Theo dữ liệu của USDA và USMEF, xuất khẩu thịt lợn thịt bò, thịt cừu của Mỹ tháng 4/2024 đều tăng.
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đạt cao nhất kể từ tháng 5/2021
Nhờ xuất khẩu sang thị trường hàng đầu là Mexico đạt kỷ lục nên xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tháng 4/2024 đạt 277.910 tấn, tăng 14% so với tháng 4/2023 và đứng ở mức cao thứ năm từ trước đến nay. Giá trị xuất khẩu tăng 18% lên 778,8 triệu USD, cao thứ ba trong lịch sử. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng 8% lên 1,04 triệu tấn, trị giá 2,89 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. .
Xuất khẩu thịt lợn sang Mexico trong tháng 4/2024 tăng 34% so với tháng 4/2023 lên mức kỷ lục 107.594 tấn, do Mexico tăng cường mua vào sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh. Giá trị xuất khẩu tăng vọt 61% lên mức kỷ lục 240,5 triệu USD. Giá thịt lợn trong nội địa Mexico rất cao và sản lượng thịt gia cầm và thịt lợn giảm, nguồn cung hạn chế trong khi nhu cầu tăng mạnh và kinh tế tăng trưởng.
Xuất khẩu thịt lợn sang Hàn Quốc tiếp tục tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, đạt 26.286 tấn và đứng ở mức cao thứ từ từ trước đến nay. Giá trị xuất khẩu đạt 88,9 triệu USD, tăng 33% và cao thứ ba trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản trong tháng 4/2024 cao nhất trong hai năm với 34.569 tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị tăng 5% lên 138,7 triệu USD. Trong khi đồng yên giảm liên tục tiếp tục đè nặng lên nhu cầu thịt nhập khẩu của Nhật Bản, giá thịt lợn trong nước tháng 5/2024 tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và lượng thịt lợn nhập khẩu tồn kho vào cuối tháng 4/2024 đã giảm gần 15%. Các nhà nhập khẩu từ Nhật Bản cũng đang tìm kiếm thịt lợn Mỹ để bù đắp nguồn cung hạn chế từ Liên minh châu Âu.
Xuất khẩu thịt lợn sang Trung Mỹ tăng 50% so với cùng kỳ năm trước lên 14.769 tấn, đứng ở mức cao thứ năm từ trước đến nay, giá trị xuất khẩu tăng 55% lên 44,2 triệu USD – cao thứ tư trong lịch sử.
Xuất khẩu thịt lợn sang Colombia trong tháng 4/2024 tăng 23% so với cùng kỳ năm trước lên 7.650 tấn. Giá trị xuất khẩu là 20,7 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước nhưng thấp nhất kể từ tháng 8/2023.
Xuất khẩu sang các nước ASEAN trong tháng 4/2024 đạt 7.669 tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, trị giá 16,3 triệu USD (tăng 7%).
Xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc/Hồng Kông có xu hướng giảm đáng kể trong 4 tháng đầu năm 2024, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 154.403 tấn, trong khi giá trị xuất khẩu giảm 23% xuống còn 363,7 triệu USD. Khu vực này vẫn là thị trường lớn nhất đối với sản phẩm nội tạng lợn của Mỹ và lượng xuất khẩu các sản phẩm này đã giảm ít hơn. Trong tháng 4, xuất khẩu nội tạng lợn sang Trung Quốc/Hồng Kông đã giảm 3% về lượng (110.859 tấn) và 13% về giá trị (262,1 triệu USD).
Giá lợn xuất khẩu tháng 4/2024 tương đương 72,46 USD/con giết mổ, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước và cao thứ ba trong lịch sử. Mức trung bình 4 tháng đầu năm 2024 là 66,28 USD/con, cũng tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu chiếm 33,3% trong tổng sản lượng thịt lợn trong tháng 4/2024 và 28,8% là thịt cắt miếng. Các tỷ lệ này cao nhất kể từ tháng 5/2021 và tăng lần lượt từ 32% và 27,7% so với tháng 4/2023. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chiếm 30,7% tổng sản lượng và 26,5% đối với thịt cắt miếng, tăng so với mức 29,1% và 24,9% tương ứng trong 4 tháng đầu năm 2023.
Xuất khẩu thịt bò của Mỹ tăng
Nhu cầu bán lẻ và dịch vụ thực phẩm tăng mạnh nên xuất khẩu thịt bò của Mỹ tháng 4/2024 sang Mexico đã tăng 46% so với cùng kỳ năm trước lên 21.031 tấn. Giá trị xuất khẩu tăng 48% lên 120,8 triệu USD – mức cao nhất kể từ tháng 12/2020 và cao thứ bảy từ trước đến nay. Xuất khẩu bắt đầu phục hồi mạnh mẽ từ năm 2023, xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 sang Mexico tăng 19% lên 77.530 tấn, trong khi giá trị tăng 24% lên 454,3 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thịt bò xay tăng mạnh 23% so với cùng năm trước về lượng (40.490 tấn) và tăng 16% về giá trị (108,7 triệu USD).
Với tình trạng hạn hán nghiêm trọng và nhập khẩu ngô tăng mạnh, Mexico đang xuất khẩu nhiều gia súc nuôi sang Mỹ, xuất khẩu ít thịt bò sang Mỹ và nhập khẩu nhiều thịt bò Mỹ hơn.
Xuất khẩu thịt bò Mỹ sang Caribe tiếp tục tăng trong tháng 4/2024, đạt 2.891 tấn, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước và lớn thứ tư từ trước đến nay. Giá trị xuất khẩu tăng 17% lên gần 23 triệu USD. Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 sang khu vực đạt tổng cộng 11.928 tấn, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, trị giá 99,3 triệu USD (tăng 15%). Xuất khẩu nội tạng bò tăng 25% trong tháng 4 lên 2.066 tấn, trị giá 4,8 triệu USD (tăng 22%), dẫn đầu bởi sự tăng trưởng vượt trội ở Trinidad và Tobago và sự phục hồi liên tục xuất khẩu sang Jamaica, điểm đến hàng đầu của nội tạng bò trong khu vực.
Xuất khẩu thịt bò tháng 4/2024 sang Nhật Bản tăng 6% so với cùng kỳ năm trước về lượng (21.028 tấn) và tăng 11% về giá trị (162,9 triệu USD). Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thịt bò sang Nhật Bản vẫn giảm 6% so với cùng kỳ năm trước đạt mức 83.720 tấn, nhưng giá trị tăng 2% đạt mức 632,7 triệu USD. Nhật Bản vẫn là thị trường có giá trị hàng đầu cho xuất khẩu nội tạng bò, chủ yếu mua lưỡi và đùi. Những mặt hàng xuất khẩu này tăng 2% trong tháng 4/2024 lên 15.042 tấn, trong khi giá trị tăng 19% lên 162,3 triệu USD. Tồn kho thịt bò nhập khẩu vào cuối tháng 4/2024 đã giảm 16% so với cùng kỳ năm trước và lượng mua thịt bò Mỹ của Nhật Bản dự kiến sẽ tương đối ổn định như đã diễn ra trong 4 tháng đầu năm. Đồng yên yếu là một thách thức đáng kể, đặc biệt khi kết hợp với thuế nhập khẩu cao của Nhật Bản, nhưng nhu cầu về thịt bò Mỹ làm từ ngũ cốc tại các cửa hàng bán lẻ và dịch vụ thực phẩm vẫn còn.
Xuất khẩu thịt bò của Mỹ sang các thị trường khác:
Xuất khẩu nội tạng bò trong tháng 4/2024 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước lên 25.242 tấn, trong khi giá trị tăng 9% lên 97,6 triệu USD. Tính chung 4 tháng, xuất khẩu nội tạng bò tăng 4% lên 94.661 tấn, trị giá 367,7 triệu USD (tăng 5%). Ngoài những thành tựu đạt được ở Mexico, Caribe và Nhật Bản, xuất khẩu cũng phục hồi từ mức thấp năm ngoái sang Ai Cập và tăng sang Peru, Gabon, Chile, Honduras và Maroc.
Xuất khẩu thịt bò cắt miếng sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Qatar tăng mạnh, cùng với xuất khẩu nội tạng bò đến Ai Cập tăng, đã thúc đẩy thị trường thịt bò Mỹ ở Trung Đông trong tháng 4 tăng mạnh. Xuất khẩu tháng 4 tăng 26% lên 4.882 tấn, trị giá 25 triệu USD (tăng 32%). Bất chấp những thách thức kinh tế và hậu cần đang diễn ra trong khu vực, xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 đã tăng 37% so với cùng kỳ năm trước lên 19.444 tấn, trị giá 86,4 triệu USD (tăng 38%), do nhu cầu dịch vụ thực phẩm mạnh mẽ và sự gia tăng du lịch ở các khu vực.
Được dẫn dắt bởi sự tăng trưởng ở Panama và Honduras, xuất khẩu thịt bò tháng 4/2024 sang Trung Mỹ đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước lên 1.784 tấn, trong khi giá trị tăng 3% lên 11,9 triệu USD. Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024sang khu vực này tăng 8% về lượng (7.492 tấn) và 12% về giá trị (54,4 triệu USD) khi khối lượng xuất khẩu tiếp tục tăng sang thị trường hàng đầu Guatemala và có xu hướng cao hơn sang Honduras, Nicaragua và Panama.
Xuất khẩu thịt bò tháng 4 sang Canada đạt 8.247 tấn, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giá trị tăng 18% lên 77,3 triệu USD. Xuất khẩu 4 tháng đầu năm cũng theo xu hướng tương tự, tăng 17% về giá trị lên 271,6 triệu USD mặc dù khối lượng giảm nhẹ (30.327 tấn, giảm 1%).
Xuất khẩu thịt bò sang thị trường hàng đầu Hàn Quốc có xu hướng giảm trong tháng 4/2024, giảm 20% xuống 19.929 tấn, trong khi giá trị xuất khẩu giảm 8% xuống 186,1 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu thịt bò sang Hàn Quốc giảm 11% về lượng xuống còn 78.897 tấn, nhưng vẫn tăng 5% về giá trị lên 740,1 triệu USD. Mỹ vẫn là thị trường cung cấp thịt bò ướp lạnh chủ yếu cho Hàn Quốc, chiếm 69% thị trường nhập khẩu thịt bò ướp lạnh.
Xuất khẩu thịt bò sang Đài Loan tháng 4/2024 giảm 4% so với tháng 4/2023 xuống 5.402 tấn, nhưng khối lượng vẫn cao nhất kể từ tháng 8/2023. Trị giá xuất khẩu tháng 4/2024 tăng nhẹ 58,8 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm, xuất khẩu thịt bò sang Đài Loan giảm 14% xuống 17.514 tấn và giảm 4% về giá trị xuống còn 191,5 triệu USD. Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu thịt bò ướp lạnh chất lượng cao lớn nhất của Đài Loan với 72% thị phần.
Trong khi xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc/Hồng Kông tháng 4/2024 giảm 12% so với cùng kỳ năm trước đạt mức 18.665 tấn và giá trị giảm 9% xuống 170 triệu USD, thì riêng xuất khẩu sang Trung Quốc (16.526 tấn) là mức lớn nhất kể từ tháng 5/2023. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang Trung Quốc/ Hồng Kông giảm 9% về khối lượng (69.787 tấn) và 4% về giá trị (639,8 triệu USD). Nhu cầu của Trung Quốc đối với thịt bò Mỹ tiếp tục đi theo một hướng khác với nhu cầu lớn thịt bò ăn cỏ từ Nam Mỹ. Mặc dù giá xuất khẩu thịt bò Brazil gần đây đã giảm 1/3 và khối lượng tăng vọt, Trung Quốc đang nhập khẩu khối lượng thịt bò Mỹ ổn định hơn, với mức giá cao hơn giá của đối thủ cạnh tranh.
Giá trị xuất khẩu thịt bò tháng 4/2024 tương đương 416,87 USD/con giết mổ, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng mức trung bình 4 tháng vẫn tăng 5% lên 410,25 USD. Xuất khẩu chiếm 14,1% tổng sản lượng thịt bò trong tháng 4 và 11,7% đối với thịt cắt miếng – giảm so với tỷ lệ cao trong cùng kỳ năm trước (lần lượt là 15,7% và 13,5%). Tính chung 4 tháng , xuất khẩu chiếm 13,9% tổng sản lượng và 11,6% lượng thịt cắt miếng, mỗi loại giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thịt cừu tăng
Xuất khẩu thịt cừu Mỹ trong tháng 4/2024 đạt 224 tấn, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước nhưng thấp nhất kể từ tháng 12/2023. Giá trị xuất khẩu tăng 21% lên 1,25 triệu USD. Xuất khẩu 4 tháng tăng 1% so với cùng kỳ năm trước lên 1.043 tấn, trong khi giá trị tăng 19% lên 5,9 triệu USD. Xuất khẩu tăng trưởng chủ yếu ở vùng Caribe và Mexico, và cũng tăng ở Canada, Philippines và Đài Loan.
Thủy Chung
Nguồn: Vinanet/VITIC/pi333