Người Chăn Nuôi số 17

(Người Chăn Nuôi) – Xuất bản tháng 7 năm 2016

Thưa quý vị bạn đọc!

Ngành chăn nuôi Việt Nam có nhiều thế mạnh để phát triển, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực sự xứng tầm. Chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún và phụ thuộc, do không chủ động được các yếu tố chủ chốt như con giống, thức ăn, thú y… Điều này khiến sự phát triển của ngành rất mong manh, thậm chí bị đánh giá là yếu thế trong cuộc đua với sản phẩm của các quốc gia khác trong xu thế hội nhập ngay tại “sân nhà”. Chi phí đầu vào đắt đỏ đã khiến người nuôi phải đầu tư lớn, trong khi lợi nhuận cuối cùng chẳng còn là bao và sản phẩm đến tay người tiêu dùng lại bằng một giá khá cao. Vậy là, phần lãi lớn nằm hoàn toàn trong khâu trung gian… Để giải quyết tình trạng này, vấn đề đặt ra là phải hình thành chuỗi giá trị.

tạp chí người chăn nuôi số tháng 7/2016 - chăn nuôi

Tuy nhiên, muốn hiệu quả, cần thiết tạo điều kiện để các tổ chức cá nhân, các doanh nghiệp sản xuất chế biến, giết mổ tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm trực tiếp ký kết với các trang trại, hộ chăn nuôi đảm bảo đầu ra. Xây dựng điểm tiêu thụ sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hình thành các chợ đầu mối kinh doanh, hệ thống phân phối động vật, sản phẩm động vật… Cùng đó, là sự quan tâm đồng bộ của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là sự thay đổi nhận thức; thói quen và chung tay xây dựng của mỗi người tiêu dùng thông thái… Đây là nội dung chính chuyên mục Dòng thời sự số này.

Một vấn đề được quan tâm hiện nay của ngành chăn nuôi là việc “cứu cánh của hộ nghèo”. Đó là hình thức chăn nuôi heo quy mô hộ gia đình. Bởi rất nhiều bà con nông dân cho rằng, chăn nuôi quy mô nhỏ là phù hợp với điều kiện kinh tế hộ hiện nay, khi mà giá nhân công ngày càng cao và đầu tư cho sản xuất lớn chứa đựng nhiều rủi ro. Tuy nhiên, bài toán đầu ra là khó nhất đối với các nông hộ nhỏ lẻ. Hơn nữa, chăn nuôi số lượng ít thì lợi nhuận không cao, do đó sức cạnh tranh trên thị trường giảm đi, nhất là phải cạnh tranh với những sản phẩm không rõ nguồn gốc chất lượng. Nhưng quan trọng nhất là nỗi bức xúc “Làm sao để có sản phẩm thịt “sạch”?”. Vấn đề khiến ngành chức năng đau đầu bởi chưa tìm được đầu mối gỡ khó. Chuyên đề Người Chăn nuôi số tháng 7 này sẽ đi sâu phân tích.

Ngoài ra, nội dung Người Chăn nuôi phát hành tháng đầu tiên của quý 3 năm nay vẫn sẽ có những bài khoa học kỹ thuật chuyên sâu, những lời tư vấn thực tế và hiệu quả của các chuyên gia, nhà khoa học; cùng đó là mô hình làm ăn hiệu quả của nhiều hộ trong cả nước. Mời quý vị đón đọc.

Mời các bạn đón đọc.    

Để đặt mua báo. Xin liên hệ: 

Phát hành – đặt mua các ấn phẩm:

Bảo Ngọc: 098 999 1977 / Thu Trang: 0974 916 886

Vũ Na: 0978 233 492 / Ngọc Ánh: 0963 555 554/ Nguyệt Nga: 098 453 99 88

Email: phqcnguoichannuoi@gmail.com

hoặc quý độc giả có thể điền thông tin vào form thông tin kế bên, chúng tôi sẽ liên hệ sớm nhất với bạn.

Trân trọng!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *