(Người Chăn Nuôi) – Sản xuất thịt lợn toàn cầu thời gian tới được dự báo duy trì ổn định, song hoạt động xuất nhập khẩu lại ghi nhận nhiều biến động do nhu cầu tiêu thụ chững lại, tồn kho tăng cao và các yếu tố thương mại quốc tế. Trung Quốc – thị trường tiêu thụ lớn nhất vẫn giữ sản lượng ổn định, trong khi xuất khẩu của Mỹ sang nhiều thị trường tiếp tục gặp khó bởi giá giảm và rào cản thuế quan.
Trung Quốc: Sản lượng ổn định, nhập khẩu giảm
Theo thông tin từ Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 29/9/2025 của Bộ Công Thương, sản xuất thịt lợn tại Trung Quốc năm 2026 dự kiến sẽ đạt 709,5 triệu con, duy trì mức ổn định so với năm 2025. Nguồn cung trong nước tiếp tục được hỗ trợ bởi sản lượng lợn con ổn định. Tuy nhiên, trọng lượng thân thịt giảm cùng nhu cầu tiêu thụ chững lại khiến sản lượng khó tăng thêm, ước đạt khoảng 57,15 triệu tấn.
Trong bối cảnh hệ thống giống hạt nhân vẫn đang hoàn thiện, các nhà chăn nuôi quy mô lớn tại Trung Quốc tiếp tục ưu tiên cải thiện di truyền để nâng cao năng suất, đặc biệt là chỉ tiêu số lợn con cai sữa/nái/năm. Do đó, nhập khẩu lợn giống được dự báo tăng nhẹ trong năm 2026, nhằm bổ sung nguồn gen chất lượng cao.
Ảnh minh họa. Nguồn: ST
Tuy vậy, nhập khẩu thịt lợn thành phẩm lại có xu hướng giảm. Năm 2026, lượng nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc dự báo giảm xuống mức 1,3 triệu tấn. Nguyên nhân là nhu cầu tiêu thụ trong nước suy yếu, tồn kho lạnh duy trì ở mức cao và nguồn cung nội địa dồi dào. Các doanh nghiệp nhập khẩu tỏ ra thận trọng, hạn chế ký hợp đồng mới khi sức mua chưa cải thiện rõ rệt.
Mỹ: Xuất khẩu gặp khó, tìm hướng đi mới
Tại Mỹ, xuất khẩu thịt lợn tháng 7/2025 đạt 238.922 tấn, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trị giá xuất khẩu giảm 4%, xuống còn 680,9 triệu USD, chủ yếu do giá phụ phẩm giảm mạnh tới 10% dưới tác động của thuế quan từ Trung Quốc.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, Mỹ xuất khẩu 1,69 triệu tấn thịt lợn, trị giá 4,8 tỷ USD, giảm 4% so với kỷ lục cùng kỳ năm 2024. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy ngành chăn nuôi lợn của Mỹ đang đối mặt với nhiều thách thức về thị trường.
Mặc dù vậy, Mexico vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ. Riêng tháng 7, nước này nhập khẩu 92.524 tấn, trị giá 228,4 triệu USD. Dù giảm lần lượt 8% và 7% so với cùng kỳ năm ngoái, đây vẫn là mức cao thứ hai trong năm, chỉ đứng sau tháng 6/2025 và cao thứ 6 trong lịch sử. Lượng thịt lợn xuất sang Mexico chiếm tới 10,9% tổng sản lượng thịt lợn xẻ xuất khẩu của Mỹ trong tháng.
Đáng chú ý, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang khu vực Trung Mỹ đang tăng trưởng ấn tượng. Tháng 7/2025, xuất khẩu sang Honduras, Guatemala, Costa Rica, Nicaragua, El Salvador, Panama đạt 14.563 tấn, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024. Trị giá tăng 36%, lên 47,4 triệu USD. Tháng 7 cũng ghi nhận mức xuất khẩu cao thứ ba từ trước tới nay sang Costa Rica và El Salvador.
Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn giữ ổn định ở mức 36.461 tấn, chủ yếu là phụ phẩm. Tuy nhiên, mức thuế cao (tổng cộng 57%, so với 37% năm ngoái) đã khiến trị giá xuất khẩu giảm mạnh 13%, xuống chỉ còn 77,6 triệu USD.
Tại khu vực ASEAN, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ cũng có tín hiệu khả quan. Tháng 7/2025, tổng lượng xuất khẩu sang ASEAN đạt gần 10.000 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trị giá tăng 13% lên 20 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu sang Philippines vượt 7.300 tấn, mức cao nhất trong hơn hai năm; còn xuất khẩu sang Việt Nam đạt gần 2.000 tấn, cao nhất kể từ năm 2020. Riêng phụ phẩm, Mỹ đã xuất sang Philippines hơn 4.100 tấn và sang Việt Nam hơn 700 tấn trong tháng thứ hai liên tiếp.
Diễn biến tại hai thị trường lớn là Trung Quốc và Mỹ cho thấy ngành thịt lợn thế giới đang đứng trước nhiều thay đổi. Nếu Trung Quốc tập trung vào ổn định sản xuất và giảm phụ thuộc nhập khẩu, thì Mỹ lại phải nỗ lực tìm kiếm thị trường mới để bù đắp cho những sụt giảm ở các thị trường truyền thống.
Giới phân tích nhận định, trong bối cảnh tiêu thụ chững lại và thương mại chịu tác động lớn từ chính sách thuế quan, xu hướng của ngành thịt toàn cầu thời gian tới sẽ là tối ưu hóa chi phí sản xuất, đồng thời mở rộng thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do.
Minh Khuê