Chế biến thịt bứt phá, mang về doanh thu hàng nghìn tỷ đồng cho Masan

(Người Chăn Nuôi) – Quý II/2025 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Masan MEATLife (MML) khi doanh thu tăng vọt lên 2.340 tỷ đồng, nhờ chiến lược tập trung vào sản phẩm giá trị gia tăng, mở rộng hệ thống phân phối và sự bứt phá trong cả mảng chăn nuôi lẫn chế biến. 

Mảng thịt tiếp tục là điểm sáng trong cơ cấu tăng trưởng của Tập đoàn Masan (MSN), với kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý II/2025 đến từ công ty thành viên Masan MEATLife (MML).

Theo báo cáo tài chính quý II/2025 vừa công bố, Masan MEATLife ghi nhận doanh thu đạt 2.340 tỷ đồng, tăng tới 30,7% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của cả hai trụ cột chiến lược: mảng chăn nuôi tăng 66,4% và mảng thịt tăng 20,5%.

Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế chưa bao gồm lợi ích cổ đông không kiểm soát (NPAT Pre-MI) của MML đạt 249 tỷ đồng, cải thiện mạnh mẽ 281 tỷ đồng so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận EBIT cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, đạt 4,5%, tăng thêm 420 điểm cơ bản, phản ánh rõ nét hiệu quả vận hành được cải thiện.

Theo Masan, doanh thu từ mảng thịt tăng trưởng ấn tượng nhờ một loạt yếu tố cộng hưởng như: giá thịt lợn hơi neo ở mức cao, hệ thống bán lẻ WinCommerce (WCM) tiếp tục mở rộng, mảng thịt chế biến tăng tốc và sự đóng góp từ các kênh phân phối mới như HORECA, đặc biệt trong mảng gà thịt.

Masan MEATLife

Ảnh minh họa: Masan

Mảng thịt chế biến, một trong những trọng tâm chiến lược của MML, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước nhờ tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng. Các thương hiệu như Heo cao bồi và Ponnie tiếp tục duy trì đà tăng, với doanh thu trung bình hàng tháng đạt 211 tỷ đồng, tăng 18,5%, tiệm cận nhóm thương hiệu mạnh trên thị trường.

Điểm đáng chú ý trong chiến lược của MML là đổi mới sản phẩm. Trong quý II, các sản phẩm mới chiếm tới 29% doanh thu danh mục thịt chế biến, tăng mạnh từ mức 14% cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy định hướng đa dạng hóa và mở rộng cơ hội tiêu dùng đang phát huy hiệu quả rõ rệt.

Song song đó, việc tăng cường tích hợp với WinCommerce tiếp tục là đòn bẩy quan trọng. Doanh số trung bình tại mỗi cửa hàng WCM trong quý tăng 10,9%, đưa MML lên vị trí dẫn đầu thị phần ngành hàng đạm động vật tại hệ thống này, chiếm 62% thị phần, với 91% ở phân khúc thịt tươi và 29% ở phân khúc thịt chế biến.

Không chỉ mở rộng đầu ra, MML còn chú trọng tối ưu hiệu quả hoạt động sản xuất – kinh doanh. Giá trị lợn thịt trong quý tăng 12,2%, được hỗ trợ bởi năng suất cao tại kênh bán lẻ (B2C), chính sách điều chỉnh giá linh hoạt và khai thác tốt nguồn nguyên liệu đầu vào để phục vụ sản xuất thịt chế biến.

MML cũng ghi nhận khoản thu nhập không thường xuyên trị giá 196 tỷ đồng trong quý, đến từ việc đàm phán lại hợp đồng thương mại dài hạn với nhà cung cấp, giúp nâng cao hiệu quả chi phí trong dài hạn. Ngoài ra, Công ty đã có bước cải tiến rõ rệt trong các phần thịt đặc biệt như nội tạng, huyết, góp phần tăng giá trị sản phẩm và hạn chế lãng phí trong quá trình sản xuất.

Ở đầu vào, mảng trang trại cũng ghi nhận sự khởi sắc mạnh mẽ. Chăn nuôi lợn tăng 93,6% so với cùng kỳ, trong khi mảng gà tăng 22,8% nhờ sản lượng gà 1 ngày tuổi (DOC) được đẩy mạnh. Thành quả này đến từ việc MML ký kết được các hợp đồng bao tiêu dài hạn mới, đảm bảo đầu ra ổn định và giúp duy trì mức giá thuận lợi, tạo đà cho khả năng sinh lời bền vững trong trung và dài hạn.

Tổng thể, quý II/2025 là quý khởi sắc của Tập đoàn Masan, với doanh thu thuần đạt 18.315 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.619 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Masan đã đạt 2.602 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương hơn 50% kế hoạch năm.

Thùy Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *