Trứng từ gà nuôi lồng công nghiệp sẽ bị loại bỏ vào năm 2036 khi các cải cách về phúc lợi động vật của Úc được đưa vào thực thi

(Người Chăn Nuôi) – Các quy định hướng dẫn mới về việc đòi hỏi nhiều không gian hơn cho gà đẻ và nước tắm cho vịt được các nhóm bảo vệ động vật hoan nghênh, nhưng đang bị chỉ trích vì tốc độ thay đổi chậm.

Australia sẽ loại bỏ dần trứng từ lồng nhốt vào năm 2036, sau cuộc chiến kéo dài giữa ngành sản xuất trứng và các nhóm phúc lợi động vật mà nhóm này cho rằng cuối cùng sẽ đưa nước này bắt kịp châu Âu và New Zealand.

Cải cách đã được lặng lẽ công bố vào thứ Năm với việc công bố Tiêu chuẩn và Hướng dẫn Phúc lợi Động vật Úc cho Gia cầm, một khuôn khổ đã được đàm phán giữa chính phủ và ngành trong bảy năm.

Hướng dẫn mới nêu rõ rằng các nhà sản xuất trứng sẽ loại bỏ dần việc sử dụng lồng gà đẻ thông thường trong vòng 10 đến 15 năm tới và muộn nhất là vào năm 2036, tùy thuộc vào độ tuổi của cơ sở hạ tầng hiện tại của họ.

Từ thời điểm đó, tất cả gà mái đẻ trong lồng phải có không gian sử dụng là 750 cm vuông cho mỗi con, nếu được nhốt trong lồng với hai hoặc nhiều con khác. Nếu nhốt riêng gà mái thì chuồng phải có diện tích sử dụng là 1 m2.

nuôi gà nhốt chuồng

Trong khi các nhóm phúc lợi động vật nói rằng thời gian 14 năm là quá dài, thì nhóm công nghiệp Egg Farmers of Australia đã đưa ra một tuyên bố cho biết họ “không hài lòng” với các hướng dẫn “không cho phép lựa chọn sản xuất trứng lồng thông thường tiếp tục trong 24 năm nữa”.

Giám đốc điều hành Melinda Hashimoto cho biết các hướng dẫn này là một “cái tát vào mặt” đối với những người chăn nuôi gà lấy trứng và “hoàn toàn bỏ qua bằng chứng về lý do tại sao trứng lồng thông thường nên tiếp tục tồn tại đến năm 2046”.

Melinda Hashimoto nói rằng nông dân dựa vào các khoản vay 30 năm để trả tiền mua lồng và các cơ sở hạ tầng khác, và thời hạn cuối cùng là năm 2036 “có thể khiến nhiều gia đình nông dân nuôi gà lấy trứng gặp khó khăn”.

Các hướng dẫn mới cũng yêu cầu vịt phải được cung cấp nước để tắm và gà được sử dụng trong ngành công nghiệp thịt phải được cung cấp “chất làm giàu môi trường” như sào, cỏ khô hoặc rơm để cào, đồ vật để mổ và “vật liệu tắm bụi”.

Hiện tại không có quy định nào yêu cầu vịt phải được cung cấp nước ngoài nước uống.

Giám đốc điều hành của RSPCA Australia, Richard Mussell, cho biết đây là một chiến thắng quan trọng cho phúc lợi động vật.

“Nhưng quan trọng nhất, đó cuối cùng sẽ là chiến thắng cho hàng triệu con gà đẻ bị nuôi nhốt lồng,” ông nói.

Theo Cục Thống kê Úc, 5,36 triệu con gà đẻ, tương đương 32% tổng đàn quốc gia, đã được nuôi nhốt trong giai đoạn 2020-2021. Chỉ riêng trong sản xuất trứng, 50% số gia cầm được nuôi nhốt.

Mussell nói rằng ông hy vọng chính quyền tiểu bang và lãnh thổ sẽ hành động để thực thi các hướng dẫn mới từ trước năm 2036. Lãnh thổ Thủ đô Úc đã cấm sử dụng lồng gà mái và chuồng nái dạng pin vào năm 2014 nhưng không có khu vực pháp lý nào khác của Úc bắt đầu quy trình lập pháp để cấm trứng sản xuất từ lồng nuôi nhốt.

New Zealand đã chấm dứt việc sử dụng lồng nhốt vào năm nay sau khi công bố quy trình loại bỏ dần trong 10 năm vào năm 2012. Hầu hết châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh, đã cấm sử dụng lồng nhốt vào năm 2012; Mexico, Israel và Canada cũng đã cấm lồng nhốt.

Mussell cho biết tốc độ cải cách chậm chạp – bao gồm cả quy trình tham vấn cộng đồng đã nhận được hơn 160.000 lượt đệ trình – thật đáng thất vọng.

Ông nói: “Những tiêu chuẩn và hướng dẫn về gia cầm này đã được xem xét trong gần bảy năm. “Việc loại bỏ dần dần là kết quả đúng đắn và lẽ ra nó phải được thực hiện từ sáu năm trước. Hàng triệu con gà đẻ khác đã phải chịu đựng những chiếc lồng nhốt cằn cỗi do sự chậm trễ này.”

Hiệp hội Nhân đạo Úc, Động vật Úc và Liên minh Động vật Úc đều hoan nghênh thông báo về lồng nhốt sẽ bị cấm, nhưng họ chỉ trích thời gian loại bỏ là 14 năm.

 Đức Minh

Nguồn: theguardian.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *