Kết thúc năm 2023, sản xuất và xuất khẩu thịt lợn, gia cầm của Brazil đã đạt được kết quả tích cực. Theo dự đoán của Hiệp hội Thịt Brazil (ABPA), năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng
Sản lượng thịt gà của Brazil dự kiến năm 2023 đạt hơn 14,8 triệu tấn, tăng tới 2,6% so với năm 2022, xuất khẩu sẽ đạt tới 5,1 triệu tấn, tăng 6,8%.
Năm 2024, dự báo sản lượng thịt gà tăng tới 3,7% so với năm 2023, lên tới 15,35 triệu tấn. Xuất khẩu cũng dự kiến sẽ tăng tới 3,9% so với năm 2023, có khả năng đạt tới 5,3 triệu tấn.
Sản lượng trong nước cũng được dự đoán sẽ tăng nhẹ. Năm 2023 dự kiến sản lượng lên tới 9,8 triệu tấn, tăng 1% so với năm 2022; năm 2024, dự kiến tăng trưởng khoảng 3,6%, đạt hơn 10 triệu tấn.
Tiêu thụ thịt gà bình quân đầu người dự kiến tăng: Năm 2023 dự kiến tiêu thụ lên tới 46 kg, tăng 1,8% so với năm 2022; và năm 2024, mức tiêu thụ bình quân đầu người ước đạt 47 kg, tăng 2,2% so với năm 2023.
Năm 2024, sản lượng thịt gà của Brazil dự kiến đạt 15,35 triệu tấn. Ảnh: ST
Ông Ricardo Santin – Chủ tịch ABPA cho rằng: Sau nửa đầu năm đầy thử thách, ngành thịt gà Brazil đã đạt được sự cân bằng cung cầu trong nửa cuối năm. Đồng thời, xuất khẩu duy trì ở mức cao trong suốt cả năm và có triển vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024, củng cố vị thế của Brazil và niềm tin của thế giới vào năng lực chăn nuôi gia cầm của nước này nhằm hỗ trợ an ninh lương thực của các quốc gia đối tác.
Sản lượng thịt lợn của Brazil năm 2023 dự kiến sẽ tăng trưởng 2,3% so với năm ngoái, lên tới 5,1 triệu tấn. Xuất khẩu dự kiến đạt tới 1,22 triệu tấn, tăng tới 8,9% so với năm 2022.
Năm 2024, sản lượng dự kiến tăng 1% so với năm 2023, lên tới 5,15 triệu tấn; xuất khẩu ước tăng 6,6% so với năm 2023, lên 1,3 triệu tấn.
Nguồn cung sản phẩm trên thị trường nội địa dự kiến sẽ ổn định trong năm 2023 và năm 2024, ở mức khoảng 3,8 triệu tấn. Sự ổn định về mức tiêu dùng bình quân đầu người cũng được dự kiến trong hai năm tới, với khoảng 18 kg/người.
Ông Luis Rua – Giám đốc thị trường đánh giá: Có nhiều triển vọng tốt tăng xuất khẩu nhờ việc mở rộng các thị trường mới và cũng do xuất khẩu của các đối thủ cạnh tranh quan trọng, như Liên minh Châu Âu và Canada giảm. Mặt khác, ở thị trường nội địa thị trường, mức tiêu thụ bình quân đầu người đang tăng, khoảng 18 kg/người/năm, cao hơn nhiều so với những năm trước.
Sản lượng trứng của Brazil năm 2023 dự kiến sẽ đạt 52,55 tỷ quả trứng, tăng 1% so với năm 2022; xuất khẩu dự kiến sẽ tăng trưởng lên tới 175%, đạt tới 26 nghìn tấn mỗi năm.
Năm 2024, sản lượng dự kiến sẽ tăng 6,5% so với năm 2023, đạt 56 tỷ quả trứng; xuất khẩu dự kiến sẽ duy trì ổn định ở mức 26 nghìn tấn.
Ông Ricardo Santin – Chủ tịch ABPA cho biết, tiêu thụ bình quân đầu người dự kiến sẽ tăng nhẹ 0,5% so với năm ngoái, đạt tổng cộng 242 quả/người. Năm 2024, mức tiêu thụ dự kiến sẽ tăng 6,5%, lên tới 258 quả/người.
Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews