(Người Chăn Nuôi) – Các “ông lớn” chăn nuôi ở châu Mỹ vẫn giữ vị thế áp đảo trong ngành thịt gà và trứng thế giới năm 2025, dù tỷ trọng trong mảng trứng có phần suy giảm. Trong khi đó, các doanh nghiệp châu Á ngày càng nổi lên mạnh mẽ trong danh sách 10 nhà sản xuất hàng đầu toàn cầu.
Vượt xa ngành thịt heo
Từng bị thịt heo “qua mặt” suốt nhiều thập kỷ, thịt gà nay đã trở thành loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất thế giới, và khoảng cách giữa hai loại thịt này được dự báo sẽ còn nới rộng trong những năm tới.
Theo báo cáo Triển vọng Nông nghiệp OECD-FAO 2025 – 2034 công bố tháng 7 vừa qua, tiêu thụ thịt gia cầm toàn cầu sẽ là động lực tăng trưởng chính của ngành thịt trong thập niên tới. Tổng tiêu thụ dự kiến đạt 173 triệu tấn vào năm 2033, chiếm gần 45% lượng protein thịt tiêu thụ toàn cầu.
Giới chuyên gia nhận định, sức hút của thịt gà và trứng đến từ nhiều yếu tố: tốt cho sức khỏe, giá thành hợp lý, dễ tiếp cận và có dấu chân môi trường nhỏ hơn so với các loại thịt khác.

JBS độc chiếm ngôi vương
Theo bảng xếp hạng Top 10 nhà sản xuất thịt gà toàn cầu năm 2025, Tập đoàn JBS (Brazil) tiếp tục dẫn đầu với sản lượng đạt 4,269 tỷ con gà/năm, vượt xa các đối thủ. Đứng thứ hai là Tyson Foods (Mỹ), sản xuất 1,92 tỷ con và BRF (Brazil) xếp thứ ba với 1,67 tỷ con. Ba “đại gia” này cộng lại còn sản xuất nhiều hơn tổng sản lượng của bảy công ty còn lại trong top 10. Ở vị trí thứ 10 là Koch Foods (Mỹ), đạt 670 triệu con/năm, tương đương khoảng 16% sản lượng của JBS, minh chứng cho quy mô vượt trội của tập đoàn Brazil.
Một nửa trong số 10 doanh nghiệp dẫn đầu ngành thịt gà thế giới có trụ sở tại châu Mỹ, bao gồm cả Wayne-Sanderson Farms (Mỹ) với sản lượng 1,07 tỷ con/năm. Năm công ty còn lại đến từ châu Á và Trung Đông, gồm ba doanh nghiệp Trung Quốc, một của Singapore và một của Ả Rập Saudi.
Tại châu Âu, MHP (Ukraine) là đại diện xếp hạng cao nhất, đứng thứ 18 với 528 triệu con/năm. Astral Foods (Nam Phi) dẫn đầu châu Phi với 280,8 triệu con, xếp thứ 39, còn Inghams Enterprises (Australia) là đại diện hàng đầu châu Đại Dương với 235,4 triệu con/năm.
Cal-Maine dẫn đầu ngành trứng
Trong lĩnh vực sản xuất trứng, Cal-Maine Foods (Mỹ) tiếp tục giữ ngôi đầu với 50,6 triệu con gà đẻ, dù sự thống trị của châu Mỹ đã giảm nhẹ từ bảy công ty trong top 10 năm ngoái còn năm năm nay.
Global Eggs, doanh nghiệp mới thành lập năm 2024 và có trụ sở tại Luxembourg, bất ngờ vươn lên vị trí thứ hai với 43 triệu con gà đẻ. Dù đặt trụ sở tại châu Âu, song 90% sản lượng của công ty lại đến từ châu Mỹ, càng củng cố vai trò thống lĩnh của khu vực này.
Sự xuất hiện của Global Eggs đã đẩy Proteína Animal (PROAN – Mexico) xuống vị trí thứ ba, với 41 triệu con gà đẻ. Giới phân tích cho rằng, Global Eggs có khả năng cao sẽ vượt Cal-Maine trong tương lai gần nếu tiếp tục mở rộng quy mô.
Ngoài ra, ba công ty châu Á, trong đó có hai doanh nghiệp Trung Quốc, cũng lọt top 10, phản ánh xu hướng mở rộng nhanh chóng của ngành chăn nuôi trứng tại khu vực này.
Tái cấu trúc và sáp nhập
Bảng xếp hạng năm nay cho thấy bức tranh ngành chăn nuôi gia cầm toàn cầu đang biến chuyển mạnh mẽ. Nhiều công ty tăng hạng nhờ mở rộng quy mô, trong khi không ít doanh nghiệp tụt hạng hoặc bị loại khỏi bảng do dịch bệnh, biến động thương mại hoặc sáp nhập.
Các chuyên gia dự báo, trong những năm tới, sự tái cấu trúc và hợp nhất trong ngành trứng và thịt gà sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn, tạo nên cuộc đua khốc liệt giữa các tập đoàn khu vực và đa quốc gia.
Mặc dù không lọt top toàn cầu, hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp nguồn protein lành mạnh, giá rẻ cho người tiêu dùng, góp phần bảo đảm an ninh lương thực và nuôi sống thế giới.
Tuấn Minh
(Theo WorldPoultry)
