Các hình thức nuôi vịt trên cạn

(Người Chăn Nuôi) – Hỏi: Xin tư vấn các hình thức nuôi vịt trên cạn?

(Câu hỏi của Đình Chiểu, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh)

Trả lời:

Hiện, có 3 phương thức nuôi vịt trên cạn như sau:

Nuôi vịt trên vườn cây: Vườn cây phải có độ dốc thích hợp để khi trời mưa không bị đọng nước, gây mất vệ sinh cho vịt sẽ sinh bệnh. Tuy nhiên, vườn cây cũng không nên quá dốc làm ảnh hưởng đến việc đi lại của vịt, đặc biệt là vịt sinh sản (lúc giao phối). Cây trong vườn phải có độ cao trên 1 m để vịt không làm hỏng chồi và lá cây, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Nuôi vịt nhốt chuồng: Khi uống nước vịt hay vẩy mỏ, vì thế vị trí đặt máng uống phải có độ cao thích hợp và có khả năng thoát nước nhanh. Chuồng nuôi phải đảm bảo thông thoáng về mùa hè, ấm áp về mùa đông, và không ảnh hưởng đến khí hậu trong chuồng nuôi.

Nuôi vịt nhốt chuồng có sân chơi: Sân chơi phải láng xi măng hoặc láng gạch để tiện cho việc vệ sinh, quét dọn hàng ngày. Diện tích sân chơi phải gấp 2 – 3 lần diện tích chuồng nuôi. Máng ăn đặt trong chuồng nuôi, còn máng uống để ở bên ngoài sân chơi. Máng uống nên đặt dưới bóng cây dâm mát để tiện cho vịt uống nước cả khi trời nắng nóng.

Nuôi vịt trên cạn, trong vườn cây có ưu điểm là có thể nuôi vịt không theo mùa vụ. Cung cấp các sản phẩm của vịt quanh năm và không tập trung vào một thời điểm, có thể nuôi vịt ở các mùa khác nhau. Nuôi vịt trái vụ, năng suất tuy giảm hơn nhưng tính về hiệu quả kinh tế thì lại cao hơn nhiều, đồng thời khi tiêu thụ sản phẩm vịt trên thị trường ở thời điểm trái vụ lại rất dễ bán.

Ban KHKT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *