Hòa Bình: Vướng mắc di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép

Các địa phương có 5 năm để hoàn thành việc di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép nhưng đến nay, thực tế triển khai đang gặp nhiều vướng mắc.

Từ xã nâng cấp lên thành phường nên hệ thống chuồng trại của anh Bùi Văn Xuân (phường Trung Minh, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) đã thuộc khu vực không được phép chăn nuôi. Do vậy, anh đã phải dừng công việc chăn nuôi từ tháng 3 vừa qua. Măc dù đã nhận chính sách hỗ trợ 79.900 đồng/1m2 chuồng trại nhưng việc tự tìm quỹ đất mới với anh lúc này là một khó khăn.

Toàn tỉnh Hòa Bình sau khi rà soát đang có gần 200 cơ sở nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi. Từ năm 2021, địa phương đã có nghị quyết và có chính sách hỗ trợ di dời nhưng với những cơ sở chăn nuôi quy mô lớn đã tồn tại 20 năm thì việc di dời là một bài toán khó.

Với trên dưới 600 triệu vât nuôi, sự điều chỉnh của Luật Chăn nuôi không chỉ ở khoảng cách, khu vực mà còn ở cả mật độ nuôi. Điều này được đánh giá là rất cần thiết để nâng cao chất lượng, phát triển bền vững. Nhưng hiện vẫn còn tới 24 tỉnh chưa ban hành nghị quyết về vấn đề này do thiếu nguồn lực, không bố trí được quỹ đất.

Theo Luật Chăn nuôi, mức phạt đối với hành vi chăn nuôi tại khu vực không được phép là từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Với mức này thì nhiều cơ sở chấp nhận nộp phạt để tồn tại. Nếu không có giải pháp căn cơ thì ngay cả khi có Luật, có chiến lược phát triển tầm nhìn đến 2045, thì mục tiêu phát triển chăn nuôi lớn vẫn còn xa.

Anh Thư, Thanh Long

Nguồn: VTV.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *