Nam việt quất kích thích miễn dịch ở gia cầm

(Người Chăn Nuôi) – Phụ phẩm từ trái Nam việt quất – một loại quả được trồng ở phía Bắc bán cầu đang được coi là nguyên liệu giá rẻ có tiềm năng thay thế các loại kháng sinh kích thích miễn dịch ở gia cầm.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Guelph và Cơ quan phát triển Nông nghiệp thực phẩm Canada đã đánh giá tác động điều chỉnh miễn dịch của các sản phẩm phụ từ trái Nam việt quất lên gia cầm. 

Hệ thống miễn dịch của gia cầm

Trong chăn nuôi, dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến các biểu hiện gen di truyền tham gia quá trình điều chỉnh hiệu suất chăn nuôi. Gan là một bộ phận chứa rất nhiều tế bào miễn dịch bẩm sinh. Suốt giai đoạn cấp của các miễn dịch đáp ứng ở gia cầm, gan tổng hợp những protein tham gia vào quá trình bảo vệ gia cầm chống lại các tác nhân viêm nhiễm. Ở gia cầm, túi Fabricius được kết nối với ổ nhớp và hệ thống đường ruột. Đây là cơ quan chính tham gia vào sự phát triển hệ thống miễn dịch của gia cầm.

 

Hiệu lực kháng viêm

Bã Nam việt quất ép là một nguồn hoạt chất dinh dưỡng thực vật và phân tử hoạt tính sinh học gồm carbohydrate, xơ, lipid, protein và hợp chất phenolic. Các hóa chất thực vật của Nam việt quất được khoa học công nhận hiệu lực kháng viêm. Nghiên cứu tại Canada đi sâu vào đánh giá những hiệu lực của bã Nam việt quất ép và chiết xuất ethanolic lên hiệu giá kháng thể cũng như biểu hiện của nhiều gen miễn dịch đáp ứng và miễn dịch bẩm sinh trong gan và túi bursa.

 

Xây dựng thử nghiệm

Gà lông trắng Cobb 500 được cho ăn khẩu phần cơ bản (đối chứng), khẩu phần thử nghiệm là thức ăn cơ bản bổ sung: bacitracin (BACI, 55 ppm), 1% bã Nam việt quất ép (CP1), 2% bã Nam việt quất ép (CP2) hoặc 150 ppm chiết xuất ethanolic bã Nam việt quất (COH150) và 300 ppm chiết xuất ethanolic bã Nam việt quất (COH300) trong 30 ngày. Tiến hành phân tích huyết tương máu vào ngày tuổi 21 và 28 để đánh giá nồng độ Immunoglobulin. Mức độ biểu hiện gen liên quan đến miễn dịch đáp ứng và miễn dịch bẩm sinh trong gan của gia cầm và túi Fabricius được đánh giá vào ngày tuổi 21.

Ở ngày tuổi 21, nồng độ Immunoglobulin (IgY) cao nhất được phát hiện trong huyết tương máu của những con gia cầm ăn bổ sung 2% bã Nam việt quất ép. Trong gan, 13 trong số 22 gen trong tất cả các nhóm thử nghiệm đều giảm thấp hơn so nhóm đối chứng. Trong túi bursa, 5 trong 9 gen liên quan đến miễn dịch bẩm sinh là gen biểu hiện phân hóa. Biểu hiện của gen kháng viêm interleukin-10 (IL-10) trong túi bursa trong tất cả các nhóm thử nghiệm tăng cao hơn so với nhóm đối chứng. Biểu biện của transferrin tăng lên đáng kể trong gan của gia cầm được ăn khẩu phần COH300, và trong túi bursa của gia cầm ăn khẩu phần BACI.

>> Nam việt quất (Cranberry), thuộc họ Ericaceae, là loài cây bản địa Mỹ, phát triển mạnh tại các vùng khí hậu lạnh, trên đất rêu ngập nước và nổi bật với công dụng kháng vi khuẩn cực mạnh. Nam việt quất thường được trồng chủ yếu ở khu vực Bắc Mỹ. Các vùng sản xuất chính là New Jersey, Massachusetts, Oregon, Washington, Wisconsin, các tỉnh thuộc British Columbia và Quebec của Canada.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *