Việt Nam nhập khẩu thịt vượt 1 tỷ USD trong 7 tháng

(Người Chăn Nuôi) – Trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng về giá trị dù lượng xuất giảm nhẹ, trong khi nhập khẩu thịt tăng mạnh cả về khối lượng và trị giá.

Xuất khẩu tăng nhờ thị trường trọng điểm

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm nay, nước ta xuất khẩu 13.050 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 68,75 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2024, xuất khẩu giảm 2,6% về lượng nhưng tăng 22,6% về trị giá.

Thịt và sản phẩm từ thịt Việt Nam đã có mặt tại 28 thị trường, trong đó Hồng Kông tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu. Chỉ riêng thị trường này đã chiếm tới 46,63% về lượng và gần 60% về trị giá xuất khẩu, đạt 6.080 tấn, trị giá 41,09 triệu USD, tăng lần lượt 7,9% và 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu sang Hồng Kông là lợn sữa nguyên con và lợn nguyên con đông lạnh – những mặt hàng đã định hình thương hiệu của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đáng chú ý, dù lượng xuất sang Hồng Kông giảm 3,7%, trị giá vẫn tăng 21,5%, phản ánh xu hướng giá bán bình quân tăng.

Ngoài Hồng Kông, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt cũng tăng trưởng tại nhiều thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Canada, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Li-băng… Ngược lại, xuất khẩu giảm ở các thị trường như Bỉ, Mỹ, Malaysia, Campuchia.

Xét theo cơ cấu, thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đạt 4.900 tấn, trị giá 37,6 triệu USD, chiếm 38% về lượng và 54,7% về trị giá. Dù lượng xuất khẩu giảm 9% nhưng trị giá lại tăng tới 18,5%, cho thấy sự cải thiện về giá bán.

Các nhóm hàng khác gồm: thịt và phụ phẩm gia cầm chiếm gần 29% về lượng; thịt và phụ phẩm động vật khác chiếm khoảng 33% về lượng. Các chủng loại khác chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu, nhập khẩu thịt của Việt Nam. Nguồn: Cục Hải quan Việt Nam

Nhập khẩu tăng mạnh

Trái ngược với xuất khẩu, nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay tăng đáng kể. Tổng lượng nhập đạt 534.800 tấn, trị giá 1,06 tỷ USD, tăng 11% về lượng và 13,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Ấn Độ tiếp tục là thị trường cung cấp lớn nhất với 95.500 tấn, trị giá 334,51 triệu USD, chiếm 17,86% tổng nhập khẩu của cả nước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, lượng nhập từ Ấn Độ lại giảm 10,8% về lượng và trị giá giảm 4,7%.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu, nhập khẩu thịt của Việt Nam. Nguồn: Cục Hải quan Việt Nam

Trong khi đó, nhập khẩu tăng mạnh từ nhiều thị trường khác, đặc biệt là Nga, Mỹ, Brazil, Ba Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha… Đây đều là những quốc gia có ngành chăn nuôi công nghiệp phát triển, nguồn cung dồi dào và giá cạnh tranh.

Cơ cấu nhập khẩu cho thấy sự thay đổi rõ nét, nhóm sản phẩm thịt và phụ phẩm gia cầm chiếm tỷ trọng lớn nhất với 39,4% về lượng. Tiếp đến là thịt trâu đông lạnh chiếm 16% về lượng nhưng lại chiếm tới 28,6% về trị giá.

Đặc biệt, thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh nhập khẩu đạt 86.100 tấn, trị giá 230,76 triệu USD, tăng 68,7% về lượng và gần gấp đôi về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Giá nhập khẩu bình quân cũng tăng mạnh, đạt 2.676 USD/tấn, tăng 17,78%.

Trong số 21 thị trường cung cấp thịt lợn cho Việt Nam, Nga chiếm gần một nửa (47,49%) tổng lượng nhập khẩu, tiếp theo là Brazil (32,06%), Tây Ban Nha (4,92%), Canada (4,37%) và Ba Lan (3,2%).

Ngoài thịt lợn, nhập khẩu thịt bò tươi và đông lạnh đạt 3,7% về lượng nhưng chiếm tới 12,8% về trị giá, cho thấy nhu cầu ổn định ở phân khúc thịt bò.

Nhìn lại số liệu 7 tháng cho thấy xuất khẩu thịt của Việt Nam đang đi theo hướng chú trọng giá trị thay vì khối lượng. Dù lượng xuất giảm nhẹ, nhưng trị giá vẫn tăng nhờ cơ cấu sản phẩm phù hợp và khả năng thâm nhập các thị trường có giá cao.

Ngược lại, nhập khẩu thịt lại tăng mạnh, đặc biệt ở nhóm thịt lợn, sản phẩm chiếm tỷ trọng tiêu thụ lớn tại thị trường nội địa. Việc nhập khẩu tăng cả lượng và giá trị phản ánh nhu cầu thị trường trong nước cao, đồng thời cho thấy sự cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm chăn nuôi trong nước.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia nhận định ngành chăn nuôi Việt Nam cần tập trung hơn vào nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm, nhằm duy trì thị phần trong nước, đồng thời nâng cao khả năng xuất khẩu.

Việc duy trì đà tăng trưởng giá trị xuất khẩu cũng như kiểm soát nhập khẩu hợp lý sẽ là yếu tố then chốt để cân bằng cung – cầu, ổn định thị trường thịt trong nước và hỗ trợ người chăn nuôi.

Thùy Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *