã Nam Tân đã cẩn thận thuê máy móc, thợ lặn đổ cọc bê tông dưới lòng sông để buộc, móc nối các dây neo, cố định vị trí lồng cá. Đầu kia của dây neo buộc vào cọc bê tông chôn sâu khoảng 2m ở bãi sông hoặc buộc vào vị trí chắc chắn.

kinh nghiệm giữ an toàn lồng bè

Người dân túc trực, kiểm tra liên tục để phát hiện, vớt ngay rác, bèo cuốn trôi theo dòng lũ mắc vào lồng cá

Chủ động phòng tránh

Đến mùa lũ, người dân ở đây nuôi ít cá, mật độ vừa phải, chủ động thu hoạch trước bão. Các lồng không có cá thì kéo lưới lên để giảm lực cản của dòng chảy.

kinh nghiệm giữ an toàn lồng bè

Trong lúc bão, mưa lũ, ở đầu lồng cá có bao đất, can đất để ghì lồng cá xuống

Mùa mua bão, người nuôi cá đặt các bao đất, can đất ở đầu lồng cá để ghì xuống, không để lồng cá nổi lên cao, nước chảy xô lưới làm cá bị hạn chế không gian, va vào nhau dẫn đến xơ cá, chết cá.

UBND xã Nam Tân cùng các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, trực tiếp hỗ trợ người dân gia cố bảo vệ lồng cá; yêu cầu các lồng còn nuôi cá thì kéo tráng lên (loại lưới có mắt nhỏ để khi cho cá ăn thì thức ăn vẫn giữ lại trong lồng cá), chỉ để lại lưới mắt to giữ cá cũng góp phần giảm thiểu thiệt hại.

kinh nghiệm giữ an toàn lồng bè

Một số hộ không làm cầu cố định từ bãi sông ra lồng cá để có thể tháo rời khi nước chảy xiết, giảm lực cản, bảo vệ khu lồng cá

Theo kinh nghiệm của nông dân xã Nam Tân, trong mùa bão lũ cần thường xuyên kiểm tra vị trí đầu lồng cá xem có bèo, cây cối, vật thể theo dòng chảy mắc vào không, nếu có thì vớt lên ngay. Nếu để tụ lại sẽ cản dòng nước và dồn nén, xô gãy lồng cá. Khi phát hiện rác mắc vào lồng cá phải vớt lên chứ không được gỡ ra, vứt xuống nước sẽ theo dòng nước đến các hộ phía sau.

PHONG TUYẾT

Nguồn: Báo Hải Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *