Điều trị bệnh lở mồm long móng

(Người Chăn Nuôi) – Hỏi: Bò bị nhiễm bệnh lở mồm long móng (LMLM) nên điều trị như thế nào?

(Câu hỏi của Đỗ Kiên, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị)

Trả lời:

Lở mồm long móng (LMLM) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây ra ở các loài động vật móng chẵn như trâu, bò, heo, dê… có tính lây lan nhanh, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội và môi trường.

Bệnh LMLM hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, người nuôi có thể dùng các dung dịch thuốc sát trùng như Xanh methylen 5‰, Iodine 1‰, các dịch lá chát (lá ổi, lá sim) bôi vào các ổ lở loét ở miệng và chân móng, sau 10 – 12 ngày, bò có thể khỏi bệnh về lâm sàng. Nhưng bò này vẫn có thể mang và thải virus sau một thời gian, làm lây nhiễm bệnh sang đàn gia súc khỏe.

Lưu ý, bò ốm và chết trong ổ dịch phải tiêu hủy bằng cách đốt hoặc chôn sâu giữa 2 lớp vôi bột theo hướng dẫn của thú y; đồng thời kê khai đúng thiệt hại của chủ gia súc để nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Thực hiện vệ sinh, tiêu độc triệt để chuồng trại và khu vực có súc vật ốm chết, quét dọn, thu gom rác thải xử lý như đối với súc vật chết, phun thuốc sát trùng mạnh 2 – 3 lần/tuần; phun liên tục 3 – 4 tuần. Không vận chuyển, giết mổ, phân phối thịt súc vật trong khu vực có dịch theo đúng Pháp lệnh Thú y 2004. Tổ chức tiêm vaccine bổ sung phòng bệnh LMLM ở xung quanh khu vực có dịch và vùng bị dịch uy hiếp; không tiêm vaccine vào thẳng ổ dịch. Chuồng trại đã có súc vật chết dịch phải để trống trong 1 – 2 tháng và nuôi lại bò khi có lệnh công bố hết dịch.

Để phòng bệnh, trong quá trình nuôi, cần thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh LMLM cho đàn bò ở các ổ dịch cũ và vùng có nguy cơ phát dịch theo định kỳ 12 tháng/lần. Mỗi lần bò phải tiêm 2 mũi, mũi đầu cách mũi thứ 2 từ 4 – 6 tuần tuổi.

Nếu bò có miễn dịch từ mẹ truyền cho thì tiêm mũi đầu vào 3 – 4 tháng tuổi; tiêm nhắc lại lần 1 vào 4 – 6 tuần sau khi tiêm mũi đầu; tiêm nhắc lại lần 2 vào 4 – 6 tháng sau khi tiêm nhắc lại lần 1.

Nếu bò không có miễn dịch từ mẹ truyền cho thì tiêm mũi đầu vào 2 – 3 tháng tuổi; tiêm nhắc lại lần 1 vào 4 – 6 tuần sau khi tiêm mũi đầu; tiêm nhắc lại lần 2 vào 4 – 6 tháng sau khi tiêm nhắc lại lần 1.

Liều tiêm: 2 ml/bò. Miễn dịch kéo dài 12 tháng.

Thực hiện vệ sinh chuồng trại hàng ngày và phun thuốc sát trùng theo định kỳ 2 tuần/lần.

Nuôi dưỡng chăm sóc tốt đàn bò để nâng cao sức đề kháng với bệnh, đảm bảo khẩu phần ăn đủ chất dinh dưỡng và đủ nguồn nước sạch cho bò.

Thực hiện kiểm dịch nghiêm ngặt khi phải xuất nhập bò.

hỏi đáp chăn nuôi

Ban KHKT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *