Thị trường sữa tăng trưởng ấn tượng, nhập khẩu dẫn dắt xu hướng

(Người Chăn Nuôi) – Thị trường sữa Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 5/2025 với kim ngạch nhập khẩu đạt 126,52 triệu USD, tăng 34,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, New Zealand vẫn là nhà cung cấp hàng đầu, chiếm hơn 33% tổng kim ngạch.

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, thị trường sữa Việt Nam đang có bước phát triển tích cực, đặc biệt trong 5 tháng đầu năm 2025. Tổng kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa đạt trên 578,95 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, riêng tháng 5/2025, kim ngạch nhập khẩu đạt 126,52 triệu USD, tăng 13,6% so với tháng 4 và tăng tới 34,2% so với tháng 5/2024.

kim ngạch nhập khẩu sữa

Nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa 5 tháng đầu năm 2025, số liệu công bố ngày 10/6/2025 của Cục Hải quan (ĐVT: USD)

New Zealand tiếp tục giữ vị thế là nhà cung cấp sữa và sản phẩm sữa hàng đầu cho Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu từ New Zealand đạt 191,72 triệu USD, chiếm 33,1% tổng kim ngạch và tăng mạnh 65,7% so với năm ngoái. Tuy nhiên, riêng trong tháng 5/2025, con số này giảm 12,6% so với tháng 4, dù vẫn tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Các thị trường lớn khác cũng có những chuyển biến đáng chú ý: Australia đạt 58,03 triệu USD, tăng 19,7%, chiếm 10% tổng kim ngạch. Mỹ ghi nhận sự sụt giảm mạnh tới 32,3%, chỉ đạt 40,99 triệu USD, chiếm 7,1%. Ireland tăng trưởng vượt bậc 66,3%, đạt 32,22 triệu USD, chiếm 5,6%.

Thị trường Đông Nam Á chiếm 13,1% tổng kim ngạch nhập khẩu sữa, đạt 75,73 triệu USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nhập khẩu từ các nước EU đạt 132,52 triệu USD, chiếm 22,9% và tăng mạnh 55,8%.

Các chuyên gia nhận định, việc gia tăng nhập khẩu sữa từ New Zealand và EU phản ánh sự thay đổi nhu cầu tiêu thụ trong nước, tập trung vào các sản phẩm có chất lượng cao và nguồn gốc rõ ràng. Điều này cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước học hỏi, cải tiến sản xuất để đáp ứng thị trường ngày càng khắt khe.

Nhìn chung, thị trường sữa tháng 5/2025 ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với nhiều tín hiệu khả quan, cả về giá trị lẫn đa dạng nguồn cung. Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần thận trọng trong việc cân đối giữa nhập khẩu và phát triển ngành sữa nội địa nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững.

Thị trường sữa Việt Nam đang chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ do nhu cầu tiêu thụ tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu và nhà sản xuất, trong đó có cả nguồn cung nhập khẩu. Hiện, thuế nhập khẩu với sữa nước dao động từ 2% đến 15%, đối với sữa bột hiện thuế nhập khẩu là 10%. Theo hãng phân tích Mordor Intelligence, ngành sữa Việt Nam hiện là một trong những thị trường thực phẩm – đồ uống phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, với tổng giá trị thị trường đạt 4,2 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 8,65% đến năm 2029.

Việt Nam đang có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động trong đó có 40 doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối sữa. Phần lớn thị phần thuộc về các doanh nghiệp trong nước (khoảng 75%), trong khi phần còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài (khoảng 25%).

Các doanh nghiệp dẫn đầu thị phần sữa trong nước bao gồm: Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, IDP và Mộc Châu Milk. Khối doanh nghiệp ngoại, gồm: FrieslandCampina (Hà Lan), Nestlé (Thụy Sĩ), Abbott, Mead Johnson (Mỹ) và Fonterra (New Zealand).

Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *