Hà Nội: Tăng cường phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

(Người Chăn Nuôi) – Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 2471/SYT-NVY yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội là đơn vị thường trực, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp bị động vật cắn, viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do virus và hội chứng cúm tại các cơ sở y tế trên địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh dại, cúm gia cầm. Tham gia điều tra giám sát ổ dịch, hướng dẫn xử lý ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

bệnh lây từ động vật sang người

Các bệnh lây từ động vật sang người. Ảnh: ST

Bên cạnh đó, kịp thời thông tin với Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Hà Nội khi phát hiện hoặc nhận thông tin về các trường hợp bệnh lây truyền từ động vật sang người để phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên người theo quy định; đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh. 

CDC Hà Nội củng cố, rà soát các điểm tiêm chủng trên địa bàn, nâng cao chất lượng tư vấn, đáp ứng đầy đủ, kịp thời về vaccine phòng bệnh cho người. Quản lý, hướng dẫn cơ sở y tế, các điểm tiêm vắc xin phòng trên địa bàn thực hiện và báo cáo thông tin về bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã, Sở Y tế Hà Nội đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, nhất là đối với trường hợp người dân bị động vật cắn phải đến các cơ sở y tế để được tư vấn và chỉ định tiêm phòng đầy đủ. 

Ngoài ra, cần công khai các điểm tiêm vaccine phòng dại trên địa bàn; chủ động giám sát, phát hiện dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, bệnh dại, viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do virus và hội chứng cúm tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Cùng với đó, kịp thời báo cáo với CDC Hà Nội, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh lây truyền từ động vật sang người để phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân, xử lý và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên người theo quy định.

Trung tâm Y tế tham mưu UBND quận, huyện, thị xã bố trí đủ lực lượng, trang thiết bị, hóa chất, vật tư để xử lý ổ dịch khi có dịch bệnh xảy ra trên người và động vật; tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, đảm bảo công tác khử khuẩn và vệ sinh môi trường; bố trí kinh phí tiêm vaccine dự phòng sau phơi nhiễm bệnh dại cho các đối tượng ưu tiên theo Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 4/4/2022 về thực hiện chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022 – 2030. 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trên 70% các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi là các bệnh lây truyền từ động vật sang người hoặc có nguồn gốc gen từ bệnh của động vật. Việt Nam là một trong những điểm nóng về dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người, có thể kể tới như bệnh dại, cúm A/H5N1, bệnh liên cầu heo ở người, bệnh than, bệnh Leptospira (bệnh xoắn khuẩn vàng da).

Thùy Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *